Xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp hồ sơ cho cơ quan nào?

Xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp hồ sơ cho cơ quan nào? Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân.

Xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp hồ sơ cho cơ quan nào? Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân.


Tóm tắt câu hỏi:

Em có chị gái là người Việt hiện đang sinh sống ở Singapore với chồng là người Mỹ. Chị sắp sinh bé trai vào tháng 8/2016. Chị sẽ sinh con ở Singapore và không biết khi nào mới trở lại Việt Nam, nhưng vợ chồng chị vẫn muốn đăng ký cả hai quốc tịch – Mỹ và Việt Nam – cho con. Xin hỏi:

1. Chị có thể nhập quốc tịch Việt Nam cho con trên đất Singapore không?

2. Nếu được, cháu có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi không?

3. Nếu sau này cháu về Việt Nam và chẳng may dính vào pháp lý thì cháu sẽ phải chịu sự quản lý của cơ quan luật Việt Nam mà chính phủ Mỹ không thể can thiệp, có phải không? ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật quốc tịch Việt Nam 2008 sửa đổi bổ sung 2014

2. Giải quyết vấn đề:

Theo quy định tại Điều 19 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 sửa đổi bổ sung 2014 về điều kiện được nhập quốc tịch Việt Nam:

“1. Công dân nước ngoài và người không quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam có đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam thì có thể được nhập quốc tịch Việt Nam, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam;

c) Biết tiếng Việt đủ để hoà nhập vào cộng đồng Việt Nam;

d) Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam;

đ) Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

2. Người xin nhập quốc tịch Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải có các điều kiện quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều này, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

b) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

c) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

… “

Có thể thấy, nếu con của chị bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì hoàn toàn có thể xin nhập quốc tịch Việt Nam và cũng không phải thôi quốc tịch Singapo mà có thể cũng một lúc có hai quốc tịch nhưng chị bạn không thể thực hiện việc này khi đang tại Singapo mà phải trở về nước để xin nhập quốc tịch tại Sở tư pháp. Căn cứ quy định tại Điều 21 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 sửa đổi bổ sung 2014 về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam:

“1. Người xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú. Trong trường hợp hồ sơ không có đầy đủ các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật này hoặc không hợp lệ thì Sở Tư pháp thông báo ngay để người xin nhập quốc tịch Việt Nam bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

2. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp gửi văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) xác minh về nhân thân của người xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của Sở Tư pháp, cơ quan Công an cấp tỉnh có trách nhiệm xác minh và gửi kết quả đến Sở Tư pháp. Trong thời gian này, Sở Tư pháp phải tiến hành thẩm tra giấy tờ trong hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh, Sở Tư pháp có trách nhiệm hoàn tất hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

… “

xin-nhap-quoc-tich-viet-nam-nop-ho-so-cho-co-quan-nao.xin-nhap-quoc-tich-viet-nam-nop-ho-so-cho-co-quan-nao.

>>> LVN Group tư vấn thẩm quyền xin nhập quốc tịch Việt Nam: 1900.0191

Về việc con của chị bạn khi nhập được quốc tịch Việt Nam có phải tham gia nghĩa vụ quân sự hay không và có phải chịu trách nhiệm với những vấn đề pháp lý tại Việt Nam hay không thì vẫn phải thực hiện, về cơ bản khi đã có quốc tịch Việt Nam thì được coi là công dân Việt Nam, và nếu là công dân sẽ được hưởng đầy đủ các quyền đồng thời kèm theo nghĩa vụ công dân tại Việt Nam, không vì công dân này còn có một quốc tịch khác mà được miễn các nghĩa vụ. Căn cứ quy định tại Điều 15 Hiến Pháp 2013:

“1. Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân.

2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.

3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.

4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com