Vị trí của luật thành văn trong các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Common Law

Vị trí của luật thành văn trong các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Common Law. Bài tập học kỳ Luật So sánh 8 điểm.

Vị trí của luật thành văn trong các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Common Law. Bài tập học kỳ Luật So sánh 8 điểm.


MỞ ĐẦU

Common Law là dòng họ pháp luật lớn trên thế giới, có cội nguồn từ hệ thống pháp luật Anh. Sự phát triển mạnh mẽ của Common Law đòi hỏi nó phải có một nguồn luật khá đa dạng và phong phú. Một trong những đặc trưng của dòng họ Common Law là coi án lệ là nguồn luật quan trọng và phổ biến nhất, đặc điểm này để dễ dàng phân biệt với dòng họ Civil Law. Nhưng điều đó không có nghĩa là luật thành văn không được coi trọng. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu: “Vị trí của luật thành văn trong các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Common Law” để làm rõ hơn về vấn đề này.

NỘI DUNG

1. Luật thành văn trong giai đoạn trước đây không được coi trọng trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Common Law.

Luật thành văn là hệ thống các quy phạm pháp luật được ghi nhận trong các văn bản pháp luật bao gồm: Hiến pháp, luật, bộ luật, văn bản dưới luật và các điều ước quốc tế. Nhưng khi nhắc tới dòng họ Common Law thì chúng ta lại nghĩ ngay đến đây là một dòng họ coi án lệ là một nguồn luật quan trọng và phổ biến nhất. Vậy tại sao dòng họ Common Law lại coi trọng án lệ đến như vậy?

Thứ nhất là nguyên nhân về lịch sử: Do hệ thống Common Law chịu ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn từ pháp luật của Anh. Các nước trong hệ thống Civil Law coi trọng luật thành văn vì họ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ luật dân sự La Mã cổ đại, ở đó trình độ pháp điển hóa rất cao, đã đạt tới sự hoàn thiện, mẫu mực. Nhưng khác với các nước trong hệ thống Civil Law, pháp luật Anh không chịu ảnh hưởng của luật dân sự La Mã cổ đại cho nên luật thành văn không phát triển như các nước Civil Law. Ví dụ điển hình là ở Anh không có hiến pháp thành văn. Người Anh coi tổng thể các quy phạm pháp luật có nguồn gốc luật thành văn hoặc nguồn gốc án lệ có nội dung liên quan đến việc bảo đảm quyền tự do cơ bản của công dân và hạn chế sự độc đoán của chính quyền là hiến pháp. Truyền thống pháp luật Anh là truyền thống của Thông luật – pháp luật đựơc hình thành chủ yếu bằng con đường xét xử. Lịch sử phát triển của pháp luật ở Anh gắn chặt với lịch sử phát triển của hệ thống Tòa án, gắn liền với việc tạo ra các quy phạm luật từ việc giải quyết các vụ việc cụ thể tại Tòa án. Các phán quyết của Tòa án, do vậy có giá trị như luật và được coi trọng.

Thứ hai, đó là nguyên nhân từ quan niệm của các luật gia trong dòng họ common law. Các luật gia ở đây lí giải rằng, án lệ là do các Thẩm phán – những luật gia chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản về luật học – tạo ra. Còn luật thành văn do các nghị sĩ – chỉ là những luật gia bán chuyên nghiệp – tạo ra. Luật do các luật gia chuyên nghiệp tạo ra chắc chắn phải tốt hơn luật do các luật do các luật gia bán chuyên nghiệp tạo ra, hay nói cách khác, án lệ chắc chắn phải tốt hơn luật thành văn. Do vậy, luật thành văn chỉ là thứ yếu và chỉ được sử dụng để điều chỉnh hoặc bổ sung cho các án lệ.

Thứ ba đó là nguyên nhân từ thực tiễn. Các đạo luật thành văn cho dù có chi li đến mấy, thì so với thực tế cuộc sống, nó vẫn chỉ là một cái khung chung nhất làm cơ sở để điều chỉnh xã hội, giải quyết các tranh chấp pháp lí. 

vi-tri-cua-luat-thanh-van-trong-cac-he-thong-phap-luat-thuoc-dong-ho-common-lawvi-tri-cua-luat-thanh-van-trong-cac-he-thong-phap-luat-thuoc-dong-ho-common-law

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com