Thủ tục đăng ký kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu

Thủ tục đăng ký kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu. Điều kiện kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.

Thủ tục đăng ký kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu. Điều kiện kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.


Tóm tắt câu hỏi:

Em có câu hỏi liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu xăng dầu khí chủ yếu là công ty em mua lại xăng dầu từ tổng công ty trong nước đem bán sang thị trường nước ngoài. Nhưng hải quan đòi hỏi việc kinh doanh của em phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng (LPG). Xin hỏi yêu cầu của hải quan là đúng hay sai? Nếu đúng thì em phải làm thế nào để có được Giấy chứng nhận đó?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Về yêu cầu của cơ quan hải quan là đúng hay sai?

Ở đây, công ty bạn đã có hành vi thương mại là mua xăng từ Tổng công ty xăng dầu trong nước và đem tiêu thụ ở thị trường nước ngoài. Đây được xem là hoạt động kinh doanh xuất khẩu xăng dầu. Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP có quy định về điều kiện đối với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu như sau:

“Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu.”

Như vậy, để có thể kinh doanh xăng dầu bạn cần được Cấp giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật. Như vậy, yêu cầu của cơ quan hải quan đối với việc kinh doanh xăng dầu của công ty bạn là hoàn toàn hợp pháp.

Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu

Để được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trước tiên doanh nghiệp của bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này thì doanh nghiệp bạn sẽ tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dâu như sau:

Về thẩm quyền cấp: Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 83/2014/NĐ-CP thì: “ Bộ Công Thương có thẩm quyền cấp mới, cấp bổ sung, sửa đổi và cấp lại Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho thương nhân có đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này.”. Như vậy, thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu trong trường hợp này là Bộ Công thương.

Thu-tuc-xin-cap-giay-phep-kinh-doanh-xuat-khau-nhap-khau-xang-dauThu-tuc-xin-cap-giay-phep-kinh-doanh-xuat-khau-nhap-khau-xang-dau

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Về thủ tục:

Doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 83/2014/NĐ-CP đề nộp lên Bộ Công thương. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo Mẫu số 1 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Bản kê cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Khoản 2, 3 và 4 Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, kèm theo các tài liệu chứng minh;

– Danh sách cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc sở hữu và đồng sở hữu, danh sách tổng đại lý, đại lý thuộc hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, kèm theo các tài liệu chứng minh.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của bên doanh nghiệp bạn, Bộ Công thương sẽ tiến hành thông báo yêu cầu doanh nghiệp bạn bổ sung các giấy tờ trong hồ sơ nếu hồ sơ doanh nghiệp bạn nộp còn thiếu.  Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sở hợp lệ, Bộ Công thương sẽ tiến hành xem xét , thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh xuất  khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho doanh nghiệp của bạn. Nếu từ chối cấp giấy phép Bộ Công thương sẽ tiến hành thông báo bằng văn bản đến doanh nghiệp của bạn và nêu dõ lý do từ chối. Và để được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu doanh nghiệp bạn sẽ phải tiến hành nộp phí và lệ phí theo quy định của Bộ tài chính.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách

– Cách ghi giấy nộp tiền thuế môn bài hộ kinh doanh

– Muốn xuất hóa đơn không có trong ngành nghề kinh doanh

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

–Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com