Tình huống đòi lại quyền sử dụng đất đã nhượng lại theo giấy tờ viết tay

Tình huống đòi lại quyền sử dụng đất đã nhượng lại theo giấy tờ viết tay. Bài tập tình huống học kỳ Luật Đất đai 9 điểm.

Tình huống đòi lại quyền sử dụng đất đã nhượng lại theo giấy tờ viết tay. Bài tập tình huống học kỳ Luật Đất đai 9 điểm.


MỞ ĐẦU

Đất đai là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, là tài sản thuộc sở hữu toàn dân đặt dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Bước sang nền kinh tế thị trường, cùng với các quan hệ kinh tế xã hội khác, các quan hệ đất đai cũng phát triển hết sức đa dạng, phức tạp, đòi hỏi pháp luật phải có cơ chế điều chỉnh phù hợp. Một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực đất đai hiện nay là vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, trong khuôn khổ bài tập lớn học kì môn Luật Đất đai, em xin tìm hiểu tình huống đề bài đã nêu ra. 

NỘI DUNG

I.Tóm tắt tình huống

Tranh chấp quyền sử dụng đất 80m2 giữa ông H và ông M thuộc huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Năm 2005, ông H nhượng cho ông N với giá 200 triệu đồng. Sau đó, năm 2006, ông N nhượng lại cho ông D và việc chuyển nhượng lòng vòng qua mấy chủ nữa đến ông L. Đến tháng 3/2009, ông L nhượng lại đất cho ông M giới giá 3 tỷ đồng. Tất cả các hợp đồng này đều được viết tay, không làm thủ tục giao dịch. Bởi người chủ gốc là ông H chưa có GCNQSDĐ, chỉ cógiấy tờ hợp lệ về đất đai. Nay ông H đòi lại QSDĐ.

II.Giải quyết tình huống

1. Giải quyết việc ông H đòi lại QSDĐ.

Năm 2005, ông H nhượng quyền sử dụng 80m2 đất cho ông N với giá 200 triệu đồng. Như vậy đây là thời điểm diễn ra giao dịch đầu tiên của ông H và ông N. Mặt khác, ngày 01/01/2006 thì “Bộ luật dân sự năm 2015” mới có hiệu lực, chính vì vậy, thời điểm giao dịch đầu tiên được xác lập cần phải xem xét trên quy định của BLDS năm 1995. Đồng thời, tại thời điểm này, Luật Đất đai năm 2013 chưa ra đời nên hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông H và ông N được xem xét dựa trên quy định của BLDS năm 1995 và “Luật đất đai năm 2013”.

Khi xét hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông H và ông N,cần xem xét, liệu ông H có quyền chuyển nhượng QSDĐ với mảnh đất này hay không? Theo quy định của “Luật đất đai năm 2013” thì việc chuyển nhượng QSDĐ bắt buộc phải có GCN QSDĐ. Theo khoản 1 Điều 106 “Luật đất đai năm 2013”:

tinh-huong-doi-lai-quyen-su-dung-dat-da-duoc-nhuong-lai-theo-giay-to-viet-taytinh-huong-doi-lai-quyen-su-dung-dat-da-duoc-nhuong-lai-theo-giay-to-viet-tay

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com