Tội cướp tài sản thuộc loại tội rất nghiêm trọng

Tội cướp tài sản thuộc loại tội rất nghiêm trọng. Bài tập học kỳ Luật Hình sự 9 điểm.

Tội cướp tài sản thuộc loại tội rất nghiêm trọng. Bài tập học kỳ Luật Hình sự 9 điểm.


LỜI MỞ ĐẦU – TÌNH HUỐNG

Hiện nay, tình hình kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhưng cùng với sự phát triển đó là tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, nhất là những tội phạm xâm hại tới quan hệ sở hữu như trộm cắp, tham nhũng, cướp giật tài sản,…  Đặc biệt là tội cướp tài sản diễn ra rất phổ biến ở các thành phố lớn hiện nay như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà nước ta đã có những biện pháp tích cực nhằm giải quyết tệ nạn này, trong số đó có tăng cường pháp chế. Để hiểu rõ hơn về những quy định của pháp luật nước ta về tội cướp tài sản, em xin phân tích và tìm hiểu tình huống:

“C có hành vi dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản của K, tài sản bị chiếm đoạt có giá trị 30 triệu đồng. Hành vi phạm tội của C được quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự. C bị đưa ra xét xử và bị tuyên phạt 7 năm tù”.

Câu hỏi:

1. Tội phạm mà C thực hiện thuộc loại tội gì theo phân loại tội phạm tại khoản 3 Điều 8 Bộ luật hình sự? 

2. Tội cướp tài sản (Điều 133 Bộ luật hình sự) là tội có Cấu thành tội phạm vật chất hay Cấu thành tội phạm hình thức? Tại sao? 

3. Nếu C mới dùng vũ lực nhưng không chiếm đoạt được tài sản thì C có bị truy cứu Trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản không? tại sao? 

4. Nếu C mới tròn 14 tuổi thì C có phải chịu Trách nhiệm hình sự về hành vi của mình không? Tại sao? 

5. Nếu C mới chuẩn bị phạm tội cướp tài sản thì bị bắt, C có phải chịu Trách nhiệm hình sự về hành vi của mình không? Tại sao? 

GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1. Tội phạm mà C thực hiện thuộc loại tội gì theo phân loại tội phạm tại khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự? 

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách vô ý hoặc cố ý, xâm phạm tới các quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ. 

Tội phạm được chia thành tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Muốn xác định một tội phạm thuộc loại nào phải căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, cụ thể:

“Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình” (khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2009).

Muốn biết tội phạm của một người đã thực hiện thuộc loại tội gì, ta phải căn cứ vào phân loại tội phạm theo khoản 3 điều 8 Bộ luật hình sự cùng với việc xác định xem người phạm tội đó thực hiện tội phạm gì, tội phạm đó được phản ánh trong khoản nào, điều nào của Bộ Luật Hình sự, và mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội phạm đó.

toi-cuop-tai-san-thuoc-loai-toi-rat-nghiem-trong-bai-tap-hoc-ky-luat-hinh-sutoi-cuop-tai-san-thuoc-loai-toi-rat-nghiem-trong-bai-tap-hoc-ky-luat-hinh-su

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com