Trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định xử phạt hành chính về thuế

Trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định xử phạt hành chính về thuế. Thời hạn thi hành quyết định xử phạt hành chính lĩnh vực thuế – tài chính.

Trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định xử phạt hành chính về thuế. Thời hạn thi hành quyết định xử phạt hành chính lĩnh vực thuế – tài chính.


Tóm tắt câu hỏi:

Sau khi nhận được Quyết định xử phạt hành chính về việc trốn thuế năm 2014 của Chi cục trưởng Chi cục thuế quận A (thành phố Hà Nội), Công ty tôi cho rằng việc xử phạt đối với Công ty như vậy là không thoả đáng. Xin LVN Group hãy tư vấn giúp tôi về trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định hành chính để đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại việc xử phạt hành chính trên. Tôi xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 58 Thông tư 28/2011/TT-BTC thì một trong các trường hợp người nộp thuế, cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại đối với quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật thuế. Như vậy, trong trường hợp này công ty của bạn hoàn toàn có thể khiếu nại đối với quyết định xử phạt công ty mình của Chi cục trưởng chi cục thuế quận A.

Về thời hiện khiếu nại: Theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 thì: “Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.” Như vậy, công ty bạn phải làm đơn khiếu nại trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có quyết định xử phạt hành vi vi phạm của Chi cục trưởng chi cục thuế quận A.

Về hình thức khiếu nại: Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 có quy định về hình thức khiếu nại thì việc khiếu nại có thể thực hiện bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp.

-Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

– Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại.

-Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:

Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V của Luật Khiếu nại.

Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;

– Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại 2011.

Như vậy, công ty của bạn có thể khiếu nại thông qua đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về thẩm quyền và trình tự giải quyết khiếu nại: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 29 Thông tư 28/2011/TT-BTC thì “Chi cục trưởng Chi cục Thuế có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp.” Tuy nhiên, trong trường hợp này công ty bạn khiếu nại do cho rằng quyết định xử phạt hành chính đó là chưa hợp lý thì theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 công ty bạn sẽ gửi đơn khiếu nại lên Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của Chi cục trưởng chi cục thuế quận A đó là Cục trưởng Cục thuế thành phố Hà Nội.

 “1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trinh-tu-thu-tuc-khieu-nai-quyet-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-ve-thueTrinh-tu-thu-tuc-khieu-nai-quyet-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-ve-thue

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Như vậy, trong trường hợp này, công ty bạn có thể làm đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết sẽ thụ lý đơn khiếu nại hoặc yêu cầu khiếu nại trực tiếp của công ty bạn. Trong thời hạn 10 ngày, nếu trường hợp của công ty bạn không thuộc trường hợp quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết sẽ thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho công ty bạn. Tiếp theo đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh nội dung khiếu nại theo quy định tại Điều 29 Luật Khiếu nại 2011. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ:

-Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.

-Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm (sau đây gọi chung là người có trách nhiệm xác minh) xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Nếu yêu cầu của công ty bạn và kết quae xác minh nội dung khiếu nại khác nhau thì trong quá trình giải quyết khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền khiếu nại sẽ tổ chức đối thoại với bên công ty bạn. Công ty bạn có quyền làm rõ nội dung khiếu nại. Sau đó cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại với khiếu nại của công ty bạn.

Trong trường hợp công ty bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền thì bên công ty bạn có thể khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định tại Điều 33 Luật Khiếu nại 2011:

“1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

2. Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện

– Thủ tục khiếu nại lên Ủy ban nhân dân về tranh cấp lối đi chung

– Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com