Quy định về lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là gì? Quy định về lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất?

Trong thời kỳ đất nước đang phát triển thì vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là vấn đề không thể nào tránh khỏi. Không chỉ vậy mà việc quy hoạch, kế hoạch đất đai còn được biết đến là một cơ sở quan trọng để đảm bảo hiệu quả quản lý và sử dụng đất.  Hiện nay việc quy hoạch, và những kế hoạch sử dụng đất cần được xác lập như thế nào để phù hợp với quá trình phát triển và đời sống của người dân tránh tình trạng quy hoạch nhiều lần nhưng vẫn có nhiều bất cập. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất? Hãy cùng, Luật LVN Group tìm hiểu về nội dung này trong bài viết dưới đây.

LVN Group tư vấn luật qua điện thoại trực tuyến miễn phí: 1900.0191

Cơ sở pháp lý:

– Luật Đất đai năm 2013.

1. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là gì?

Trước khi tìm hiểu về việc nhà nước ta thực hiện việc quy hoạch, kế hoặc sử dụng đất như thế nào thì trước hết, chúng ta cần hiểu về pháp luật quy định như thế nào là sử dụng đất. Dưới góc độ pháp lý thì sử dụng đất là tác động vào đất đai nhằm đạt được hiệu quả mong muốn. Sử dụng đất là các hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp tạo ra các loại hình trên mỗi đơn vị bản đồ đất đai  Việc này được xác định theo các trường hợp sử dụng đất khác nhau như việc sử dụng trên cơ sở sản xuất trực tiếp, sử dụng trên cơ sở sản xuất gián tiếp được xác định là việc chăn nuôi, chế biến,… Sử dụng cho mục đích bảo vệ là việc chống suy thoái đất, bảo tồn đa dạng hóa loài sinh vật, bảo tồn đa dạng sinh học, chống xói mòn, nhiễm mặn,… hay là trường hợp sử dụng đất theo các chức năng đặc biệt: du lịch sinh thái, công viên, xây dựng,…

Theo quy định tại Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 thì:

– Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

– Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải theo các tiêu chỉ sau:

– Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh.

– Được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế – xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã.

Theo quy định tại khoản 2 điều 101 Luật đất đai 2013, điều 17, khoản 1 điều 18, quyết định 24/2014/QĐ-UBND về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Theo quy định tại điều 37 quyết định 24/QĐ-UBND về chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư thì căn cứ để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đó là kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được phê duyệt.

Từ đó, có thể thấy rằng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ngoài giữ vai trò hoạch định chính sách, định hướng phát triển kinh tế vùng, nhằm mục đích đảm bảo việc sử dụng đất có hiệu quả thì đó còn là cơ sở quan trọng để Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vai trò quan của quy hoạch, kế hoạch được xác định ở đây quan trọng là thế song để biết được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương hiện nay là rất khó bởi lẽ là đã phần người dân nước ta sống đều dựa trên việc làm nông nghiệp nên vấn đề đất này thuộc trong quy hoạch là rất khó khăn. Mặc dù theo quy định của pháp luật hiện hành thì quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là thông tin cần được công bố công khai, tuy nhiên chúng ta chưa có một cơ chế hiệu quả để giám sát điều này, từ đó gây ra hiện tượng “tham nhũng thông tin về đất” của một số cán bộ như hiện nay.

2. Quy định về lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Theo Điều 35 Luật Đất Đai 2013, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

“1. Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh.

2. Được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế – xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã.

3. Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả.

4. Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu.

5. Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh.

6. Dân chủ và công khai.

7. Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường.

8. Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt”

Bên cạnh đó thì pháp luật Đất đai hiện hành cũng có quy định về trường hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất được quy định bao gồm có sự điều chỉnh chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của quốc gia; quy hoạch tổng thể phát triển các vùng kinh tế – xã hội mà sự điều chỉnh đó làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất; Do tác động của thiên tai, chiến tranh làm thay đổi mục đích, cơ cấu, vị trí, diện tích sử dụng đất; Có sự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của cấp trên trực tiếp làm ảnh hưởng tới quy hoạch sử dụng đất và Có sự điều chỉnh địa giới hành chính của địa phương.

Từ những quy định trên thì có thể thấy rằng việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất chỉ được thực hiện khi có sự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất hoặc có sự thay đổi về khả năng thực hiện kế hoạch sử dụng đất. Nội dung điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Nội dung điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất là một phần của quy hoạch sử dụng đất đã được quyết định, phê duyệt. Nội dung điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất là một phần của kế hoạch sử dụng đất đã được quyết định, phê duyệt. Việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thực hiện theo quy định tại các điều 42, 43, 44 và 48 của Luật Đất đai năm 2013 được xác định trong các trường hợp như sau:.

Thứ nhất: Về trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng đất trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.  Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013.

Thứ hai: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh dựa trên quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP về trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng đất trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh gồm chỉ tiêu sử dụng đất theo loại đất và chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng.

Thứ ba: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện trên cơ sở quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng đất trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và quy định về chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện gồm chỉ tiêu sử dụng đất theo loại đất và chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng.

Như vậy, có thể thấy rằng việc pháp luật có quy định về việc quy hoạch, kế hoạch việc sử dụng đất đai được xác lập đã giúp được phần nào giải quyết được các khó khăn trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh, Bộ Quốc phòng. Do đó thì việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định vị trí, diện tích các loại đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh quy định tại Điều 61 của Luật Đất đai tại địa phương. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về trình tự, nội dung lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trên đây là bài phân tích mới nhất của Luật LVN Group về quy định về lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định mới nhất năm 2021. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trường hợp này hoặc các vấn đề pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khác, vui lòng liên hệ: 1900.0191 để được tư vấn – hỗ trợ!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com