Yêu cầu xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ

Quy định của pháp luật về việc yêu cầu xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ, hồ sơ yêu cầu bồi thường.

yeu-cau-xac-dinh-hanh-vi-trai-phap-luat-cua-nguoi-thi-hanh-cong-vuyeu-cau-xac-dinh-hanh-vi-trai-phap-luat-cua-nguoi-thi-hanh-cong-vuQuy định của pháp luật về việc yêu cầu xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ, hồ sơ yêu cầu bồi thường.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group, xin cho tôi hỏi pháp luật hiện hành có quy định như thê nào về việc yêu cầu xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ , hồ sơ yêu cầu cầu bồi thường và việc xác minh thiệt hại ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Tại điều 15 của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước có quy định như sau:

– Cá nhân, tổ chức khi cho rằng mình bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra thì có quyền yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.

– Trong thời hạn do pháp luật về khiếu nại, tố cáo quy định, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải xem xét, kết luận bằng văn bản về hành vi trái pháp luật hoặc không trái pháp luật của người thi hành công vụ.

– Thủ tục xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ được áp dụng theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Trong quyết định giải quyết khiếu nại phải xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra thiệt hại.

Như vậy qua điều 15 của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước đã có thể giúp bạn hiều rõ về việc yêu cầu xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.

Về hồ sơ yêu cầu bồi thường thi được quy định chi tiết tại điều 16 của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước như sau:

 – Đơn yêu cầu bồi thường có các nội dung chính sau đây:

a) Tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường;

b) Lý do yêu cầu bồi thường;

c) Thiệt hại và mức yêu cầu bồi thường.

 – Kèm theo đơn yêu cầu bồi thường phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường.

yeu-cau-xac-dinh-hanh-vi-trai-phap-luat-cua-nguoi-thi-hanh-cong-vuyeu-cau-xac-dinh-hanh-vi-trai-phap-luat-cua-nguoi-thi-hanh-cong-vu

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Ngoài ra việc xác minh thiệt hại cũng được quy định chi tiết tại điều 18 của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước như sau:

– Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu bồi thường, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải hoàn thành việc xác minh thiệt hại để làm căn cứ xác định mức bồi thường; trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn xác minh thiệt hại có thể kéo dài nhưng không quá 40 ngày.

– Căn cứ vào tính chất, nội dung của vụ việc, cơ quan có trách nhiệm bồi thường có thể tổ chức việc định giá tài sản, giám định thiệt hại về tài sản, giám định thiệt hại về sức khoẻ hoặc lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan về việc giải quyết bồi thường. Chi phí định giá, giám định được bảo đảm từ ngân sách nhà nước.

– Trường hợp người bị thiệt hại không đồng ý với kết quả định giá, giám định mà yêu cầu định giá, giám định lại và được cơ quan có trách nhiệm bồi thường đồng ý thì chi phí định giá, giám định lại do người bị thiệt hại chi trả, trừ trường hợp kết quả định giá, giám định chứng minh yêu cầu định giá, giám định lại là có căn cứ.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com