Trợ cấp xã hội hàng tháng là người đơn thân nghèo đang nuôi con

Trợ cấp xã hội hàng tháng là người đơn thân nghèo đang nuôi con. Mẹ đơn thân nghèo nuôi con có được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trợ cấp xã hội hàng tháng là người đơn thân nghèo đang nuôi con. Mẹ đơn thân nghèo nuôi con có được hưởng trợ cấp hàng tháng.


Tóm tắt câu hỏi:

Bố mẹ e ly hôn.bố e đã mất.em sống cùng mẹ gia đình có hộ nghèo vậy có được hưởng bảo trợ hàng tháng theo mẹ đơn thân nuôi con không ạ? Nếu được thủ tục làm như thế nào?mất thời gian bao lâu ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có quy định về đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là người đơn thân nghèo đang nuôi con như sau:

“4. Người thuộc hộ nghèo không có chồng hoặc không có vợ; có chồng hoặc vợ đã chết; có chồng hoặc vợ mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 tuổi đến 22 tuổi nhưng người con đó đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất (sau đây gọi chung là người đơn thân nghèo đang nuôi con).”

Như vậy căn cứ theo quy định trên, để được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thì bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, là người đơn thân thuộc diện hộ nghèo.

Thứ hai, phải đang nuôi con dưới 16 tuổi, học 16 đến 22 tuổi nhưng đang còn đi học

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, thì hiện nay mẹ bạn là người đơn thân tiến hành nuôi con, gia đình thuộc hộ nghèo được UBND xã công nhận.Như vậy bạn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo hệ số 1,0 theo như quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 6 Nghị định 136/2013/NĐ-CP.

 Hồ sơ xin hưởng trợ cấp được quy định tại Điều 7 Nghị định 136/2013/NĐ-CP gồm:

+ Tờ khai của đối tượng theo mẫu do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quy định.

+ Bản sao sổ hộ khẩu của đối tượng hoặc văn bản xác nhận của công an xã, phường, thị trấn ( sau đây gọi chung là công an cấp xã).

+ Bản sao giấy khai sinh của con của người đơn thân đối với trường hợp người đơn thân nghèo đang nuôi con.

Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Hồ sơ được gửi đến chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trình tự, thủ tục thực hiện:

– Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Hội đồng xét duyệt thực hiện xét duyệt và niêm yết công khai kết quả xét duyệt tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 7 ngày.

– Khi hết thời gian niêm yết, nếu không có khiếu nại thì Hội đồng xét duyệt bổ sung biên bản họp kết luận của Hội đồng xét duyệt vào hồ sơ của đối tượng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.

tro-cap-xa-hoi-hang-thang-la-nguoi-don-than-ngheo-dang-nuoi-con.tro-cap-xa-hoi-hang-thang-la-nguoi-don-than-ngheo-dang-nuoi-con.

>>> LVN Group tư vấn hỗ trợ xã hội cho mẹ đơn thân nuôi con: 1900.0191

– Trường hợp có khiếu nại, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Hội đồng xét duyệt kết luận và công khai vấn đề khiếu nại, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được biên bản kết luận của Hội đồng xét duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dâ cấp xã có văn bản ( kèm theo hồ sơ của đối tượng) gửi phòng Lao động – Thương binh và Xã hội;

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của đối tượng và văn bản đề nghị Phòng lao động – Thương binh và xã hội có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) quyết định trợ cấp xã hội cho đối tượng.Trường hợp đối tượng không đủ điều kiện hưởng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản trình của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com