Sử dụng nhà thuê thuộc sở hữu nhà nước làm trụ sở kinh doanh được không?

Sử dụng nhà thuê thuộc sở hữu nhà nước làm trụ sở kinh doanh được không? Địa điểm được phép sử dụng làm địa điểm kinh doanh.

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước (nhà thuê của nhà nước), tôi muốn sử dụng căn nhà nhà này làm trụ sở kinh doanh của Công ty TNHH có được không? Cần những thủ tục gì?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật doanh nghiệp năm 2014

Nghị định 99/2015/NĐ-CP

2. Nội dung tư vấn:

Tại Điều 43 Luật doanh nghiệp năm 2014 có quy định về trụ sở chính của doanh nghiệp như sau:

“Điều 43. Trụ sở chính của doanh nghiệp

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”.

Tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở có quy định về quyên tắc quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước như sau:

“1. Bảo đảm sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí; việc cho thuê, cho thuê mua và bán nhà ở phải đúng đối tượng, đủ điều kiện, theo đúng quy định của Luật Nhà ở và Nghị định này”

Vậy, căn cứ vào các quy định như trên của pháp luật thì trong trường hợp của bạn, ngôi nhà đấy để làm được trụ sở chính của công ty thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

Trước hết, phải đáp ứng được điều kiện được quy định trong Luật doanh nghiệp như sau: phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Su-dung-nha-thue-thuoc-so-huu-nha-nuoc-lam-tru-so-kinh-doanh-duoc-khongSu-dung-nha-thue-thuoc-so-huu-nha-nuoc-lam-tru-so-kinh-doanh-duoc-khong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua tổng đài: 1900.0191

Thứ hai, phải chức năng của ngôi nhà: Ngôi nhà đó dùng để ở thì có được phép dùng để kinh doanh hay không.

Thứ ba, về hợp đồng thuê nhà của bạn với cơ quan nhà nước: Có đề cập tới vấn đề ngôi nhà này cho thuê để ở và được dùng để kinh doanh hay không?

Như vậy, ngôi nhà của bạn thuê thuộc sở hữu của Nhà nước phải đáp ứng các điều kiện quy định ở trên thì bạn có thể dùng để làm trụ sở chính của Công ty.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com