Quy định xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền

Trường hợp đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền? Cơ quan có thẩm quyền đăng kí kết hôn? Quy định xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền?

Việc đăng kí kết hôn là sự tự nguyện của nam và nữ khi có đủ các điều kiện để kết hôn như độ tuổi, năng lục hành vi…theo đó công dân đến cơ quan co sthamar quyền thực hiện đăng kí kết hôn và được công nhan việc kết hôn thể hiện trên giấy đăng kí kết hôn. Tuy nhiên có những trường hợp đăng kí kết hôn sai thẩm quyền. Vậy xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền đó được pháp luật quy định như thế nào? Dưới đây là thông tin chi tiết về nội dung này.

Cơ sở pháp lý: 

Luật hôn nhân và gia đình 2014

Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.0191

1. Trường hợp đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền

Kết hôn được pháp luật xác định là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định cụ thể về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. Theo đó công dân phải tới các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đăng kí kết hôn. Lưu ý nếu kết hôn sai thẩm quyền thì phải xử lý theo quy định. Căn cứ theo khoản 1 điều 9 luật hôn nhân và gia đình quy định cụ thể:

” Điều 9. Đăng ký kết hôn

1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.”

Như vậy có thể thấy việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền được hiểu là những trường hợp đăng kí kết hôn không được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền đăng kí kết hôn. Theo đó những trường hợp kết hôn này không có giá trị pháp lý và không được công nhận.

2.  Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn

Theo Luật Hộ tịch năm 2014, tại Điều 17 quy định về thẩm quyền đăng ký kết hôn như sau:

+ Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn và cấp Giấy chứng nhận kết hôn là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ.

+ Giấy chứng nhận kết hôn phải có các thông tin sau đây: Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; thông tin về giấy tờ chứng minh nhân thân của hai bên nam, nữ. Ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn. Chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bê nam, nữ và xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Cơ quan có thẩm quyền đăng kí kết hôn là Ủy ban nhân dân cấp xã, sau khi tới ủy ban đăng kí kết hôn công dân sẽ được nhân giấy đăng kí kết hôn với đầy đủ các nội dung và thông tin như trên. Nếu cơ quan đăng kí kết hôn cho công dân không phải Ủy ban nhân dân cấp xã tức là đã sai thẩm quyền và chịu xử lý việc đăng kí kết hôn không đúng thẩm quyền đó theo quy định của pháp luật đề ra.

3. Quy định xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền

3.1. Quy định pháp luật về xử lý kết hôn không đúng thẩm quyền

Trường hợp kết hôn không đúng thẩm quyền thì sẽ bị xử lý như sau:

Theo Điều 13 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì: ” Trong trường hợp việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền thì khi có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn theo quy định của pháp luật về hộ tịch và yêu cầu hai bên thực hiện lại việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn trước.”

Như vậy, hình thức xử lý đối với trường hợp này sẽ dẫn tới hậu quả giấy đăng kí kết hôn bị thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn.

3.2. Thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn cấp không đúng thẩm quyền

Theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014, thì để xử lý việc kết hôn không đúng thẩm quyền thì những cơ quan sau cơ quyền thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn:

+ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực có nhiệm vụ thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân huyện cấp trái quy định của Luật này, trừ trường hợp kết hôn trái pháp luật.

+ Ủy ban nhân dân huyện có nhiệm vụ thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trái quy định của Luật này, trừ trường hợp kết hôn trái pháp luật.

Theo quy định chúng tôi đưa ra như trên có thể thấy việc kết hôn không đúng thẩm quyền mà có yêu cầu thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn và yêu cầu hai bên thực hiện lại tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Ví dụ như: anh Nam và chị An là công dân Việt Nam, sinh sống và làm việc ở Việt Nam thì cơ quan có thẩm quyền là ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi anh Nam hoặc chị An cư trú. Quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn trước theo quy định của pháp luật về hôn nhân.

3.3. Thực hiện lại việc đăng ký kết hôn do kết hôn không đúng thẩm quyền

Pháp luật có đề ra các quy định sau khi thực hiện việc xử lý kết hôn không đúng thẩm quyền, thì hai bên nam, nữ sẽ tiến hành thực hiện lại việc đăng ký kết hôn theo đúng quy định trình tự và thẩm quyền. Mục đích của việc này đó là phải đảm bảo những quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, cũng như bảo toàn quyền, nghĩa vụ của vợ chồng trong hôn nhân. Thì khi thực hiện việc đăng ký lại Giấy chứng nhận kết hôn, quan hệ hôn nhân sẽ được tính từ ngày kết hôn trước theo quy định.

Có thể thấy pháp luật đề ra quy định như vậy là rất hợp lý vì nó góp phần công nhận những lợi ích và nghĩa vụ chung của vợ chồng trước khi thực hiện đăng ký kết hôn đúng thẩm quyền. Theo đó nên việc này cũng do bên các cơ quan nhà nước đã thực hiện sai quy định của pháp luật, trong khi trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền là người hướng dẫn để người dân thực hiện việc kết hôn đúng theo thẩm quyền và theo quy định. Nên không thể không công nhận ngày đăng ký kết hôn trước để không ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân của hai bên, đây là quy đinh tiến bộ và để bảo vệ quyền của công dân.

4. Trình tư thủ tục xử lý đăng kí kết hôn không đúng thẩm quyền

Theo quy định trên, thủ tục xử lý việc kết hôn không đúng thẩm quyền sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật hộ tịch

Điều 69 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định:

“Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) thực hiện quản lý nhà nước về hộ

tịch tại địa phương và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

Thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trái quy định của Luật này…”

Điều 70 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định:

“1. Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa phương và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

h) Thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trái quy định của Luật này…”

Những quy định trên cho thấy chỉ có cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kết hôn cấp trên mới có quyền thu hồi, hủy bỏGiấy chứng nhận không đúng thẩm quyền của cơ quan cấp dưới.

Bước 2: Yêu cầu hai bên thực hiện lại việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Sau khi thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn theo quy định của pháp luật về hộ tịch và yêu cầu hai bên thực hiện lại việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày đăng ý kết hôn trước. Quy định trên tạo cơ sở pháp lý cho việc khắc phục thiếu sót trong hoạt động đăng ký kết hôn của các cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch. Đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng.

Kết luận: Đối với vấn đề kết hôn pháp luật đã quy định quyền hạn và nhiệm vụ thực hiện việc đăng kí kết hôn, theo đó mà nếu cơ quan không có thẩm quyền mà thực hiện đăng kí kết hôn cho công dân tức là đã làm sai thẩm quyền cua mình sẽ chịu trách nhiệm về hành vi này. Còn đối với phía công dân đi đăng kí kết hôn, giá trị của giấy đăng kí kết hôn chỉ có giá trị khi nó thực hiện theo đúng quy định về trình tự và thủ tục do pháp luật quy định, những trường hợp đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền thì giấy đăng kí kết hôn đó không hợp lệ, không có giá trị và không được công nhận, theo đó những vấn đề phát sinh trong hôn nhân không thể sử dụng loại giấy tờ này nên công dân cần yêu cầu cơ quan nhà nước hủy bỏ cặc thu hồi giấy đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền đó.

Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung ” Quy định xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền” và các thông tin pháp lý dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com