Quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng

Quy hoạch xây dựng theo quy định pháp luật? Quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng?

Trong thời buổi đất nước ta ngày càng phát triển về kinh tế kéo theo đó là sự phát triển của cơ sở hạ tầng cũng phải thay đổi đề phù hợp với sự phát triển nền kinh tế của đất nước. Chính vì vậy, vấn đề quy hoạch xây dựng được thực hiện ở rất nhiều nơi, với nhiều loại hình quy hoạch được pháp luật quy định rất khác nhau. Theo như quy định của pháp luật xây dựng hiện hành thì việc các chủ thể muốn tổ chức không gian của khu chức năng đặc thù hay tổ chức hệ thống công trình hạ tầng kĩ thuật hay quy hoạch các khu đô thị, khu nông thôn,… thì đều phải dựa trên các quy định về việc quy hoạch xậy dụng này thì mới được tiến hành. Vấn đề quy hoạch xây dựng là một vấn đề rất lớn, nó gây ảnh hưởng đến rất nhiều các yếu tố khác nhau như con người, môi trường, tiềm năng phát triển,…Do đó, việc quy hoạch xây dựng phải được chủ thể khi thực hiện phải tuân theo quy định của pháp luật xây dựng hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan đến nội dung quy hoạch xây dựng này.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc quy hoạch xây dựng thì các chủ thể cần phải thực hiện việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng này cho cơ quan có thẩm quyền được biết.  Vậy cụ thể quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật LVN Group sẽ gửi tới quý bạn đọc nội dung về trình tự thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng như sau:

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.0191

Cơ sở pháp lý:

– Luật Xây dựng 2014

1. Quy hoạch xây dựng theo quy định pháp luật

Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề quy hoạch đối với việc mà các chủ thể tiến hành việc tổ chức không gian vùng nông thôn, đô thị và khu chức năng đặc thù; tổ chức hệ thống công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; tạo môi trường thích hợp cho những người dân sinh trống trên các vùng lãnh thổ. Đây cũng được xem là một phần trong quy định của quy hoạch xây dựng tại Việt Nam.

Tuy đã được nghe rất nhiều về khái niệm quy hoạch hay quy hoạch xây dựng những chắc hẳn không phải ai cũng nắm rõ được việc pháp luật quy định về khái niệm này như thế nào? Cụ thể, theo quy định tại khoản 30 Điều 3 Luật xây dựng năm 2014 đã có quy định về khái niệm quy hoạch xây dựng là: “Quy hoạch xây dựng là việc tổ chức không gian của đô thị, nông thôn và khu chức năng; tổ chức hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tạo lập môi trường thích hợp cho người dân sống tại các vùng lãnh thổ, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng­, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Quy hoạch xây dựng được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch xây dựng gồm sơ đồ, bản vẽ, mô hình và thuyết minh”.

Cũng dựa trên quy định tại Luật xây dựng năm 2014 có thể thấy rằng pháp luật này đã quy định cụ thể về việc quy hoạch xây dựng trong các trường hợp nhất định gồm có:

– Quy hoạch nông thôn

– Quy hoạch đô thị

– Quy hoạch xây dựng vùng huyện, vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng khu chức năng

Như vậy, có thể thấy rằng những quy hoạch này đều thuộc các quy hoạch nằm trong hệ thống quy hoạch quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành. Do đó, mà việc tiến hành tổ chức lập, thẩm định, điều chỉnh, phê duyệt và thực hiện quy hoạch đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

2. Quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng

Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề quy hoạch xây dựng, thì một  trong các hoạt động không thể thiếu và không thể không thực hiện mà Luật Xây dựng 2014 đó là, việc cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng. Vấn đề này đã được quy định tại Điều 43 Luật Xây dựng 2014 cụ thể như sau:

“1. Việc cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng được thực hiện dưới các hình thức sau:

a) Công khai hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, đăng tải trên trang thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng;

b) Giải thích trực tiếp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

c) Cung cấp thông tin bằng văn bản giấy, văn bản điện tử theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

d) Phát hành ấn phẩm về quy hoạch.

2. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin khi có yêu cầu. Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch xây dựng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý.

Đối với trường hợp cung cấp thông tin bằng văn bản, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

3. Cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thời gian cung cấp thông tin và độ chính xác của các tài liệu, số liệu đã cung cấp.”

Từ đó, có thể thấy việc quy hoạch xây dựng được thực hiện theo các quy định của pháp luật này. Nhà nước căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của quốc gia; quy hoạch tổng thể phát triển các vùng kinh tế – xã hội; chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực cùng các điều kiện tự nhiên, hiện trạng sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực để xây dựng kế hoạch sử dụng đất phù hợp. Quy hoạch xây dựng cấp quốc gia sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt phải được công bố công khai.

Cũng theo như quy định tại Điều 43 Luật xây dựng 2014 này thì, có những hình thực cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng như sau: công khai hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng; giải thích quy hoạch xây dựng; cung cấp thông tin bằng văn bản. Người sử dụng đất có thể lựa chọn hình thức phù hợp với nhu cầu thông tin của mình. Cụ thể, việc xin cung cấp thông tin quy hoạch được thực hiện qua thủ tục Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng trong khu vực đã có quy hoạch công trình xây dựng tỷ lệ 1/500.

– Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chủ đầu tư xây dựng công trình khi có nhu cầu đầu tư xây dựng trong khu vực đã có quy hoạch công trình xây dựng 1/500 chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Hồ sơ cung cấp thông tin quy hoạch gồm các văn bản sau:

+ Đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất;

+ Văn bản giải trình nội dung;

+ Sơ đồ vị trí và ban chính hoặc bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật bản đồ đo đạc tỉ lệ 1/500 hoặc tỉ lệ 1/200 do cơ quan có tư cách pháp nhân thực hiện, thời gian chưa quá 3 năm;

+ Giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất;

+ Các loại giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận – huyện (trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần).

Việc cung cấp thông tin được thực hiện dưới các hình thức sau đây:

+ Công khai đồ án quy hoạch xây dựng bao gồm: bản vẽ quy hoạch xây dựng;

+ Giải thích trực tiếp; 2

+ Cung cấp chứng chỉ quy hoạch xây dựng.

Người có yêu cầu cung cấp thông tin bằng văn bản phải chịu toàn bộ chi phí về tài liệu do mình yêu cầu

Công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn trao cho người nộp.

– Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn đầy đủ một lần để người nộp hoàn thiện hồ sơ.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, người thực hiện thủ tục nộp hồ sơ tại Sở quy hoạch và kiến trúc. Trong trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ trả lại phiếu hẹn lấy kết quả cho người xin cung cấp thông tin. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người thực hiện thủ tục bổ sung.

 Bước 3: Nhận văn bản cung cấp thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận – huyện (trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần).

Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch khi người sử dụng đất yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý.

Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, xử lý và cung cấp các thông tin.

Chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Bước 4: Trả kết quả

– Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước

– Thời hạn giải quyết: 20 ngày làm việc, kể từ khi có yêu cầu

– Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân; Tổ chức

– Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Phòng Quản lý đô thị huyện

+ Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không có

+ Cơ quan trực tiếp thực hiện: Phòng Quản lý đô thị huyện

Như vậy, để hoàn thành quá trình cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng thì cá nhân, tổ chức cần phải thực hiện việc lập hồ sơ bao gồm các giấy tờ như đã được nêu ra ở bước 1 và trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước để kịp tiến độ của pháp luật quy định về việc cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng.

Trên đây là những quan điểm tư vấn của Luật LVN Group về việc Quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng cũng như trình tự thủ tục về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Nếu Quý khách còn bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ với tổng đài tư vấn thủ tục hành chính hoặc bộ phận tư vấn pháp lý 1900.0191  của Luật LVN Group để được tư vấn – hỗ trợ!. Để được tư vấn về dịch vụ thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch, thay đổi thông tin đăng ký thế chấp, xóa thế chấp, các thủ tục đăng ký biến động đất đai khác…

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com