Xử phạt hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu xe máy

Giấy phép lái xe ghi tên nhãn hiệu xe của tôi là HONLEI nhưng xe đã bị thay vỏ thành Sirius RC từ khi tôi mua. LVN Group cho tôi hỏi tôi có bị xử phạt về hành vi tự thay đổi nhãn xe hay không? Tôi xin cảm ơn!

xu-phat-hanh-vi-tu-y-thay-doi-nhan-hieu-xe-mayxu-phat-hanh-vi-tu-y-thay-doi-nhan-hieu-xe-may

Tóm tắt câu hỏi:

Giấy đăng ký xe máy của tôi có nhãn hiệu HONLEI và vỏ xe của tôi là Sirius RC (lúc mua đã có như vậy). Vậy LVN Group cho tôi hỏi tôi có phạt vì vi phạm tự thay đổi nhãn xe hay không? Tôi xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Việc tự ý thay đổi nhãn hiệu xe máy khác với nhãn hiệu đã ghi trong Giấy đăng ký xe máy sẽ bị áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại điểm a  khoản  1 Điều 30 Nghị định 171/2013/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  1. Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe;”

xu-phat-hanh-vi-tu-y-thay-doi-nhan-hieu-xe-mayxu-phat-hanh-vi-tu-y-thay-doi-nhan-hieu-xe-may

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, mặc dù anh không tự ý thay đổi nhãn hiệu của xe nhưng nhãn hiệu xe máy trên Giấy đăng ký xe máy lại khác với nhãn hiệu xe máy thực tế, đồng thời khi mua xe anh đã biết vỏ xe, nhãn hiệu của xe đã bị thay đổi nhưng vẫn mua và sử dụng. Do đó, anh vẫn bị xử phạt hành chính về hành vi thay đổi nhãn hiệu xe máy không đúng với Giấy đăng ký xe với mức xử phạt tiền từ 100. 000 đồng đến 200. 000 đồng.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Thị Kim Dung

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com