Trường hợp phải bồi thường chi phí đi học cử tuyển

Trường hợp phải bồi thường chi phí đi học cử tuyển. Sau khi học xong theo hình thức cử tuyển không về làm việc có phải bồi hoàn chi phí đi học không?

Truong-hop-phai-boi-thuong-chi-phi-di-hoc-cu-tuyenTruong-hop-phai-boi-thuong-chi-phi-di-hoc-cu-tuyenTrường hợp phải bồi thường chi phí đi học cử tuyển. Sau khi học xong theo hình thức cử tuyển không về làm việc có phải bồi hoàn chi phí đi học không?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi thuộc đối tượng được cử đi đào tạo theo hình thức cử tuyển, sau khi học 4 năm tôi về làm việc tại cơ quan cử đi học. Tôi được biết nếu tôi đi học đại học (4 năm) mà tôi không làm đủ thời gian yêu cầu là 60 tháng thì sẽ phải bồi hoàn chi phí đi học. Vậy có đúng không thưa LVN Group, mong LVN Group tư vấn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Cử tuyển là việc tuyển sinh không qua thi tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp để đào tạo cán bộ, công chức theo yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế; đào tạo viên chức theo nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập cho các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và các dân tộc thiểu số chưa có hoặc có rất ít cán bộ đạt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

Nếu bạn được nằm trong danh sách cử đi học học theo chính sách của khu vực thì bạn phải Cam kết trước khi được cử tuyển và chấp hành sự cam kết với cơ quan cử đi học về việc xét tuyển vào vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp.

Theo quy định Nghị định 134/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006

Điều 12. Trường hợp phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo

Người học theo chế độ cử tuyển thuộc một trong các trường hợp sau đây thì phải bồi hoàn học bổng chi phí đào tạo:

1. Người bị kỷ luật buộc thôi học hoặc tự thôi học nhưng không có lý do chính đáng được cơ quan cử đi học chấp thuận.

2. Người không chấp hành sự phân công công tác theo quy định tại Nghị định này sau khi tốt nghiệp.

3. Người có thời gian làm việc dưới 60 tháng (đối với người học trình độ đại học, cao đẳng) và dưới 36 tháng (đối với người học trình độ trung cấp) theo sự phân công công tác của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Truong-hop-phai-boi-thuong-chi-phi-di-hoc-cu-tuyenTruong-hop-phai-boi-thuong-chi-phi-di-hoc-cu-tuyen

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

4. Người bị kỷ luật không được phân công công tác sau khi tốt nghiệp hoặc bị thôi việc trong thời gian đang chấp hành sự phân công công tác.

Tuy nhiên, hiện nay theo quy định tại Nghị định 49/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2015 thời hạn làm việc để tính khoảng thời gian công tác như sau:

5. Khoản 3 Điều 12 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“3. Người có thời gian làm việc sau tốt nghiệp theo vị trí việc làm do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định ít hơn hai lần thời gian được hưởng học bổng và chi phí đào tạo.”

Vậy, thời hạn làm việc theo vị trí việc làm mà đã được sắp xếp phải nếu ít hơn 2 lần thời gian hưởng học bổng và chi phí thì bạn sẽ phải bồi thường. Chẳng hạn bạn học là 4 năm thì bạn phải làm việc nhiều hơn gấp đôi khoảng thời gian 4 năm thì bạn mới không phải bồi thường.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com