Xử lý tài sản gắn liền với đất khi hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt

Xử lý tài sản gắn liền với đất khi hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt. Thanh toán tài sản góp vốn vào tổ chức khi không còn là thành viên.

Xử lý tài sản gắn liền với đất khi hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt​. Thanh toán tài sản góp vốn vào tổ chức khi không còn là thành viên.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có góp vốn mở trường mầm non tư thục có thời gian hoạt động là 49 năm. Nhưng địa điểm mở trường là đất thuê có thời gian 10 năm. Vì là đất thuê của vợ chồng thành viên cùng góp vốn với tôi nên giờ người ta muốn đẩy tôi ra mà không được bất kì lợi ích gì nữa bằng cách không kí kết tiếp hợp đồng thuê đất. vậy cho tôi xin hỏi:

1/ Trong trường hợp bên cho thuê không tiếp tục kí hợp đồng cho thuê tiếp thì các cơ sở vật chất kĩ thuật xây dựng trường sẽ giải quyết thế nào (khi hai bên không thể thỏa thuận) để có lợi cho tôi.

2/ Việc bên thành viên góp vốn còn lại (70%) tìm đủ mọi cách để đuổi tôi ra khỏi trường mà không được bất kì quyền lợi gì, kể cả lấy lại phần vốn góp vậy tôi phải làm thế nào để đòi lại quyền lợi cho mình.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

* Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

* Nội dung tư vấn:

1. Về việc xử lý tài sản gắn liền với đất khi hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt

Khoản 5, Điều 707, Bộ luật dân sự 2005 có quy định về nghĩa vụ của bên thuê quyền sử dụng đất:Trả lại đất đúng tình trạng như khi nhận sau khi hết thời hạn thuê, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 2, Điều 713, Bộ luật dân sự 2005:

“Khi hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt, người thuê quyền sử dụng đất phải khôi phục tình trạng đất như khi nhận đất, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Tài sản gắn liền với đất được giải quyết theo thoả thuận của các bên”.

Như vậy, trong trường hợp bên cho thuê không tiếp tục ký hợp đồng với bên thuê thì các cơ sở vật chất xây dựng trường sẽ được chia theo thỏa thuận hai bên. Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được, bạn có thể kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết. 

Trường hợp không thỏa thuận được và khởi kiện ra Tòa án thì Tòa án có thể áp dụng lẽ công bằng để giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

Điều 45. Nguyên tắc giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp chưa có điều luật để áp dụng

3. Việc áp dụng các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, án lệ, lẽ công bằng được thực hiện như sau:

Tòa án áp dụng các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, án lệ, lẽ công bằng để giải quyết vụ việc dân sự khi không thể áp dụng tập quán, tương tự pháp luật theo quy định tại Điều 5 và khoản 1 Điều 6 của Bộ luật dân sự, khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự là những nguyên tắc được quy định tại Điều 3 của Bộ luật dân sự.

Án lệ được Tòa án nghiên cứu, áp dụng trong giải quyết vụ việc dân sự khi đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao lựa chọn và được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao công bố.

Lẽ công bằng được xác định trên cơ sở lẽ phải được mọi người trong xã hội thừa nhận, phù hợp với nguyên tắc nhân đạo, không thiên vị và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của các đương sự trong vụ việc dân sự đó.

2. Về việc lấy lại tài sản góp vốn

  Do bạn không nếu rõ loại hình tổ chức hay doanh nghiệp của trường tư thục nên chúng tôi chưa thể tư vấn cụ thể phương thức lấy lại tài sản góp vốn cho bạn được. Tuy nhiên về nguyên tắc chung thì khi thành viên góp vốn vào 1 tổ chức bất kì thì thành viên đó có quyền tương ứng với phần vốn mình đã góp vào công ty và khi không còn là thành viên của tổ chức thì tổ chức (không phải thành viên còn lại) có trách nhiệm thanh toán tài sản đã góp vốn của bạn. Nếu tổ chức cố tình không thanh toán tài sản đã góp vốn thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo quy định tại Điều 30 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Điều 30 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định như sau:

Xu-ly-tai-san-gan-lien-voi-dat-khi-hop-dong-thue-quyen-su-dung-dat-cham-dut.Xu-ly-tai-san-gan-lien-voi-dat-khi-hop-dong-thue-quyen-su-dung-dat-cham-dut.

>>> LVN Group tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua tổng đài: 1900.0191

Điều 30. Những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

1. Tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.

2. Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ giữa cá nhân, tổ chức với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.

3. Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty, thành viên công ty.

4. Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.

5. Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com