Thời hạn báo trước khi cắt điện

Tôi muốn hỏi quy định của pháp luật hiện hành về việc báo trước khi cắt điện như thế nào? Để tránh trường hợp bị cắt điện trái pháp luật thì làm sao?

thoi-han-bao-truoc-khi-cat-dienthoi-han-bao-truoc-khi-cat-dienTóm tắt câu hỏi:

Hóa đơn tiền điện nhà tôi hết hơn 100.000 đồng. Mười ngày sau khi có giấy báo tiền điện hàng tháng thì họ cắt điện nhà tôi. Họ cho biết hồi trước phải hơn một tháng nhưng nay thì chỉ 5 ngày sau khi có giấy báo tiền điện mà chưa trả thì bị coi là không thanh toán tiền điện và bị cắt điện. Họ đưa tôi coi lệnh cắt điện vì tôi có mặt ở nhà lúc đó. Hồi trước phải thông báo cho người nhà ba lần trước khi cắt nhưng nay thì chỉ cần thông báo trên phương tiện truyền thông đại chúng nghĩa là không cần báo cho người nhà nữa. Tôi còn phải nộp thêm hơn 100.000 đồng tiền công mắc điện lại.

Xin hỏi LVN Group: 

1. Các vấn đề trên được quy định trong văn bản nào?

2. Nếu các quy định trên không đúng thì tôi cần làm gì để tránh bị thiệt hại lần nữa?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty  LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Thứ nhất, về vấn đề báo trước khi cắt điện:

Theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật điện lực năm 2012, sửa đổi bổ sung Khoản 6 Điều 23 Luật điện lực 2004 như sau:

“6. Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.”

Theo đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, bên bán điện phải thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày ra thông báo đầu tiền, bên bán điện có quyền ngừng cung cấp điện. Theo như bạn nói, sau khi có giấy báo tiền điện được 10 ngày thì gia đình bạn bị cắt điện. Bên cắt điện vi phạm về số lần thông báo và thời gian trước khi cắt điện đối với gia đình bạn. Như vậy, trong trường hợp này, bên cắt điện đã thực hiện hành vi cắt điện trái pháp luật.

thoi-han-bao-truoc-khi-cat-dienthoi-han-bao-truoc-khi-cat-dien

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Về hình thức thông báo trước khi cắt điện: Theo khoản 1 Điều 8   Thông tư số 30/2013/TT-BCT ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện:

“Điều 8. Trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp

1. Trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp, bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện biết trước thời điểm ngừng, giảm mức cung cấp điện ít nhất 05 ngày, cụ thể như sau:

a) Gửi thông báo bằng văn bản hoặc thông báo bằng hình thức khác đã được hai bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện cho khách hàng sử dụng điện trung bình trên 100.000kWh/tháng và khách hàng sử dụng điện quan trọng biết;

b) Thông báo trong 03 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng điện còn lại.

Như vậy, nếu gia đình bạn thuộc trường hợp theo điểm b khoản 1, thì bên công ty điện chỉ cần thông báo trong 03 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng. Còn mức quy định 5 ngày là số ngày phải thông báo trước khi cắt điện chứ không phải số ngày sau khi có giấy báo tiền điện thì được quyền cắt điện. Trước khi cắt điện vẫn phải tuân thủ các quy định tại Khoản 9 Luật sửa đổi, bổ sung Luật điện lực.

Thứ hai, giải pháp để tránh trường hợp tương tự xảy ra:

Như đã phân tích ở trên, trường hợp này là do bên điện lực thực hiện việc cắt điện sai cho gia đình bạn. Để tránh trường hợp tương tự xảy ra, bạn có thể làm đơn khiếu nại đến công ty điện lực nơi gia đình bạn ký hợp đồng để giải quyết.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com