Tình huống tranh chấp đất đai giữa gia đình ông A và xã Hải Bình

Tình huống tranh chấp đất đai giữa gia đình ông A và xã Hải Bình. Bài tập học kỳ Luật Đất đai 8 điểm.

Tình huống tranh chấp đất đai giữa gia đình ông A và xã Hải Bình. Bài tập học kỳ Luật Đất đai 8 điểm.


A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Đất đai là tài nguyên thiên nhiên vô giá, là điều kiện để tồn tại và phát triển của con người và sinh vật khác ở trên trái đất. Đối với kinh tế – xã hội đất đai  là tư liệu sản xuất đặc biệt, là địa bàn phân bố dân cư, xây dựng cơ sở kinh tế, văn hóa, an ninh và quốc phòng. Tình trạng khiếu nại  đất đai là một trong những vấn đề “nóng” ở các địa phương hiện nay đòi hỏi phải được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời. Điều đó không chỉ  nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội mà còn phòng tránh các hậu quả khác có thể  xảy ra. Trong chủ đề này em xin đề cập đến tình huống tranh chấp đất đai giữa gia đình ông A và xã Hải Bình.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

1, Phân tích vụ việc:

+ Ông A là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất có diện tích 250 m2 đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2005.

+ Năm 2008, do nhu cầu mở rộng, nâng cấp đường giao thông liên xã, UBND xã Hải Bình ( huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) yêu cầu ông A tự tháo dỡ tường bao vào cây cối trên phần diện tích đất nhô ra ngoài đường. Trong khi phần đất đó nằm trong khuôn viên đất của gia đình ông A. 

+ Với lý do đó không phải là đất lấn chiếm mà là đất của gia đình ông nên ông A đã không dỡ bỏ tài sản, hoa màu trên đất đó. 

+ UBND huyện Tĩnh Gia đã ra công văn chỉ đạo UBND xã Hải Bình tổ chức cưỡng chế  dỡ bỏ công trình, cây cối trên phần đất của gia đình ông A được sử dụng để cải tạo gường giao thong liên xã.

+ Gia đình ông A không đồng thuận và gửi rất nhiều đơn khiếu nại gửi UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình nhưng đến nay vẫn chưa được hồi đáp.

2,  Bình luận về việc làm của UBND huyện Tĩnh Gia và UBND xã Hải Bình đối với gia đình ông A.

Trước hết, việc làm của UBND huyện Tĩnh Gia và UBND xã Hải Bình đối với gia đình ông A là trái pháp luật  vì hai cơ quan này đã làm không đúng các trình tự, thủ tục về thu hồi đất.

Thứ nhất:  một phần đất của gia đình ông A nằm trong quy hoach, kế hoạch sử dụng đất của địa phương khi sử dụng vào mục đích công cộng là xây dựng đường giao thông liên xã. Theo khoản 2 Điều 39 “Luật đất đai năm 2013” ( sửa đổi và bổ sung năm 2009) quy định về thu hồi đất sử dụng vào mục đích Quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng .

“Trước khi thu hồi đất, chậm nhất là chín mươi ngày đối với đất nông nghiệp và một trăm tám mươi ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người bị thu hồi đất biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.”

Trong tình huống nêu trên, khi có nhu cầu mở rộng và nâng cao đường giao thông liên xã, UBND xã Hải Bình và UBND huyện Tĩnh Gia đã không làm đúng các trình tự về thu hồi đất : sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố đã không thông báo cho ông A biết lí do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển cũng như không tiến hành các phương án tổng thể về bồi thường và giải phóng mặt bằng mà đã yêu cầu ông A tự tháo dỡ tường bao và cây cối trên phần diện tích đất nhô ra phía ngoài đường  trong khi phần đất này nằm trong khuân viên đất nhà ông và không phải là đất lấn chiếm ( thửa đất đã được cấp GCN quyền sử dụng đất vào năm 2005). Như vậy bước đầu hai cơ quan này đã thực hiện không đúng trình tự quy định của pháp luật.

tinh-huong-tranh-chap-dat-dai-giua-gia-dinh-ong-a-va-xa-hai-binhtinh-huong-tranh-chap-dat-dai-giua-gia-dinh-ong-a-va-xa-hai-binh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com