Số lượng người đại diện theo pháp luật của Công ty được mở rộng

Theo pháp luật doanh nghiệp mới số lượng người đại diện được mở rộng mang lại những lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

so-luong-nguoi-dai-dien-duoc-mo-rongso-luong-nguoi-dai-dien-duoc-mo-rongTheo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2014: Công ty TNHH và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Như vậy, so với Luật Doanh nghiệp năm 2005, Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định Công ty hoàn toàn có thể tự quyết định, chỉ định một người đại diện theo pháp luật hoặc trong trường hợp cần thiết thì có quyền tự chủ quyết định việc có nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được quy định tại Điều lệ Công ty.

Ngoài ra theo quy định tại Khoản 7 Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Trong một số trường hợp đặc biệt, Tòa án có thẩm quyền có quyền chỉ định người đại diện theo pháp luật trong quá trình tố tụng tại Tóa án.

Với những quy định như vậy, cho thấy pháp luật ngày càng quan tâm đến sự chủ động của doanh nghiệp. Đây là một trong những nội dụng thay đổi cơ bản của Luật Doanh nghiệp 2005 mang lại những lợi ích lớn cho doanh nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể hội nhập nhanh chống hơn, tận dụng được mọi cơ hội kinh doanh thông qua các đại diện theo pháp luật. Đồng thời, quy định này gỡ rối cho doanh nghiệp khi mà đại diện duy nhất của doanh nghiệp không thực hiện các yêu cầu của thành viên/cổ đông trong quá trình điều hành, có hành vi không hợp tác. Bằng cách có nhiều hơn một người đại diện sẽ tránh được sự lạm quyền. 

/mo-rong-so-luong-nguoi-dai-dien/mo-rong-so-luong-nguoi-dai-dien

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Tuy nhiên, quy định như vậy cũng gây không ít những khó khăn. Đặc biệt trong vấn đề xác định trách nhiệm của người đại diện hay bản thân khó khăn cho các đối tác nếu sự phân công trách nhiệm chỉ giới hạn trong nội bộ công ty. Đối tác sẽ không biết liệu mình đang tiến hành giao dịch với chủ thể nào. Chính vì vây, cần có những quy định cụ thể hướng dẫn về vấn đề này.

Luật Doanh nghiệp 2014 ra đời, đã đáp ứng được các nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp, nó được đánh giá là một sự thay đổi mới với nhiều điểm tiến bộ, tích cực hơn Luật doanh nghiệp 2005. Tuy nhiên, bên cạnh các điểm tích cực, tiến bộ đó thì một số quy định của Luật Doanh nghiệp mới vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần phải khắc phục để mang lại hiệu quả cao hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com