Các trường hợp bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu

Các trường hợp bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu? Quy định về việc thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu?

Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành thì đối với các cá nhân là công dân của Việt Nam khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về độ tuổi, là công dân Việt Nam theo như quy định của pháp luật hiện hành thì mới được cấp hộ chiếu theo như quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời thì cũng để đảm bảo an ninh trật tự an toàn quốc gia, quản lý được việc xuất nhạp cảnh của công dân Việt Nam. Do đó, việc pháp luật quy định và quản lý rất chặt chẽ đối với việc sử dung hộ chiếu được cấp và thời gian sử dụng hộ chiếu theo như quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, đối với những cá nhân được cấp hộ chiếu mà làm mất hay vị phạm các quy định về điều kiện của pháp luật hiện hàn thì sẽ bị bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. Vậy pháp luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 đã quy định về nội dung các trường hợp thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu có nội dung như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật LVN Group sẽ gửi đến quý bạn đọc nội dung liên quan đến quy định về thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu như sau:

LVN Group tư vấn luật miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.0191

Cơ sở pháp lý: Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019

1. Các trường hợp bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu

Trên cơ sở quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 có quy định về định nghĩa khái niệm hộ chiếu là: “Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân”.

Đồng thời thì cũng theo như quy định tại Luật này thì nội dung được thể hiện trên hộ chiếu gồm các thông tin quy định như: ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại. Việc quy định này nhằm mục đích nhận diện xem giấy tờ đó có phải là của công dân đó không. Việc này nhằm xác định danh tính của từng cá nhân khi thực hiện hoạt động xuất nhập cách nhằm mục đích đảm bảo an toàn và an ninh quốc gia theo như quy định của pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở quy định tại Điều 27 Luật Xuất nhập cảnh thì có quy định về nội dung các trường hợp thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu theo như quy định của pháp luật hiện hành bao gồm các trương hợp như hộ chiếu bị mất, bị tước quốc tịch và cụ thể là các trường hợp như sau:

“1. Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn bị mất

2. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

3. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn thi hạn đối với trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng.

4. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đã cấp cho người thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này”.

Từ quy định này có thể thấy hộ chiếu là một giấy tờ được quy định là rất quan trọng trong việc quản lý công dân của một đất nước. Cũng chính vì được biết đến là những giấy tờ không thể thiếu khi một cá nhân thực hiện hoạt động xuất nhập cảnh của mình. Do đó, để đảm bảo các quyền này của cá nhân thì cơ quan nhà nước đã đưa ra quy định về vấn đề như hủy và thu hồi hộ chiếu trong những trường hợp cụ thể như: hủy hộ chiếu còn thời hạn bị mất, thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đối với những trường hợp cá nhân là được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam,…

Bên cạnh việc thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông thì đối với những hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại khi không còn thuộc quy định của pháp luật hiện hành về việc sử dụng hộ chiếu. Ngoài ra pháp luật xuất nhập cảnh này còn quy định về một số trường hợp khác mà cá nhân là người được cấp và sử dụng hộ chiếu thì sẽ phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

2. Quy định về việc thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu

Theo như quy định vừa được nêu ra ở mục 1 ở trên thì trong nội dung mục 2 này tác giả sẽ đi sâu vào phân tích và tim f hiểu về các nội dung của từng trường hợp thu hồi mà pháp luật hiện hành đã quy định trong những nội dung của pháp luật cụ thể:

Thứ nhất, đối với trường hợp mà pháp luật quy định về việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn bị mất này nhằm mục đích để tránh tình trạng các cá nhân khác nhặt được hộ chiếu và sử dụng sai mục đích mà pháp luật quy định. Đồng thời thì việc quy định hủy còn mang ý nghĩa để người bị mất hộ chiếu có thể thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu.

Thứ hai, theo như quy định tại Điều 29 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về vấn đề thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đối với người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam. Trong quy định tại khoản 1 Điều này quy định: “1. Trong thi hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định cho thôi quốc tịch, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Bộ Tư pháp gửi văn bản thông báo đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an nếu người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhp quốc tịch Việt Nam đang cư trú ở trong nước hoặc gửi văn bản thông báo đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nếu người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài”.

Từ quy định vừa được nêu ra có thể thấy rằng sau khi cá nhân có quyết định cho thôi quốc tịch, tước quốc tịch Việt Nam hay bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam thì những cá nhân này sẽ bị thu hồi hoặc hủy bỏ giá trị sử dụng của Hộ chiếu và việc thu hồi và hủy này được cơ quan có thẩm quyền thực hiện thông báo trong thời hạn ba mươi ngày mà pháp luật quy định. 

Thứ ba, theo như quy định tại Điều 30 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về vấn đề thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ đối với trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng và được quy định với nội dung:

“1. Trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ bao gồm:

a) Người đã được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ bị chết hoặc bị mất tích;

b) Người được cấp hộ chiếu ngoại giao do thay đổi chức vụ, chức danh hoặc quan hệ gia đình mà không còn thuộc đối tượng quy định tại Điều 8 của Luật này;

c) Người đã được cấp hộ chiếu công vụ do thay đổi vị trí việc làm hoặc quan hệ gia đình mà không còn thuộc đối tượng quy định tại Điều 9 ca Luật này”.

Từ quy định vừa được nêu ra ở đây có thể thấy rằng, hộ chiếu công vụ không được quy định được cấp trong một khoảng thời gian nhất định. mà nó sẽ có hiệu lực trong thời gian mà chủ thể đó giữ chức vụ hoặc quan hệ gia đình mà không còn thuộc đối tượng quy định mà pháp luật quy định được sử dụng. Việc quy định này để nhằm mục đích cấp hộ chiếu công vụ này cho đúng chủ thể, đúng các cá nhân đang giữ chức vụ để họ thực hiện đúng công việc của mình. Bên cạnh đó thì việc mà các nhà làm luật quy định như vậy là nhằm mục đích các đối tượng không giữ chức vụ lợi dụng hộ chiếu công vụ để thực hiện các hoạt động và mục đích riêng của mình gây ảnh hưởng đến quốc gia cấp hộ chiếu và cụ thể ở đây là Việt Nam.

Thứ tư, theo như quy định tại Điều 31 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về vấn đề thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người thuộc trường hợp chưa cấp giấy tờ xuất nhập cảnh do thực hiện hành vi bị nghiêm cấm. Do đó, theo như quy định này thì những người thuộc trường hợp chưa cấp giấy tờ xuất nhập cảnh được quy định trong luật này bao gồm: người có hành vi ố ý cung cấp thông tin sai sự thật; người làm giả, sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh giả; sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh trái quy định của pháp luật; cản trở, chống người thi hành công vụ; lợi dụng xuất cảnh, nhập cảnh để xâm phạm an ninh quốc gia;… và một số hành vi khác được quy định trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hiện hành thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xem xét là thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu theo như quy định của pháp luật hiện hành.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com