Quyền từ chối mua hàng đấu giá của người trúng giá trong hoạt động đấu giá

Tôi trở thành người trúng giá trong phiên đấu giá mua hàng hóa nhưng tôi không muốn lấy nó nữa. Vậy tôi có quyền từ chối không?

Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group, xin LVN Group tư vấn giúp tôi việc như sau:

Vừa rồi tôi có tham gia một phiên đấu giá để mua tài sản. Tôi là một trong những người trúng giá mua bộ sản phẩm mà tổ chức đấu giá đưa ra ngày hôm đó. Tuy nhiên tôi không muốn mua nó nữa. Vậy cho tôi hỏi tôi có quyền từ chối mua hàng không?

Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có tham gia một cuộc đấu giá và đã trở thành người trúng giá mua hàng hóa. Tuy nhiên bạn lại muốn từ chối mua hàng hóa đó. Vấn đề này pháp luật quy định như sau: Người mua hàng sau khi cuộc đấu giá kết thúc là người trúng giá, hay người có quyền mua tài sản đấu giá, có những quyền và nghĩa vụ cụ thể theo quy định của pháp luật. Trong đó, pháp luật không có quy định cấm việc từ chối nhận tài sản đấu giá của người trúng giá. Điều 205, Luật Thương mại 2005 có quy định như sau: “1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, sau khi tuyên bố kết thúc cuộc đấu giá, người mua hàng bị ràng buộc trách nhiệm; nếu sau đó người mua hàng từ chối mua hàng thì phải được người bán hàng chấp thuận, nhưng phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá; 2. Trong trường hợp người mua được hàng hóa đấu giá đã nộp khoản tiền đặt trước mà từ chối mua thì không được hoàn trả khoản tiền đặt trước đó…”

Như vậy, bạn có thể từ chối việc mua hàng hóa nếu được người bán hàng chấp nhận và buộc phải chịu mọi chi phí tổ chức cuộc đấu giá cũng như trong trường hợp có khoản tiền đặt trước để tham gia cuộc đấu giá này bạn cũng sẽ không được hoàn trả. Hàng hóa bán đấu giá bị bạn từ chối mua có thể được chuyển cho người trả giá liền kề với giá bạn đưa ra để trúng giá hàng hóa đó, nếu đảm bảo điều kiện đó là: giá liền kề đó cộng với khoản tiền đặt trước ít nhất bằng giá đã trả của bạn.

quyen-tu-choi-mua-hang-dau-gia-cua-nguoi-trung-gia-trong-hoat-dong-dau-giaquyen-tu-choi-mua-hang-dau-gia-cua-nguoi-trung-gia-trong-hoat-dong-dau-gia

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Bên cạnh đó Điều 39, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản có quy định về việc từ chối mua tài sản sau khi cuộc đấu giá kết thúc như sau: “1. […] đã công bố người mua được tài sản đấu giá mà người này từ chối mua thì tài sản được bán cho người trả giá liều kề nếu giá liền kề đó cộng với khoản tiền đặt trước ít nhất bằng giá đã trả của người từ chối mua…; 3. Khoản tiền đặt trước của người từ chối mua theo quy định tại khoản 1 điều này thuộc về người có tài sản bán đấu giá”. Như vậy, pháp luật không quy định cấm người trúng giá từ chối việc mua tài sản bán đấu giá. Khi được chấp thuận việc từ chối thì người trúng giá phải chịu chi phí tổ chức đấu giá, mất khoản phí đặt cọc trước đó.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

Chuyên viên tư vấn: Tạ Thị Vân Anh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com