Vai trò của pháp luật trong việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam hiện nay

Vai trò của pháp luật trong việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam hiện nay. Bài tập nhóm 2 môn Lý luận nhà nước và pháp luật 8,5 điểm.

Vai trò của pháp luật trong việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam hiện nay


MỞ ĐẦU

Trong sự tồn tại và phát triển, mỗi cá nhân trong xã hội chịu sự ràng buộc của những quy tắc xử sự khác nhau do đạo đức, tập quán, tín ngưỡng tôn giáo, pháp luật… tham gia quản lí. Tuy nhiên, pháp luật là công cụ không thể thiếu, quan trọng, hiệu quả nhất đối với việc điều chỉnh các mối quan hệ xã hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như: tổ chức bộ máy nhà nước, kinh tế, chính trị, lịch sử, văn hóa, dân cư, biên giới quốc phòng… Trong quá trình kiến thiết đất nước, tiến lên xã hội chủ nghĩa, xây dựng một cộng đồng gắn kết chặt chẽ vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội cũng là một vấn đề đáng được lưu tâm. Do vậy, việc nghiên cứu vai trò của pháp luật trong đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã là rất cần thiết trên con đường đổi mới, hội nhập của nước ta hiện nay.

NỘI DUNG

I.Khái niệm an ninh, trật tự an toàn xã hội

An ninh là yên ổn, không có rối loạn. Nói đến an ninh quốc gia là nói đến sự yên ổn của một quốc gia, ở bên trong thì không có rối loạn, không bị chia cắt ở bên ngoài thì không bị các quốc gia khác quấy nhiễu, xâm phạm, không bị lệ thuộc vào quốc gia khác và các tổ chức quốc tế. Ở nước ta, bảo vệ an ninh quốc gia là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm về độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc. An ninh quốc gia bao gồm an ninh trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng – văn hóa, xã hội, quốc phòng, đối ngoại… trong đó an ninh chính trị, văn hóa – tư tưởng là cốt lõi, xuyên suốt

Trật tự là tình trạng ổn định, có thứ bậc trên dưới, trước sau. An toàn là yên ổn trọn vẹn, yên ổn hẳn, không sợ tai nạn. Nói đến trật tự, an toàn xã hội là nói đến tình trạng (trạng thái) ổn định, có kỷ cương của xã hội. Trật tự, kỷ cương đó được xác lập trên cơ sở các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành hoặc thừa nhận (đó chính là pháp luật) và những giá trị xã hội, chuẩn mực đạo đức truyền thống được mọi người trong xã hội thừa nhận, tôn trọng, tuân thủ. Giữ gìn trật tự an toàn xã hội bao gồm: đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, và bảo vệ môi trường.

II.  Vai trò của pháp luật trong việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam hiện nay

1.Vai trò của pháp luật trong việc đảm bảo an ninh

a.Pháp luật là vũ khí chính trị chống lại các lực lượng thù địch

Sau thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân Việt Nam đã giành lại được chính quyền từ tay thực dân phong kiến, hủy bỏ pháp luật của chế độ cũ, xây dựng một chế độ chính trị như ngày hôm nay. Tuy nhiên, các lực lượng thù địch, phản cách mạng vẫn không ngừng phản động, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân. Vì thế pháp luật trở thành vũ khí chính trị để nhân dân Việt Nam chống lại những thế lực này thông qua việc ghi nhận các chính sách, mục tiêu của Nhà nước về đối nội, đối ngoại. Bên cạnh đó, pháp luật quy định địa vị thống trị của lực lượng cầm quyền trong xã hội, thậm chí còn ghi nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền, sự liên minh giữa các giai cấp, tầng lớp xã hội trong việc nắm giữ và thực hiện quyền lực nhà nước.

vai-tro-cua-phap-luat-trong-viec-dam-bao-an-ninh-trat-tu-an-toan-xa-hoi-o-viet-nam-hien-nayvai-tro-cua-phap-luat-trong-viec-dam-bao-an-ninh-trat-tu-an-toan-xa-hoi-o-viet-nam-hien-nay

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com