Ứng dụng của tư duy trong hoạt động học tập của sinh viên

Ứng dụng của tư duy trong hoạt động học tập của sinh viên. Bài tập học kỳ Tâm lý học đại cương 9 điểm.

Ứng dụng của tư duy trong hoạt động học tập của sinh viên. Bài tập học kỳ Tâm lý học đại cương 9 điểm.


MỞ ĐẦU

Con người từ chỗ là một loài động vật thích ứng với tự nhiên bằng bản năng tự nhiên đã phát triển trở thành sinh vật cao cấp nhất, được như vậy là do con người đã có thể nhận thức và cải tạo thế giới khách quan một cách có hiệu quả. Để có phương hướng và biện pháp đúng đắn nhằm cải tạo thế giới khách quan và bản thân, con người không thể chỉ dựa vào cảm giác, tri giác mà phải sử dụng nhận thức lí tính là tư duy và tưởng tượng, đặc biệt là tư duy. Tư duy có phạm vi chủ thể lớn, phức tạp, trừu tượng mới giúp con người hiểu được các thuộc tính, các quan hệ bên trong, mới nắm được bản chất, quy luật phát triển của sự vật. Tư duy là một quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện không ngừng, quá trình đó chứa đựng những thuộc tính cơ bản.Ngay trong hoạt động học tập của sinh viên cũng cần phải sử dụng tư duy thì mới có thể đạt được hiệu quả.Qua bài viết này, em xin phân tích những đặc điểm của tư duy con người và ứng dụng của nó trong hoạt động học tập của sinh viên.

NỘI DUNG

I. Cơ sở lí luận.

1. Nhận thức lý tính

Nhận thức lý tính là mức độ nhận thức cao ở con người, trong đó con người phản ánh những thuộc tính bên trong, những mối quan hệ có tính quy luật của hiện thực khách quan một cách gián tiếp.

2.Tư duy

Có nhiều quan điểm khác nhau về tư duy.

Theo triết học thì tư duy là phạm trù triết học dùng để chỉ những hoạt động của tinh thần, đem những cảm giác của người ta sửa đổi và cải tạo thế giưới thông qua hoạt động vật chất, làm cho người ta có nhận thức đúng đắn về sự vật và ứng xử tích cực với nó.

Theo Từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam( NXB Từ điển bách khoa. Hà Nội. 2005) thì tư duy là sản phẩm cao nhất của vật chất được tổ chức một cách đặc biệt là bộ não người. Tư duy phản ánh tích cực hiện thực khách quan dưới dạng các khái niệm, sự phán đoán, lý luận …

Ngoài ra, theo quan điểm của môn tâm lý học đại cương thì tư duy là một quá trính nhận thức phản ánh những thuộc tính bản chất, những mối liên hệ và quan hệ bên trong có tính quy luật của sự vật và hiện tượng trong hiện thực khách quan mà trước đó ta chưa biết.

Quá trình tư duy bao gồm nhiều giai đoạn, từ khi cá nhân gặp những tình huống có vấn đề và nhận thức được vấn đề đến khi vấn đề đó được giải quyết. Đó là các giai đoạn xác định vấn đề và biểu đạt, xuất hiện các liên tưởng, sàng lọc các liên tưởng và hình thành giả thuyết, kiểm tra giả thuyết, giải quyết nhiệm vụ tư duy.

Tư duy có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động thực tiễn cũng như đối với hoạt động nhận thức của con người: tư duy giúp con người nhận thức được quy luật khách quan, từ đó có thể chủ động dự kiến xu hướng phát triển của sự vật, hiện tượng và có kế hoạch, biện pháp cải tạo hiện thực khách quan. Ngoài ra, tư duy còn giúp con người lĩnh hội nề văn hóa xã hội để hình thành và phát triển nhân cách của mình.

ung-dung-cua-tu-duy-trong-hoat-dong-hoc-tap-cua-sinh-vienung-dung-cua-tu-duy-trong-hoat-dong-hoc-tap-cua-sinh-vien

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com