Góp vốn vào hộ kinh doanh mà không có giấy góp vốn

Tôi không có làm giấy phép góp vốn vào hộ kinh doanh chỉ là nói miệng vậy tiền của tôi có lấy lại được không trong trường hợp kinh doanh không thành công và bán lại cho người khác?

Góp vốn vào hộ kinh doanh mà không có giấy góp vốnGóp vốn vào hộ kinh doanh mà không có giấy góp vốnTóm tắt câu hỏi:

Tôi là Tâm kinh doanh mảng lò gạch, vấn đề của tôi như sau:

– 3 người góp vốn kinh doanh nhưng ủy quyền cho 1 người là A đăng ký kinh doanh và vay tiền ngân hàng. Sổ vay ngân hàng là giấy tờ đất của tôi và anh B được ủy quyền cho anh A vay. Trước tôi không có làm giấy phép góp vốn chỉ là nói miệng nên giờ tôi rất băn khoăn về khoản tiền của mình. Rủi ro là hộ kinh doanh đăng ký tên anh A.

Vậy tiền của tôi có lấy lại được không trong trường hợp kinh doanh không thành công và bán lại cho người khác?

Trân trọng cảm ơn!

LVN Group tư vấn: 

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 49 Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định về mô hình hộ kinh doanh như sau:

“Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.”

Góp vốn vào hộ kinh doanh mà không có giấy góp vốnGóp vốn vào hộ kinh doanh mà không có giấy góp vốn

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Trong trường hợp của bạn, 3 người góp vốn kinh doanh nhưng ủy quyền cho A đăng kí kinh doanh.   Khi A đăng kí   mô hình một nhóm người làm chủ thì theo Thông tư 01/201 3/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng kí doanh nghiệp  tại Điều 39 về các mẫu giấy tờ sử dụng trong đăng ký hộ kinh doanh phải có: “danh sách cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh thực hiện theo mẫu…”. Như vậy, khi đăng hộ kinh doanh sẽ có danh sách số vốn góp của các cá nhân. Bạn không làm giấy góp vốn, nhưng khi có tên trong danh sách góp vốn thì vẫn được hưởng các quyền lợi theo tỷ lệ vốn góp. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp kinh doanh không thành công thì bạn phải liên đới chịu trách nhiệm.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com