Tốc độ tối đa của xe máy trên đường quốc lộ ngoài khu đông dân cư

Tốc độ tối đa của xe máy trên đường quốc lộ ngoài khu đông dân cư là bao nhiêu? Điều khiển phương tiện gây tai nạn xử lý như thế nào?

Tốc độ tối đa của xe máy trên đường quốc lộ ngoài khu đông dân cư là bao nhiêu? Điều khiển phương tiện gây tai nạn xử lý như thế nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Cháu có chút việc cần tư vấn mong quý công ty hồi đáp! Vào ngày 23/7/2016 cháu có tham gia giao thông bằng xe máy trên Quốc lộ 39 đoạn đường ngoài khu dân cư với tốc độ 55km/h. Đoạn đường 2 chiều mỗi chiều có 2 làn đường, cháu đi ở làn đường giữa dành cho ô tô và xe máy. Khu vực này vạch kẻ đường toàn bộ là nét liền. Cháu đã va chạm với một bác đi xe đạp sang đường từ bên trái chiều cháu đi. Vậy cháu muốn hỏi ở tình huống này lỗi thuộc về ai? Cháu lưu thông với đầy đủ giấy tờ và phương tiện hoàn toàn đạt yêu cầu. Cháu mong có được câu trả lời sớm nhất. Cháu xin cảm ơn!?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật giao thông đường bộ 2008

– Thông tư 91/2015/TT-BGTVT

2. Giải quyết vấn đề:

Theo thông tin bạn trình bày vào ngày 23/7/2016 bạn có tham gia giao thông bằng xe máy trên Quốc lộ 39, đoạn đường ngoài khu dân cư với tốc độ 55km/h. Đoạn đường 2 chiều mỗi chiều có 2 làn đường, bạn đi ở làn đường giữa dành cho ô tô và xe máy. Khu vực này vạch kẻ đường toàn bộ là nét liền. Bạn đã va chạm với một bác đi xe đạp sang đường từ bên trái chiều đi của bạn. Dựa vào những thông tin bạn trình bày thì chưa đủ căn cứ để xác định bạn hay là người đi xe đạp có lỗi.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng:

Tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe như sau:

“Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.

3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.”

Tại Điều 8 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT có quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe gắn máy như sau:

“Điều 8. Tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc)

Đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.”

toc-do-toi-da-cua-xe-may-tren-duong-quoc-lo-ngoai-khu-dong-dan-cu-la-bao-nhieu.toc-do-toi-da-cua-xe-may-tren-duong-quoc-lo-ngoai-khu-dong-dan-cu-la-bao-nhieu.

>>> LVN Group tư vấn giới hạn tốc độ tối đa khi tham gia giao thông: 1900.0191

Bạn cũng có trình bày thì khi bạn điều khiển xe có đầy đủ giấy tờ và phương tiện “hoàn toàn đạt yêu cầu”, tuy nhiên khi căn cứ theo quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008 và quy định tại Điều 8 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT thì bạn đã điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép.

Không rõ thời điểm xảy ra va chạm đã có cơ quan chức năng đến để giải quyết hay chưa? Do vậy, tốt nhất bạn nên thỏa thuận với gia đình của người đi xe đạp để giải quyết sự việc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com