Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có được tham gia dự thầu không?

Doanh nghiệp có vốn 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam có được coi là doanh nghiệp Việt Nam và có được tham gia dự thầu không?

Doanh nghiệp có vốn 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam có được coi là doanh nghiệp Việt Nam và có được tham gia dự thầu không?


Tóm tắt câu hỏi:

LVN Group cho tôi hỏi một vấn đề liên quan đến đấu thầu : công ty chúng tôi là công ty con thành lập tại Việt Nam (đại diện cho nhà sản xuất) 100 % vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2014, chúng tôi có tham gia một số dự án tại Việt Nam trong vai trò của nhà cung cấp thiết bị cho dự án thông qua một công ty Việt Nam tham gia đấu thầu. Hiện nay, có những dự án khác, LVN Group cho tôi hỏi chúng tôi (Công ty con tại Việt Nam) có thể tham gia đấu thầu (các gói thầu trong nước ) như một công ty Việt Nam? Công ty mẹ không muốn hợp tác với các công ty Việt Nam tham gia đấu thầu (vì lý do họ đội giá thiết bị của chúng tôi lên rất nhiều lần ). Tôi xin cảm ơn !

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty con của bạn có vốn 100% vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại Việt Nam và theo pháp luật Việt Nam. Theo khoản 9 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

Doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo pháp luật Việt Nam và có trụ sở chính tại Việt Nam”.

Như vậy, công ty con của bạn tại Việt Nam là một doanh nghiệp Việt Nam theo hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo Điều 22, Điều 23 Luật đầu tư năm 2014 .

Theo khoản 1và khoản 3 Điều 5 Luật đấu thầu năm 2013 có quy định:

1. Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp;

b) Hạch toán tài chính độc lập;

c) Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;

d) Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;

đ) Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật này;

e) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;

g) Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn;

h) Phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu.

3. Nhà thầu, nhà đầu tư có tư cách hợp lệ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được tham dự thầu với tư cách độc lập hoặc liên danh; trường hợp liên danh phải có văn bản thỏa thuận giữa các thành viên, trong đó quy định rõ trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh và trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh”.

Với trường hợp của bạn, công ty con tại Việt Nam nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên có thể tham gia dự thầu với các gói thầu tại Việt Nam theo quy định pháp luật Việt Nam.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Làm rõ hồ sơ dự thầu có bắt buộc thể hiện bằng văn bản không?

– Xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu mua sắm hàng hoá

– Áp dụng cấp doanh nghiệp trong đấu thầu

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

–  Tư vấn đấu thầu trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com