Yếu tố chủ quan ảnh hưởng tới việc thực thi pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt

Tìm hiểu về các yếu tố chủ quan ảnh hưởng tới việc thực thi pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật hiện hành.

yeu-to-chu-quan-anh-huong-toi-viec-thuc-thi-phap-luat-thue-tieu-thu-dac-biet.jpgyeu-to-chu-quan-anh-huong-toi-viec-thuc-thi-phap-luat-thue-tieu-thu-dac-biet.jpg

1 Yếu tố từ phía các cơ quan nhà nước

Mục tiêu đồng thuận với mục đích cá nhân:

  Một trong những điều kiện bảo đảm cho thực thi pháp luật có kết quả là sự đồng thuận giữa các mục tiêu đặt ra của văn bản và định hướng trong quá trình thực thi. Khi xây dựng các quy phạm pháp luật, nhà làm luật luôn mong muốn sao cho các quy định đó được thực thi một cách tự nguyện. Vì vậy, điều quan trọng là mục tiêu của luật phải hòa nhập được với mục đích của các chủ thể với sự khác biệt thấp nhất. Nếu không, các kết quả thu được của quá trình thực thi pháp luật sẽ xa vời với những dự kiến ban đầu của nhà làm luật. Chính vì vậy mà các nhà làm luật thường đưa vào luật những quy định mang tính dự liệu và đương nhiên phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để phán đoán, dự liệu các trường hợp cụ thể để đưa vào luật. Mặt khác hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế, quản lí hóa đơn chứng từ, quản lí việc đăng khí thuế, khai nộp thuế, quản lí việc thu, nộp thuế thuộc quyền hạn của cán bộ thuế cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực thi pháp luật thuế hay không?

2 Yếu tố tâm lí từ người nộp thuế

Tâm lý của các cơ quan sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ  là đối tượng phải chịu thuế TTĐB: Do loại thuế này có mức thuế suất cao dẫn đến tâm lý 2 tâm lý: thứ nhất muốn trốn tránh để thu được lợi nhuận cao cho doanh nghiệp mình; thứ hai: Muốn giảm bớt thuế suất để giảm giá thành tạo sự cạnh tranh trên thị trường. Từ tâm lý sẽ dẫn tới hành động cụ thể. Nếu hành vi trốn thuế xảy ra doanh nghiệp đó sẽ bị xử lý bằng các biện pháp hành chính hoặc hình sự tùy vào mức vi phạm. Nhà nước cũng nhận thấy ngoài những chế tài xử phạt, muốn pháp thuế TTĐB được thực thi tốt cũng cần có sự tôn trọng thực sự từ phía các cơ quan này chứ không phải riêng chế tài xử phát. Vì vậy khi ban hành luật thuế TTĐB Nhà mước đã tham khảo ý kiến của một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa là đối tượng bị áp dụng thuế TTĐB( Ví dụ : các nhà máy sản xuất bia…)và có những chỉnh sửa phù hợp, điều này chứng tỏ sự tôn trọng nhất định của Nhà nước đối với đối tượng phải nộp thuế

yeu-to-chu-quan-anh-huong-toi-viec-thuc-thi-phap-luat-thue-tieu-thu-dac-biet2.jpgyeu-to-chu-quan-anh-huong-toi-viec-thuc-thi-phap-luat-thue-tieu-thu-dac-biet2.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

 Nhà nước muốn điều tiết tiêu dùng vì vậy khi cân nhắc giữa lợi ích thật và lợi ích mình bỏ ra người tiêu dùng sẽ có những lựa chọn cụ thể. Và khi chấp nhận sử dụng các loại hàng hóa dịch vụ này đương nhiên họ phải chuẩn bị tâm lý thực thi pháp luật về thuế TTĐB.

3 Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

    Pháp luật nói chung và pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt nói riêng luôn có một hệ thống pháp chế để đảm bảo thi hành, nhưng hoạt động của các cơ quan công quyền nếu không tôn trọng pháp luật thì việc thực thi pháp luật chắc chắn không hiệu quả. Bên cạnh đó, chủ thể có nghĩa vụ không có ý thức tôn trọng  và không có ý thức thực thi thuế thì sẽ dẫn tới hành vi trốn thuế, để thu được lợi nhuận cao hơn. Hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt đồng nghĩa với không thực thi thuế đối với một số mặt hàng nhất định, cơ quan có quyền lực đôi khi không thể tìm ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân  bắt nguồn từ việc giáo dục, giáo dục ở đây mang ý nghĩa rộng tức là giáo dục ý thức của người dân ở gia đình, nhà trường và cả xã hội. Đối với chủ thể có nghĩa vụ nộp thuế cần giáo dục họ nghĩa vụ tôn trọng pháp luật và muốn làm được điều đó thì trước hết cần giáo dục nhóm chủ thể mang quyền lực được vai trò của thuế tiêu thụ đặc biệt, giáo dục sự tôn trọng một cách thực sự chứ không phải là nỗi khiếp sợ về các chế tài xử lý.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com