Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải bồi thường chi phí đào tạo?

Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải bồi thường chi phí đào tạo? Trường hợp phải bồi hoàn chi phí đào tạo.

Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải bồi thường chi phí đào tạo? Trường hợp phải bồi hoàn chi phí đào tạo.​


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group. Kính nhờ LVN Group tư vấn giúp tôi: Tôi là GV của trường đại học công lập, được nhà trường cử đi học tiên sỹ từ năm 2012-2015, hình thức chính quy không tập trung. Trong thời gian 3 năm học tôi chỉ tập trung học 45 ngày/năm học, thời gian còn lại tôi vẫn tham gia giảng dạy tại trường. Trứơc khi đi học, tôi không ký cam kết với trường về thời gian phục vụ sau khi học. Vậy cho tôi hỏi: tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng không xác đinhk thời hạn với trường. 1. Tôi có phải bồi thường chi phí đào tạo đã được nhà trường chu cấp? 2. Nếu bồi thường, cách tính thời gian bồi thường thế nào, tính cả 3 năm học = 36 tháng hay là tính 45 ngãyx3 năm? Trân trọng cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật viên chức 2010

– Nghị định 29/2012/NĐ-CP

– Thông tư 15/2012/Tt-BNV

2. Giải quyết vấn đề:

Trong trường hợp này, bạn là giảng viên của một trường đại học nên có thể xác định bạn đang là viên chức. Căn cứ khoản 4, 5, 6 Điều 29 Luật viên chức 2010 quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của viên chức như sau: 

“4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều 29 Luật viên chức 2010 ; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều 29 Luật viên chức 2010 .”

Hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo trước cho nhà trường tước ít nhất 45 ngày. 

Căn cứ khoản 3 Điều 35 Luật viên chức 2010  thì:

“Viên chức được đơn vị sự nghiệp công lập cử đi đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc tự ý bỏ việc phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.”

Cụ thể,theo khoản 4 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP thì viên chức phải bồi thường chi phí đào tạo trong các trường hợp sau:

“a) Trong thời gian được cử đi đào tạo, viên chức tự ý bỏ học hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc; 

b) Viên chức hoàn thành khóa học nhưng không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp, chứng nhận kết quả học tập; 

c) Viên chức đã hoàn thành và được cấp bằng tốt nghiệp khóa học từ trình độ trung cấp trở lên nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP.”

Và không phải bồi thường chi phí đào tạo theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 15/2012/Tt-BNV:

“a) Viên chức không hoàn thành khóa học do ốm đau phải điều trị, có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; 

b) Viên chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết phải thuyên chuyển công tác được cơ quan có thẩm quyền đồng ý; 

c) Đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với viên chức khi đơn vị buộc phải thu hẹp quy mô, không còn vị trí việc làm hoặc chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. “

Như vậy, trong trường hợp này, việc bạn tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà trường thì bạn sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo cho nhà trường. Mức bồi thường chi phí đào tạo theo Điều 17 Thông tư 15/2012/Tt-BNV được xác định như sau: 

– Chi phí đền bù bao gồm học phí và tất cả các khoản chi khác phục vụ cho khóa học, không tính lương và các khoản phụ cấp nếu có. 

 Cách tính chi phí đền bù: 

+ Đối với trường hợp viên chức tự ý bỏ học hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc viên chức phải đền bù 100% chi phí đào tạo; 

+ Đối với trường hợp viên chức hoàn thành khóa học nhưng không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp, chứng nhận kết quả học tập viên chức phải đền bù 50% chi phí của khóa học; 

+ Đối với các trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với viên chức khi đơn vị buộc phải thu hẹp quy mô, không còn vị trí việc làm hoặc chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền chi phí đền bù được tính theo công thức sau: 
S = (F / T1) x (T1 – T2) 
Trong đó: 

Vien-chuc-don-phuong-cham-dut-hop-dong-co-phai-boi-thuong-chi-phi-dao-taoVien-chuc-don-phuong-cham-dut-hop-dong-co-phai-boi-thuong-chi-phi-dao-tao

>>> LVN Group tư vấn viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng: 1900.0191

– S là chi phí đền bù; 

– F là tổng chi phí của khóa học; 

– T1 là thời gian yêu cầu phải phục vụ sau khi đã hoàn thành khóa học (hoặc các khóa học) được tính bằng số tháng làm tròn; 

– T2 là thời gian đã phục vụ sau đào tạo được tính bằng số tháng làm tròn. 

Như vậy, trong trường hợp này bạn phải bồi thường 100% chi phí đào tạo. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com