Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức

Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức. Quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức theo quy định của Luật cán bộ, công chức 2008.

xu-ly-ky-luat-can-bo-cong-chucxu-ly-ky-luat-can-bo-cong-chucXử lý kỷ luật cán bộ, công chức. Quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức theo quy định của Luật cán bộ, công chức 2008.


Tóm tắt câu hỏi:

Tháng 5 năm 2012 tôi có nộp hồ sơ và tiền cho lãnh đạo để thi tốt nghiệp cấp 3 sau đó vài tháng người ta gửi cho tôi 1 giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Sau đó tôi bị khởi tố về tội giúp xuất làm giấy tờ giả tới tháng 10 năm 2014 tôi đuợc đình chỉ vụ án, tháng 3 năm 2016 UBND huyện ra quyết định kỷ luật cảnh cáo. Vậy UBND huyện ra quyết kỷ luật có đúng không?

LVN Group tư vấn:

Đối với cán bộ, công chức có các hành vi bị xử lý kỷ luật quy định tại Điều 3 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP năm 2011 quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP năm 2011 quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức như sau:

“Điều 3. Các hành vi bị xử lý kỷ luật

1. Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ; những việc công chức không được làm quy định tại Luật Cán bộ, công chức.

2. Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

3. Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.”

Như vậy trường hợp của bạn thuộc khoản 3 Điều 3 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP năm 2011 quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức .

Theo quy định tại Điều 80 Luật cán bộ, công chức năm 2008 như sau:

“Điều 80. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật  

1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn do Luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xem xét xử lý kỷ luật.

Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm.

2. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Thời hạn xử lý kỷ luật không quá 02 tháng; trường hợp vụ việc có những tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 04 tháng.

3. Trường hợp cá nhân đã bị khởi tố, truy tố hoặc đã có quyết định đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự, nhưng sau đó có quyết định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm có dấu hiệu vi phạm kỷ luật thì bị xử lý kỷ luật; trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, người ra quyết định phải gửi quyết định và hồ sơ vụ việc cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật.”

xu-ly-ky-luat-can-bo-cong-chucxu-ly-ky-luat-can-bo-cong-chuc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, trong trường hợp của bạn đã bị khởi tố hình sự nhưng sau đó có quyết định đình chỉ vụ án nhưng hành vi vi phạm của bạn thì thuộc khoản 3 Điều 3 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP năm 2011 quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức nêu trên. Do vậy, hành vi vi phạm của bạn đã có dấu hiệu vi phạm kỷ luật thì bạn phải chịu sự kỷ luật từ cơ quan bạn cụ thể là UBND huyện chỗ bạn làm việc.

Tuy theo quy định tại khoản 2 Điều 80 nêu trên thì thời hạn xử lý kỷ luật không quá 02 tháng trừ trường hợp vụ việc có những tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 04 tháng, thì thời gian khi có quyết định đình chỉ vụ án đến khi UBND huyện ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bạn là 1 năm 5 tháng (từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 3 năm 2016). Do vậy, UBND huyện đã vi phạm về thời hạn xử lý kỷ luật, quá thời hạn để xử lý kỷ luật đối với bạn. Cho nên, UBND huyện ra quyết định kỷ luật bạn tại thời điểm tháng 3 năm 2016 là sai quy định của pháp luật.

Đối với người lao động làm trong cơ quan nhà nước thuộc một trong nhóm đối tượng điều chỉnh của “Bộ luật lao động năm 2019”, cụ thể là khoản 4 Điều 2 “Bộ luật lao động năm 2019”. Nếu bạn là người lao động trong UBND có hành vi vi phạm nêu trên và bị khởi tố hình sự thì UBND có thể kỷ luật trong 3 hình thức là khiển trách; kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, cách chức; sa thải ( Điều 125 “Bộ luật lao động năm 2019”).

Theo quy định tại Điều 124 “Bộ luật lao động năm 2019” như sau:

“Điều 124. Thời hiệu  xử lý kỷ luật lao động

1. Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động tối đa là 06 tháng, kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm; trường hợp hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của người sử dụng lao động thì thời hiệu xử lý kỷ luật lao động tối đa là 12 tháng.

2. Khi hết thời gian quy định tại các điểm a, b và c khoản 4 Điều 123, nếu còn thời hiệu để xử lý kỷ luật lao động thì người sử dụng lao động tiến hành xử lý kỷ luật lao động ngay, nếu hết thời hiệu thì được kéo dài thời hiệu để xử lý kỷ luật lao động nhưng tối đa không quá 60 ngày kể từ ngày hết thời gian nêu trên.

Khi hết thời gian quy định tại điểm d khoản 4 Điều 123, mà thời hiệu xử lý kỷ luật lao động đã hết thì được kéo dài thời hiệu xử lý kỷ luật lao động nhưng tối đa không quá 60 ngày kể từ ngày hết thời gian nêu trên.

3. Quyết định xử lý kỷ luật lao động phải được ban hành trong thời hạn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.”

 Như vậy theo quy định trên thì việc áp dụng hình kỷ luật cảnh cáo của UBND đối với bạn và thời hiệu ạp dụng hình thức kỷ luật đều sai quy định của pháp luật nêu trên.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Xử lý vi phạm hành chính đối với cán bộ, công chức             

– Thời hiệu và thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức

– Xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật hành chính trực tuyến miễn phí

– Tư vấn luật giao thông đường bộ miễn phí

– LVN Group tư vấn luật trực tuyến qua tổng đài

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com