Nội dung quyền sở hữu trí tuệ đối với bí mật kinh doanh

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính,trí tuệ,chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh.

Bí mật kinh doanh là một tài sản quan trọng đối với chủ sở hữu, có khả năng mang lại lợi ích cho người nào có được nó. Pháp luật đã có những quy định bảo hộ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu các bí mật kinh doanh. Các quyền này được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ 2005, bao gồm:

1. Quyền sử dụng, khai thác

Chủ sở hữu có quyền hợp pháp đối với bí mật kinh doanh: áp dụng chúng vào sản xuất hàng hóa, phân phối sản phẩm và hưởng lợi ích từ việc đó. Những thông tin mật có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho người sử dụng, nhưng cũng có thể mang lại lợi ích gián tiếp.

2. Quyền định đoạt.

Bí mật kinh doanh là tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp có quyền định đoạt với nó giống như một tác phẩm thông thường. Họ có thể giữ để phục vụ lợi ích cho mình, có thể chuyển nhượng hoặc chuyển quyền sử dụng cho cá nhân, tổ chức khác. 

noi-dung-quyen-so-huu-tri-tue-doi-voi-sang-che.noi-dung-quyen-so-huu-tri-tue-doi-voi-sang-che.

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

3. Ngăn cấm quyền sử dụng, tiết lộ bất hợp pháp

Chủ sở hữu có quyền ngăn cấm các tổ chức, cá nhân khác sử dụng, tiết lộ bất hợp pháp các bí mật kinh doanh của mình. Điều 39 Hiệp định TRIPS đã chi ra các hành vi mà chủ sở hữu có quyền ngăn cản, bao gồm: có được, tiết lộ và sử dụng thông tin mật bởi những người khác, nếu những hành vi đó xảy ra mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu hoặc không trung thực.

Điều này có nghĩa chủ sở hữu có quyền ngăn cản những hành vi tiết lộ, sử dụng sai trái. Ngược lại, nếu sự tiết lộ đó là công bằng và trung thực thì không có quyền ngăn cấm.

Trên thực tế, việc một người phát minh hay phát hiện một cái gì đó thì người khác có thể cũng phát hiện ra. Và những người này đều là chủ sở hữu hợp pháp của thông tin đó, không ai trong số họ có quyền ngăn cấm người khác sử dụng. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com