Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ

Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ? Hình thức kỉ luật Dân quân tự vệ?

Hiện nay như chúng ta đã biết thì lực lượng dân quân tự vệ đóng vai trò quan trọng đối với việc giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ đất nước, lực lượng dân quân tự co mặt ở khắp nới trên các địa phương tại Việt nam. Vậy để hiểu rõ hơn về dân quân tự vệ họ là ai? Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ? Nếu vi phạm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ sẽ bị xử lý như thế nào? Dưới đây là thông tin chi tiết về nội dung này,

Cơ sở pháp lý: Luật dân quân tự vệ 2019

LVN Group tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.0191

1. Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ

Căn cứ theo qy định tại điều 14. Các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ Luật dân quân tự vệ 2019 quy định cụ thể:

1. Thành lập, tham gia, tài trợ tổ chức, huấn luyện, điều động, sử dụng Dân quân tự vệ trái pháp luật.

2. Trốn tránh, chống đối, cản trở việc tổ chức, huấn luyện, hoạt động và thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

3. Giả danh Dân quân tự vệ.

4. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ của Dân quân tự vệ được giao xâm phạm lợi ích củquốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Sản xuất, vận chuyển, mua bán, thu gom, tàng trữ, sử dụng, chiếm giữ trái pháp luật vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, trang phục, sao mũ, phù hiệu, tài sản của Dân quân tự vệ.

6. Phân biệt đối xử về giới trong công tác Dân quân tự vệ.

Như vậy chúng ta có thê thấy pháp luật đề ra 06 trường hợp bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ chúng ta có thể hiểu như sau:

Thứ nhất, đối với hành vi ” sử dụng Dân quân tự vệ trái pháp luật” Như chúng ta đã biết thì mọi hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ đều được tiến hành dựa trên sự lãnh đạo và chịu sự quản lý cũng như việc giám sát của Đảng, Nhà nước và cac cơ quan nhà nước khác từ trung ương cho đến địa phương mà nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ lại là bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của cơ quan, tổ chức ở địa phương, cơ sở thế cho nên tự ý sử dụng điều động trái pháp luật để thực hiện những hành vi có hại cho xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, Trốn tránh các nghĩa vụ về “ tham gia Dân quân tự vệ”, hiện nay pháp luật quy định Khoản 1 Điều 8 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định về  độ tuổi tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ như sau: “Công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi, công dân nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi có nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ; nếu tình nguyện tham gia Dân quân tự vệ thì có thể kéo dài đến hết 50 tuổi đối với nam, đến hết 45 tuổi đối với nữ”. Theo quy định này thì trong độ tuổi từ đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi đối với nam, từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi đối với nữ, công dân phải bắt buộc phải tham gia nghĩa vụ Dân quân tự vệ.

Thứ ba, đối với hành vi Giả danh Dân quân tự vệ thì như chúng ta đã biết thì chức năng của dân quân tự vệ là ” bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của cơ quan, tổ chức ở địa phương, cơ sở” thế nên nếu giả danh dân quân tự vệ thì đối tượng đó sẽ nhằm mục đích gây ảnh hưởng tới những quan hệ pháp luật mà dân quân tự vệ đang bảo vệ. 

Thứ tư ” hành vi xâm phạm lợi ích củquốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân” có thể hiểu hành vi này đó là khi hoạt động trong lực lương dân quân tự vệ những cá nhân không được lợi dung quyền hạn mà Nhà nước và pháp luật giao phó để thực hiện hành vi trái với quy định của pháp luật.

Thứ năm, Căn cư theo quy định tại khoản 5 như trên để tránh những hành vi này xảy ra vì ví dụ nếu vận chuyển, mua bán, thu gom, tàng trữ, sử dụng, chiếm giữ trái pháp luật vũ khí, vật liệu nổ quân dụng trong lực lượng dân quân tự vệ này thì sẽ rất nguy hiểm cho xã hội và sẽ gây ra những hành vi và haaujq ủa vi phạm pháp luật.

Cuối cùng đó là quy định về ” cấm phân biệt đối xử về giới trong công tác Dân quân tự vệ” điều này có thể hiểu là một hành vi có thể tạo ra sự phân biệt một cách sai trái giữa những con người với nhau dựa trên đặc điểm của nhóm trong lực lượng dân quân tự vệ và các đặc điểm xã hội khác mà cá nhân được cho là thuộc về.

2. Hình thức kỷ luật Dân quân tự vệ

Căn cứ theo quy định tại điều 48. Hình thức kỷ luật Dân quân tự vệ Luật dân quân tự vệ 2019 quy định cụ thể:

1. Đối với chiến sĩ Dân quân tự vệ áp dụng một trong các hình thc kỷ luật sau đây:

a) Khiển trách;

b) Cảnh cáo;

c) Tước danh hiệu Dân quân tự vệ.

2. Đối với các chức vụ chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ áp dụng một trong các hình thức kỷ luật sau đây:

a) Khiển trách;

b) Cảnh cáo;

c) Giáng chức;

d) Cách chức;

đ) Tước danh hiệu Dân quân tự vệ.

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ lut đối với Dân quân tự vệ quy định tại Điều này.

Như vậy trên đây pháp luật đã quy định cụ thể đối với chiến sĩ Dân quân tự vệ và chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ sẽ có hình thức xử lý khác nhau gồm có các biện pháp xử lý như: 

+ Khiển trách là một hình thức xử lý kỷ luật khiển trách thường được áp dụng khi người lao động phạm lỗi lần đầu, ở mức độ nhẹ và hành vi vi phạm đã được quy định trong nội quy lao động của cơ quan. Theo đó dân quân tự vệ hay chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ bị cơ quan cấp trên khiển trách đối với những hành vi vi phạm kỉ luật ở mức độ nhẹ

+ Cảnh cáo là một hình thức xử phạt vi phạm đối với chiến sĩ Dân quân tự vệ và chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ  khi bị vi phạm kỉ luật, làm sai nguyên tắc, quy tắc hay yêu cầu ở mức có thể sửa sai.

+ Tước danh hiệu Dân quân tự vệ là một hình thức mà sau khi bị tước danh hiệu dân quân tự vệ và chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ , thì cá nhân đó không còn được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngoài các hình thức xử lý chung như trên thì còn có hình thức xử phạt về Giáng chức và cách chức đối với chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ có thê hiểu nếu chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ vi phạm quy định khi hoạt động hay vi phạm những điều mà pháp luật cấm thì đơn vị sẽ xem xét kỉ luật có thể là giáng chức xuống chức thấp hơn cũng có thể là cách chức thì sẽ do người có thẩm quyền ra quyết định cho người được bổ nhiệm đang giữ một vị trí nhất định thôi không giữ chức vụ đó nữa do vi phạm pháp luật thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của người đó, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm và trách nhiệm được giao.

Kết luận: Theo quy định chúng tôi đã đưa ra như trên về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ và các hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác trong lực lượng dân quân tự vệ và có thể phát huy sức mạnh của đội dân quân tự vệ và qua đó cung co thể nhận thức được vai trò quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp, lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng ngày càng vững mạnh, rộng khắp. Bên cạnh đó cũng đã thực hiện tốt việc phối hợp các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Ðảng, chính quyền, tính mạng và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, mục tiêu và công trình quốc phòng trên địa bàn và xung kích trong lao động sản xuất, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, địch họa và các sự cố khác; vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện các chương trình phát triển kinh tế và xã hội ở địa phương, thật sự xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở địa phương, cơ sở.

Trên đây là thông tin do công ty Luật LVN Group chúng tôi cung cấp về nội dung ” Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về Dân quân tự vệ” và các thông tin pháp lý dựa trên quy định của pháp luật hiện hành. Hi vọng những thông tin cung cấp trên đây sẽ hữu ích đối vưới bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com