Hỏi về các quyết định của Đại hội cổ đông công ty cổ phần

Tôi muốn hỏi điều kiện thông qua các quyết định của Đại hội cổ đông công ty cổ phần phải được số cổ đông đại diện ít nhất 2/3 tổng số cổ phần đã phát hành của công ty chấp thuận là đúng hay sai?

hoi-ve-cac-quyet-dinh-cua-dai-hoi-co-dong-cong-ty-co-phanhoi-ve-cac-quyet-dinh-cua-dai-hoi-co-dong-cong-ty-co-phanTóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi muốn hỏi điều kiện thông qua các quyết định của Đại hội cổ đông công ty cổ phần phải được số cổ đông đại diện ít nhất 2/3 tổng số cổ phần đã phát hành của công ty chấp thuận là đúng hay sai. Mong LVN Group tư vấn giúp tôi! Tôi xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty  LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Trong công ty cổ phần, nhất thiết phải có cổ phần phổ thông, có thể có cổ phần ưu đãi. Người sở hữu cổ phần phổ thông gọi là cổ đông phổ thông, sỏ hữu cổ phần ưu đãi gọi là cổ đông ưu đãi. Cổ phần ưu đãi gồm các loại được quy định trong các điều 81, 82, 83  của   Luật Doanh nghiệp 2005  như sau:

– Cổ phần ưu đãi biểu quyết: là cổ phần có số cổ phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phần phổ thông. Số phiếu biểu quyết của 1 cổ phần ưu đãi biểu quyết do điều lệ công ty quy định.

– Cổ phần ưu đãi cổ tức: là cổ phần được trả cổ tức với mức cao hơn cổ tức của cổ phần phổ thông hoặc mức ổn định hàng năm gồm cổ tức cố định và cổ tức thưỏng. Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền biểu quyết, dự họp Đại hội đồng cổ đông.

– Cổ phần ưu đãi hoàn lại: là cổ phần sẽ được công ty hoàn lại vốn góp bất cứ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điêu kiện được ghi tại cổ phiếu của cổ phần ưu đãi hoàn lại. Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi hoàn lại không có quyền biểu quyết, dự họp Đại hội đồng cổ đông.

– Cổ phần ưu đãi khác do điều lệ công ty quy định.

hoi-ve-cac-quyet-dinh-cua-dai-hoi-co-dong-cong-ty-co-phan-1hoi-ve-cac-quyet-dinh-cua-dai-hoi-co-dong-cong-ty-co-phan-1

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Khoản 1 Điều 96  Luật doanh nghiệp 2005  quy định Đại hội đồng cổ đông gồm tất cả cổ đông có quyền biểu quyết, là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần. Theo Điều 104    Luật doanh nghiệp 2005, Đại hội đồng cổ đông thông qua các quyết định thuộc thẩm quyền bằng hình thức biểu quyết tại cuộc họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản. Quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua tại cuộc họp khi:

– Được số cổ đông đại diện ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định

– Đối với quyết định về loại cổ phần và tổng số cổ phần của từng loại được quyền chào bán; sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty; tổ chức lại, giải thể công ty; đầu tư hoặc bán tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty nếu Điều lệ công ty không có quy định khác thì phải được số cổ đông đại diện ít nhất 75% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định

– Trường hợp thông qua quyết định dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản thì quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua nếu được số cổ đông đại diện ít nhất 75% tổng số phiếu biểu quyết chấp thuận; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định.

Như vậy, quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua dựa trên tỉ lệ  sô phiếu biểu quyết chấp thuận. Không phải cổ đông nào cũng có quyền biểu quyết. Chủ sở hữu cổ phiếu ưu đãi cổ tức và ưu đãi hoàn lại không được quyền tham gia biểu quyết trong công ty. Cổ phần ưu đãi biểu quyết có số phiếu biểu quyết nhiều hơn cổ phần phổ thông. Vì vậy, 1 phiếu biểu quyết không tương đương với 1 cổ phần đã phát hành.

Vậy với câu hỏi của bạn điều kiện thông qua các quyết định của Đại hội cổ đông công ty cổ phần phải được số cổ đông đại diện ít nhất 2/3 tổng số cổ phần đã phát hành của công ty chấp thuận là sai.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ   Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191    để được giải đáp.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Thanh Hương

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com