Tình huống về khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự

Tình huống về khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự. Bài tập nhóm Thủ tục đặc biệt trong Tố tụng Hình sự 8 điểm.

Tình huống về khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự. Bài tập nhóm Thủ tục đặc biệt trong Tố tụng Hình sự 8 điểm.


a. Tình huống

Ngày 29-8-2011, trên đoạn đường giao thông tỉnh lộ 334, thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, xe mô tô chưa có biển kiểm soát của thai phụ Vũ Thị Lý đã xảy ra tai nạn giao thông với xe ô tô tải của công ty cổ phần Toàn Trang do Nguyễn Mạnh Tường điều khiển, khiến chị Lý tử vong. Nhiều nhân chứng xác nhận chị Lý đang đi trên đường và bị xe tải lấn đường chèn. Anh Nguyễn Văn Viên – chồng nạn nhân đã đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Nhưng đến ngày 21-11-2011, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra huyện Vân Đồn, ông Phạm Hồng Sinh mới ký bản kết luận điều tra và ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì “không có dấu hiệu của tội phạm. Nguyên nhân do lỗi của nạn nhân” vượt quá thời hạn quy định trong Điều 103, Bộ luật tố tụng hình sự.

Không đồng tình với cách giải quyết của công an huyện Vân Đồn và bản kết luận điều tra của cảnh sát điều tra công an huyện Vân Đồn, anh Viên đã làm đơn khiếu nại cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Vân Đồn trong vụ án này vì có dấu hiệu vi phạm bộ luật tố tụng hình sự, bỏ lọt tội phạm. Nhưng trong văn bản trả lời đơn khiếu nại của chồng nạn nhân, ông Trần Văn Long – Trưởng công an huyện Vân Đồn lại khẳng định cơ quan điều tra tuyệt đối tuân thủ về thời hạn điều tra theo quy định của pháp luật.

Anh Viên đã viết đơn đề nghị thực nghiệm lại hiện trường và điều tra nguyên nhân dẫn đến tử vong của vợ, con anh. Sau khi xem xét đơn của anh Viên và nghiên cứu hồ sơ vụ tai nạn giao thông, ngày 30 – 7 viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/KSĐT-HS về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Điều 202, Bộ luật hình sự và yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Vân Đồn tiến hành điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

b.Bình luận cách giải quyết tình huống đúng theo quy định của pháp luật: 

Trong tình huống trên, chúng ta có thể thấy có dấu hiệu vi phạm BLTTHS, bỏ lọt tội phạm của Công An huyện Vân Đồn. Theo khoản 2 điều 103, BLTTHS quy định: trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được đơn tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng. Vụ tai nạn xảy ra vào cuối tháng 8/2011 và sau đó anh Nguyễn Văn Viên – chồng nạn nhân đã đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc nhưng đến ngày 21-11-2011, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra huyện Vân Đồn, ông Phạm Hồng Sinh mới ký bản kết luận điều tra và ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự, vượt quá thời hạn quy định của luật cho phép.

tinh-huong-ve-khieu-nai-to-cao-trong-to-tung-hinh-su-bai-tap-nhom-thu-tuc-dac-biet-trong-to-tung-hinh-sutinh-huong-ve-khieu-nai-to-cao-trong-to-tung-hinh-su-bai-tap-nhom-thu-tuc-dac-biet-trong-to-tung-hinh-su

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com