Doanh nghiệp nhà nước góp vốn với nhà đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp nhà nước góp vốn với nhà đầu tư nước ngoài. Góp vốn xây dựng dự án quy hoạch mới.

Doanh-nghiep-nha-nuoc-gop-von-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoaiDoanh-nghiep-nha-nuoc-gop-von-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoaiDoanh nghiệp nhà nước góp vốn với nhà đầu tư nước ngoài. Góp vốn xây dựng dự án quy hoạch mới.


Tóm tắt câu hỏi:

Kính chào LVN Group. Xin được LVN Group chỉ dẫn giúp trường hợp sau đây: Một doanh nghiệp Nhà nước làm chủ đầu tư một dự án đầu tư xây dựng công trình, có diện tích đất 10 ha. Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt. Chủ đầu tư có ý định sử dụng một hạng mục công trình có diện tích xây dựng là 1.000 m2, diện tích sàn xây dựng là 5.000 m2 để hợp tác đầu tư với một nhà đầu tư nước ngoài. Phần còn lại của dự án doanh nghiệp tự đầu tư. Xin được LVN Group tư vấn giúp 2 vấn đề: Một là, quy trình thực hiện hợp tác đầu tư được thực hiện như thế nào ? Hai là, chủ đầu tư có được dùng giá trị quyền sử dụng đất của 1.000 m2 (của công trình hợp tác đầu tư) làm vốn góp với nhà đầu tư nước ngoài không? Trân trọng cám ơn.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Đầu tư theo hình thức đối tác công tư là đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp các dịch vụ công.

Căn cứ pháp lý áp dụng trong trường hợp của bạn:

+ Luật đầu tư công 2014

+ Nghị định 15/2015/NĐ-CP

Trước tiên bên bạn phải xem xét dự án bên bạn thuộc dự án như thế nào, được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư chưa, phải đảm bảo được những nội dung cụ thể này trước. Quy trình thực hiện thực hiện theo quy định của Nghị định 15/2015/NĐ – CP.

Tiếp theo, về vấn đề vốn góp, bạn lưu ý vốn đầu tư công gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước, các khoản vốn vay khác của ngân sách địa phương để đầu tư.

Theo quy định của Nghị định 15/2015/NĐ – CP

Điều 11. Sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án

1. Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

2. Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án được sử dụng để thực hiện các hoạt động sau đây:

a) Góp vốn để hỗ trợ xây dựng công trình đối với dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí từ người sử dụng, nhưng khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận;

b) Thanh toán cho nhà đầu tư cung cấp dịch vụ theo hợp đồng BTL, hợp đồng BLT và các hợp đồng tương tự khác;

Doanh-nghiep-nha-nuoc-gop-von-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoaiDoanh-nghiep-nha-nuoc-gop-von-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoai

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

c) Hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

3. Vốn đầu tư của Nhà nước quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều này chỉ được sử dụngđể tham gia thực hiện dự án do Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề xuất hoặc dự án thuộc đối tượng sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Việc góp vốn phải đảm bảo việc sử dụng vốn được giao, vốn đầu tư không bao gồm quyền sử dụng đất.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Thủ tục đăng ký năng lực nhà đầu tư

– Điều kiện thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

– Bảng phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

–  Tư vấn đấu thầu trực tuyến qua điện thoại

–  Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

–  Tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com