Làm thế nào để được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại?

Gia đình tôi đang có một trang trại sản xuất nông nghiệp. Xin LVN Group cho hỏi để có được Giấy chứng nhận kinh tế trang trại cần thỏa mãn những điều kiện và thủ tục tiến hành như thế nào?

lam-the-nao-de-duoc-cap-chung-nhan-kinh-te-trang-trailam-the-nao-de-duoc-cap-chung-nhan-kinh-te-trang-traiTóm tắt câu hỏi:

Gia đình tôi có một trang trại nông nghiệp nuôi trồng thủy sản có quy mô lớn. Gia đình tôi có nhu cầu muốn xin cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại để có điều kiện phát triển trang trại của mình. Xin LVN Group cho hỏi Gia đình tôi có đủ điều kiện được cấp không và thủ tục tiến hành như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Do bạn không trình bày rõ diện tích, quy mô trang trại của gia đình bạn nên không thể xem xét xem liệu trang trại đó đã đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại hay chưa. Do đó ở đây, chúng tôi xin đưa ra các điều kiện để bạn có thể căn cứ vào đó để xem xét. Cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn kinh tế trang trại phải thỏa mãn điều kiện sau:

– Đối với cơ sở trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản, sản xuất tổng hợp phải đạt:

+ Có diện tích trên mức hạn điền, tối thiểu: 2,1 ha.

+ Giá trị sản lượng hàng hóa đạt 700 triệu đồng/năm.

– Đối với cơ sở chăn nuôi phải đạt giá trị sản lượng hàng hóa từ 1.000 triệu đồng/năm trở lên;

– Đối với cơ sở sản xuất lâm nghiệp phải có diện tích tối thiểu 31 ha và giá trị sản lượng hàng hóa bình quân đạt 500 triệu đồng/năm trở lên.

Nếu đáp ứng những điều kiện cơ bản trên thì gia đình bạn có thể tiến hành thủ tục như sau để được cấ giấy chứng nhận kinh tế trang trại:

1. Trình tự thực hiện:

Bước 1: Cá nhân, hộ gia đình hoặc người đại diện theo ủy quyền chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Cá nhân, hộ gia đình hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ về bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND cấp xã. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ:

– Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định và phải được điền đầy đủ thông tin vào Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại thì viết Giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ trong đó ghi rõ ngày hẹn trả kết quả;

– Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cho cá nhân, hộ gia đình hoặc người đại diện theo ủy quyền hoàn  thiện, bổ sung hồ sơ bằng phiếu hướng dẫn.

Đối với cơ sở sản xuất nằm trên địa bàn nhiều xã thì cá nhân, hộ gia đình tự quyết trong việc lựa chọn Ủy ban nhân dân cấp xã nào nộp hồ sơ cho thuận tiện nhất.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, xác nhận Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại và chuyển hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại đến Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Trường hợp không xác nhận Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại, Ủy ban nhân dân cấp xã phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do cho người nộp hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại cho cá nhân, hộ gia đình trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến.

Giấy chứng nhận kinh tế trang trại sau khi cấp được chuyển đến Ủy ban nhân dân cấp xã và trả cho chủ trang trại trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại, Uỷ ban nhân dân cấp huyện phải gửi văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã, trong đó nói rõ lý do để thông báo cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Cá nhân, hộ gia đình hoặc người đại diện theo ủy quyền nhận kết quả theo giấy hẹn.

2. Hồ sơ gồm có:

– Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại thực hiện theo mẫu quy định: 01 bản chính;

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản. Đối với diện tích đất cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi có đất xác nhận là người đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp: 01 bản sao có chứng thực.

lam-the-nao-de-duoc-cap-giay-chung-nhan-kinh-te-trang-trailam-the-nao-de-duoc-cap-giay-chung-nhan-kinh-te-trang-trai

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: UBND cấp xã, phường, thị trấn.

4. Thời hạn giải quyết: 13 ngày làm việc

5. Lệ phí: Không có.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com