Mức phạt vi phạm hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại

Cho tôi hỏi có phải các bên trong quan hệ hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại có quyền tự do thỏa thuận mức phạt vi phạm hợp đồng, không bị giới hạn mức phạt tối đa?

muc-phat-vi-pham-hop-dong-dich-vu-quang-cao-thuong-maimuc-phat-vi-pham-hop-dong-dich-vu-quang-cao-thuong-maiTóm tắt câu hỏi:

Cho tôi hỏi có phải các bên trong quan hệ hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại có quyền tự do thỏa thuận mức phạt vi phạm hợp đồng, không bị giới hạn mức phạt tối đa?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 301 Luật Thương mại 2005 quy định về mức phạt vi phạm chung là: “ Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thỏa thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm…

Theo đó, thì các bên trong hợp đồng nói chung và hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại nói riêng có quyền được tự do thỏa thuận mức phạt trong hợp đồng nhưng mức phạt vi phạm đó không được vượt quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng. Điều này có nghĩa, pháp luật đã quy định cho các bên trong hợp đồng quyền tự do ý chí thỏa thuận mức phạt vi phạm được áp dụng khi có một trong các bên vi phạm thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên, thảo thuận đó của các bên không được vượt quá 8% giá trị phần nghĩa vụ vi phạm. Quy định như vậy nhằm quản lý mức phạt mà các bên thỏa không vượt quá so với thiệt hại thực tế mà một bên phải chịu.

Như vậy, các bên trong quan hệ hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại có quyền tự do thỏa thuận mức phạt vi phạm hợp đồng nhưng không được vượt quá mức phạt giới hạn tối đa.

muc-phat-vi-pham-hop-dong-dich-vu-quang-cao-thuong-maimuc-phat-vi-pham-hop-dong-dich-vu-quang-cao-thuong-mai

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Qui định như vậy vừa tạo điều kiện cho các bên trong hợp đồng tự do thể hiện ý chí, tự xác định mức phạt vi phạm đối với bên kia nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng có bất kỳ vi phạm nào xảy ra làm tổn thất tới lợi ích của bên kia, tuy nhiên tự do thỏa thuận cũng không được vượt quá, làm cho bên vi phạm không thể đáp ứng được mức phạt. Do vậy, pháp luật đã quy định mức tối đa mà các bên có thể thỏa thuận và không được vượt quá nhằm đảm bảo cho việc thực hiện yêu cầu của bên bị thiệt hại đạt hiệu quả và nhanh chóng.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Thanh Hương

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com