Đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế

Tôi đang xây dựng một xưởng sản xuất nhưng chưa đăng ký kinh doanh. Tôi muốn hỏi, nếu tôi chưa đăng ký kinh doanh thì nghĩa vụ nộp thuế đặt ra đối với tôi như thế nào?

Đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuếĐăng ký kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuếTóm tắt câu hỏi:

LVN Group cho tôi hỏi: tôi muốn thành lập một xưởng sản xuất gỗ. Tôi đã mua vật liệu để xây dựng nhà xưởng nhưng tôi chưa đăng ký kinh doanh. Nhưng vì gần cuối năm nên tôi chưa đăng ký kinh doanh vì có nhiều vấn đề phát sinh. Vậy, sang năm sau tôi mới đăng ký kinh doanh thì có vi phạm không và tôi phải thực hiện nghĩa vụ về thuế như thế nào tính từ khi tôi xây dựng xưởng hay tính tù thời điểm xưởng hoạt động?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Theo quy định tại Điều 53 Nghị định 43/2010/NĐ – CP  “thời điểm kinh doanh” có quy định như sau: “Hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện”.

Như vậy, xưởng sản xuất gỗ của bạn chỉ có quyền bắt đầu hoạt động sản xuất sản phẩm hàng hóa từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp xưởng sản xuất đã sản xuất sản phẩm mà chưa có giấy đăng ký kinh doanh là trái với quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại.

Đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuếĐăng ký kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Tại Khoản 2 Điều 4 Luật doanh nghiệp có giải thích về khái niệm kinh doanh như sau: “Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

Như vậy, thời điểm mà bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế là thời điểm mà xưởng sản xuất của bạn bắt đầu có hoạt động kinh doanh, tức là từ thời điểm xưởng sản xuất bắt đầu sản xuất sản phẩm chứ không phải là thời điểm xây dựng nhà xưởng.           

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com