Lương tăng ca tính như thế nào?

Tháng vừa rồi em có đi làm tăng ca 2 ngày chủ nhật. Nhưng đến cuối tháng, kế toán tính lương hai ngày đó của em như những ngày khác. Như vậy có đúng không?

Lương tăng ca tính như thế nào?Lương tăng ca tính như thế nào?Tóm tắt câu hỏi:

Em làm việc cho một công ty, tháng vừa rồi em có đi làm tăng ca 2 ngày chủ nhật (Công việc của em là lễ tân văn phòng). Nhưng đến cuối tháng, kế toán tính lương hai ngày đó của em như những ngày khác. Như vậy có đúng không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Do bạn không nói rõ, công ty bạn là cơ quan nhà nước hay công ty tư nhân bên ngoài, lịch làm việc có phải làm thứ 7, chủ nhật hay không, nên thông tin như vậy, mình sẽ tư vấn cho bạn theo hướng “Công ty bạn được nghỉ thứ 7, chủ nhật hàng tuần”.

Như vậy, theo quy định của Bộ luật lao động 2012, ngày nghỉ hàng tuần của công ty mà nhân viên đi làm thì ngày đó sẽ được tính là ngày tăng ca, nói cách khác là ngày làm thêm giờ.

Theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động 2012, về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày”.

Lương tăng ca tính như thế nào?Lương tăng ca tính như thế nào?

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Đối chiếu với trường hợp của bạn, theo quy định tại khoản 1 Điều 97, thì bạn làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần (Thứ 7, chủ nhật), dọ vậy, tiền lương hai ngày chủ nhật bạn làm được tính là “ít nhất 200%” tiền lương, tiền công hàng tháng của bạn.

Nếu một trong hai ngày chủ nhật bạn làm rơi vào trường hợp là ngày nghỉ lễ Tết, thì tiền lương ngày lễ Tết đó được tính là “ít nhất 300%” tiền lương, tiền công hàng tháng của bạn.

Trong trường hợp này, kế toán tính tiền lương hai ngày tăng ca của bạn như những ngày bình thường khác là sai so với quy định của pháp luật. Bạn có thể khiếu nại, hoặc yêu cầu phía kế toán tính lại, có thể yêu cầu ban Công đoàn của công ty hoặc Ban lãnh đạo của công ty can thiệp để đồi quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com