Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Đăng ký thành lập doanh nghiệp là một trong những hoạt động của doanh nghiệp phải thực hiện trước khi doanh nghiệp đó chính thức đi vào hoạt động. Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh tiến hành đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, doanh nghiệp đó cần phải thay đổi một hoặc một số nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp trước đó thì chủ doanh nghiệp sẽ phải tiến hành làm thủ tục đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Vậy đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cần phải lưu ý những điều gì? Bài viết dưới đây của Luật LVN Group sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến:” Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”

LVN Group tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.0191

– Cơ sở pháp lý:

+ Luật doanh nghiệp 2020.

+ Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

1. Đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Đăng ký thành lập doanh nghiệp là phương thức để thực hiện quyền tự do kinh doanh – Tự do kinh doanh là một trong những nội dung của quyền con người và được Hiến pháp 2013 ghi nhận Trong quyền tự do kinh doanh thì tự do thành lập doanh nghiệp là một trong những nội dung quan trọng đồng thời cũng là một trong những chế định của pháp luật về doanh nghiệp .Theo đó, quyền tự do thành lập doanh nghiệp là quyền của nhà đầu tư được lựa chọn và đăng ký loại hình doanh nghiệp ngành nghề kinh doanh phù hợp với điều kiện và sở thích của mỗi nhà đầu tư Quyền tự do kinh doanh trong việc thành lập doanh nghiệp có xu hướng ngày càng được mở rộng về nội dung đối với nhà đầu tư là cá nhân và tổ chức Việt Nam

– Luật Doanh nghiệp 2020 đã khẳng định, thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật là quyền của cá nhân và tổ chức được Nhà nước bảo hộ. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Uỷ ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc Trung trong không được ban hành các quy định về đăng ký kinh doanh áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình Đông thời, Luật Doanh nghiệp 2020 cũng nghiêm cấm cơ quan đăng ký kinh doanh sách nhiễu, gây phiền là đối với tổ chức, cá nhân trong khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết việc đăng ký kinh doanh đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

– Bên cạnh đó, đăng ký thành lập doanh nghiệp là phương thức làm phát sinh và đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể kinh doanh. Bất kỳ một cá nhân hay một tổ chức muốn gia nhập thị trường đều phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật nhằm xác định địa vị pháp lý của doanh nghiệp Do đó, thông qua hoạt động đăng ký thành lập doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh sẽ được xác lập những quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

– Tại Điều 30 Luật doanh nghiệp 2020 quy định về đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, theo đó, trước khi doanh nghiệp tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải đăng ký doanh nghiệp trước theo quy định của pháp luật.  Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải bao gồm những nội dung như sau: (1) Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp, (2) Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, (3) Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp( ví dụ đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; đối với thành viên hợp danh của công ty hợp danh; đối với chủ doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân. Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn), (4) Vốn điều lệ (đối với công ty, vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân).

– Doanh nghiệp có thể đăng ký thay đổi những nội dung giấy chứng nhận đăng ký như: tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, vốn điều lệ của doanh nghiệp…. tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo đó, trình tự thủ tục đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được tiến hành như sau:

+ Bước 1:  Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi một trong những nội dung như: Ngành, nghề kinh doanh, Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết, nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

– Về thời gian thông báo: trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. 

– Pháp luật quy định, công ty cổ phần phải thông báo bằng văn bản đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi đối với cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài được đăng ký trong sổ đăng ký cổ đông của công ty. Theo đó,  thông báo thay đổi của doanh nghiệp sẽ phải bao gồm các nội dung chính như: (1) tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, (2) tên, địa chỉ trụ sở chính của cổ đông là tổ chức; họ, tên, quốc tịch, địa chỉ liên lạc của cổ đông là cá nhân; số cổ phần, loại cổ phần và tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có của họ trong công ty; số cổ phần và loại cổ phần chuyển nhượng( đối với cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài chuyển nhượng cổ phần), (3) tên, địa chỉ trụ sở chính của cổ đông là tổ chức; họ, tên, quốc tịch, địa chỉ liên lạc của cổ đông là cá nhân; số cổ phần và loại cổ phần nhận chuyển nhượng; số cổ phần, loại cổ phần và tỷ lệ sở hữu cổ phần tương ứng của họ trong công ty (đối với cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng cổ phần), (4) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty.

+ Bước 2: Nộp hồ sơ: doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và gửi đến cơ quan có thẩm quyền( cơ quan đăng ký kinh doanh). Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì tuỳ vào từng nội dung mà doanh nghiệp muốn thay đổi thì doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị những hồ sơ khác nhau để phù hợp với nội dung mà doanh nghiệp đăng ký thay đổi.

+ Bước 3: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời hạn là ba ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Sau đó, cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành xem xét, kiểm tra về tính hợp lệ của hồ sơ, nếu trong trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp đó chưa hợp lệ hoặc cần phải sửa đổi, bổ sung thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp và trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho doanh nghiệp. Nếu trong trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

– Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp cần phải thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quyết định của Tòa án hoặc quyết định của Trọng tài thì sẽ phải tiến hành theo trình tự, thủ tục như sau:

+ Bước 1: Đề nghị đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực trong thời hạn 15 ngày, người đề nghị đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp gửi đề nghị đăng ký thay đổi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. 

+ Bước 2: Nộp hồ sơ: người đề nghị thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ, và kèm theo hồ sơ đăng ký phải gồm bản sao bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

+ Bước 3: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả: cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và sau đó có trách nhiệm trong việc nhiệm xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới theo nội dung bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực( trong thời hạn là ba ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận đủ hồ sơ). Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và nếu hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới theo quy định của pháp luật. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người đề nghị đăng ký thay đổi. Trong trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho người đề nghị đăng ký thay đổi và nêu rõ lý do.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com