Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn

Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn? Hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ?

Hiện nay cùng với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương thì lực lượng dân quân tự vệ là lực lượng đã phát huy rất tốt vai trò của mình trong việc xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang nhân dân. Dân quân tự vệ theo quy định thì sẽ phục vụ trong đơn vị một thời gian theo quy định của pháp luật, nhưng cũng có một số trường hợp được thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn. Vậy trường hợp nào thì được phếp thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn. Dưới đây là thông tin chi tiết về nội dung này.

Cơ sở pháp lý: Luật dân quân tự vệ 2019

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.0191

1. Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 12. Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn, đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ Luật dân quân tự vệ 2019 quy định cụ thể:

1. Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn trong trường hợp sau đây:

a) Dân quân tự vệ nữ mang thai hoặc nuôi con dưi 36 tháng tuổi, Dân quân tự vệ nam một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

b) Không đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ của Dân quân tự vệ;

c) Hoàn cảnh gia đình khó khăn đột xuất không có điều kiện tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác nhận;

d) Có lệnh gọi nhập ngũ hoặc lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ tham giCông an nhân dân; có quyết định tuyển dụng vào công chức, viên chức, công nhân quốc phòng, công nhân công an;

đ) Có giấy báo và vào học ở cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường của cơ quan nhà nưc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; người có giấy báo và đi lao động, học tập, làm việc ở nước ngoài.

Nhu chúng ta thấy như trên pháp luật đề ra quy định về thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn đối với những trường hợp cụ thể, những trường hợp này có tính chất khá nhau nhưng lại đều có chung điểm đó là tạo điều kiện thuận lợi cho người có nghia vụ trong dân quân tự vệ có thể thực hiện những nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Hiện nay không thể phũ nhận vai trò đóng góp của lực lượng dân quân tự vệ pháp luật cũng có quy định rằng:

” Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân, được tổ chức ở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế gọi là tự vệ. Dân quân tự vệ là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân; là lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của cơ quan, tổ chức ở địa phương, cơ sở; làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh.”

Theo quy định thì công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi, công dân nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi có nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ và nếu tình nguyện tham gia Dân quân tự vệ thì có thể kéo dài đến hết 50 tuổi đối với nam, đến hết 45 tuổi đối với nữ. Theo đó ta hiểu nếu thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn tức là xin thôi thực hiện nghĩa vụ trước độ tuổi hoàn thành nghĩa vụ mà pháp luật quy định.

Ngoài ra pháp luật còn có quy định đối với thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ tại chỗ, Dân quân tự vệ cơ động, Dân quân tự vệ biển, Dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế là 04 năm; dân quân thường trực là 02 năm. Dân quân tự vệ đã phục vụ đủ thời hạn này được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của địa phương, cơ quan, tổ chức, thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ được kéo dài nhưng không quá 02 năm; đối với dân quân biển, tự vệ và chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ được kéo dài hơn nhưng không quá độ tuổi quy định đã nêu.Dân quân thường trực được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ  trong thời bình theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Kết luận: Như vậy có thể thấy thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn là quy định pháp luật đề ra với những trường hợp nhất định do pháp luật quy định cụ thể như trên chúng tôi đã nêu.

2. Hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ

Căn cứ theo quy định tại điều 13. Hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ Luật dân quân tự vệ 2019 quy định cụ thể:

1. Dân quân tự vệ đã phục vụ đủ thời hạn theo quy đnh tại khoản 2 Điều 8 của Luật này được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

2. Công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ nhưng còn trong độ tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 ca Luật này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đăng ký, quản lý để sẵn sàng mở rộng lực lượng Dân quân tự vệ.

3. Dân quân thường trực được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thi bình theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định công nhận công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

Như vậy, Dân quân tự vệ đã phục vụ đủ thời hạn thì được xem là hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

Thi hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ tại chỗ, Dân quân tự vệ cơ động, Dân quân tự vệ biển, Dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế là 04 năm; dân quân thường trực là 02 năm.”

Dựa vào mốc thời gian pháp luật đưa ra có thể xác định được nghĩa vụ của một cá nhân đối với nghĩa vụ mà họ phải thực hiện trong khoảng thời gian bao lâu.

Ngoài ra pháp luật còn có quy định đối với những trường hợp Dân quân thường trực được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự theo luật nghĩa vụ quân sự tức là sẽ do luật nghĩa vụ quân sự điều chỉnh về thời gian hoàn thành này. Thẩm quyền công nhận ở đây đó là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Kết luận: Như trên thực tế chúng ta cũng đã thấy trong thế trận Quốc phòng toàn dân, dân quân tự vệ luôn được Đảng và Nhà nước đánh giá là lực lượng có vai trò hết sức quan trọng. Trên cơ sở lấy dân “làm gốc,” động viên toàn dân, vũ trang toàn dân, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra đường lối xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân với ba thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ. Dân quân tự vệ là lực lượng đầu tiên cầm súng để bảo vệ địa phương, địa bàn cơ sở và tạo thế cho lực lượng chủ lực tác chiến trên địa bàn. Trong thời bình, dân quân tự vệ cũng là chỗ dựa vững chắc trong công tác giữ vững an ninh chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn hoặc tham gia nhiệm vụ phát triển kinh tế. Thế nên công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp” làm nòng cốt thực hiện công tác quân sự – quốc phòng ở cơ sở là một trong những chủ trương, chiến lược lớn của Đảng, Nhà nước.

Với vai trò là lực lượng tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương như phối hợp với bộ đội biên phòng và các lực lượng khác để tuần tra bảo vệ biên giới; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống chữa cháy rừng, cứu hộ cứu nạn trên bộ và trên biển; tham gia cùng với các lực lượng ban ngành của địa phương thực hiện chương trình phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, dân quân tự vệ là lực lượng đầu tiên được huy động để làm nhiệm vụ ở địa phương. Đặc biệt, khi chiến tranh xảy ra, dân quân tự vệ cũng là lực lượng đầu tiên nổ súng để bảo vệ địa phương, địa bàn cơ sở và tạo thế cho lực lượng chủ lực tác chiến trên địa bàn. Theo đó nên Dân quân tự vệ cũng nên thực hiện đúng vai trò và nghĩa vụ của mình khi tham gia dân quân tự vệ.

Trên đây là thông tin do công ty Luật dương Gia chúng tôi cung cấp về nội dung ” Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn” và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com