Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ dự thầu

Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ dự thầu. Hành vi khai báo gian dối hồ sơ có bị coi là hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

hanh-vi-gia-doi-co-duoc-coi-la-bi-cam-trong-dau-thauhanh-vi-gia-doi-co-duoc-coi-la-bi-cam-trong-dau-thauGiả mạo giấy tờ trong hồ sơ dự thầu. Hành vi khai báo gian dối hồ sơ có bị coi là hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu?


Tóm tắt câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật LVN Group, tôi đang công tác tại Bộ Tài chính, có một tình huống trong đấu thầu nhờ công ty tư vấn giúp: Gói thầu A chỉ có một nhà thầu B mua hồ sơ mời thầu và nộp hồ sơ dự thầu. Sau 5 ngày kể từ ngày đóng thầu thì nhà thầu B có văn bản xin rút tên cán bộ H (hồ sơ cá nhân kèm theo) trong hồ sơ dự thầu đã nộp và xin thay thế bằng một cán bộ khác. Tổ chuyên gia đấu thầu phát hiện nhà thầu làm giả hồ sơ của cán bộ H (hợp đồng lao động, bằng tốt nghiệp đại học,…). Bên mời thầu đã đồng ý cho nhà thầu B thay hồ sơ cán bộ (liên quan đến đánh giá ở phần năng lực kinh nghiệm) và đánh giá, kết luận nhà thầu B là nhà thầu trúng thầu. Bên mời thầu biết tài liệu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu là giả và cho thay thế và đánh giá là nhà thầu trúng thầu thì có đúng quy định không? Nhà thầu B có bị cho là vi phạm các hành vị bị cấm trong đấu thầu không? Rất mong nhận được phản hồi của quý Công ty. Xin chân thành cám ơn./.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì:

Điều 14. Tổ chức lựa chọn nhà thầu

3. Chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu:

“b. Bên mời thầu tiếp nhận và quản lý các hồ sơ dự thầu đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; trong mọi trường hợp không được tiết lộ thông tin trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu này cho nhà thầu khác, trừ các thông tin được công khai khi mở thầu. Hồ sơ dự thầu được gửi đến bên mời thầu sau thời điểm đóng thầu sẽ không được mở, không hợp lệ và bị loại. Bất kỳ tài liệu nào được nhà thầu gửi đến sau thời điểm đóng thầu để sửa đổi, bổ sung hồ sơ dự thầu đã nộp đều không hợp lệ, trừ tài liệu nhà thầu gửi đến để làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu hoặc tài liệu làm rõ, bổ sung nhằm chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu;

c) Khi muốn sửa đổi hoặc rút hồ sơ dự thầu đã nộp, nhà thầu phải có văn bản đề nghị gửi đến bên mời thầu. Bên mời thầu chỉ chấp thuận việc sửa đổi hoặc rút hồ sơ dự thầu của nhà thầu nếu nhận được văn bản đề nghị trước thời điểm đóng thầu”.

Theo đó, các trường hợp tài liệu nào được nhà thầu gửi đến sau thời điểm đóng thầu để sửa đổi, bổ sung hồ sơ dự thầu đã nộp đều không hợp lệ, trừ tài liệu nhà thầu gửi đến để làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu hoặc tài liệu làm rõ, bổ sung nhằm chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu. Việc nhà thầu B có văn bản rút tên cán bộ này và thay thế bằng cán bộ khác nhưng để chứng minh liên quan đến đánh giá ở phần năng lực kinh nghiệm thì vẫn được bên mời thầu đồng ý là không có vấn đề gì trái quy định pháp luật.

hanh-vi-gia-doi-co-duoc-coi-la-bi-cam-trong-dau-thauhanh-vi-gia-doi-co-duoc-coi-la-bi-cam-trong-dau-thau

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Tuy nhiên, bạn trình bày bên mời thầu biết tài liệu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu là giả và cho thay thế và đánh giá là nhà thầu trúng thầu thì về bản chất theo Luật đấu thầu 2013 thì đây được coi là hành vi gian lận trong đấu thầu vì đã đóng thầu.

Điều 89. Các hành vi bị cấm trong đấu thầu

4. Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây:

a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào;

b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;

c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Ngoài ra, nếu có hành vi gian lận này theo Luật đấu thầu 2013:

Điều 17. Các trường hợp hủy thầu

1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Trong trường hợp có bằng chứng về việc gian dối trong hoạt động đấu thầu thì sẽ bị hủy thầu theo quy định trừ trường hợp nhà thầu làm giả giấy tờ chứng minh được có sự nhầm lẫn trong hồ sơ dự thầu của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Phải làm gì khi cai thầu không trả lương cho lao động?

– Giải quyết trường hợp đóng thầu nhưng không có đủ nhà thầu nộp hồ sơ

– Quy định về hợp đồng thầu phụ

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN

– Tư vấn đấu thầu trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– LVN Group tư vấn giải thể doanh nghiệp nhanh

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com