Thủ tục đăng ký website thương mại điện tử theo quy định của pháp luật

Xin LVN Group tư vấn cho tôi về thủ tục đăng ký website thương mại điện tử theo quy định của pháp luật. Thủ tục đăng ký website với tên miền quốc tế và tên miền trong nước có gì khác biệt?

thu-tuc-dang-ky-website-thuong-mai-dien-tuthu-tuc-dang-ky-website-thuong-mai-dien-tuTóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group!

LVN Group vui lòng cho tôi hỏi về vấn đề giấy phép thương mại điện tử. Được biết là với một trang thương mại điện tử thì cần đăng ký giấy phép thông qua sự cho phép của Bộ Công Thương. Vậy các trình tự, thủ tục tôi cần làm là gì để đúng quy định của pháp luật? Hiện tại tôi muốn lập một trang thương mại điện tử với tên miền quôc tế “tenmien.com” thì tôi có cần xin giấy phép không? Giả sử với hai trường hợp là đặt website bên mước ngoài và đặt website trong nước thì quy định như thế nào? Mong LVN Group giải đáp giúp tôi! Xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng (Khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP). Như vậy, do bạn không cung cấp thông tin về mục đích sử dụng website thương mại điện tử vì vậy có thể cho rằng đây là một trong các loại website phải làm thủ tục đăng ký, đó là:

  • Website thương mại điện tử bán hàng;
  • Website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
  • Website cho phép người tham gia tiến hành mua bán hàng hóa theo phương thức sở giao dịch hàng hóa;
  • Website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến;
  • Website đấu giá trực tuyến.

Thứ nhất, đối với điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng. Theo quy định tại Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP điều kiện đó là:

  • Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
  • Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
  • Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.

Việc thông báo tuân theo thủ tục quy định tại Điều 53 của Nghị định. Việc thông báo thực hiện thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống, cần đảm bảo những nội dung cơ bảo theo quy định tại Khoản 2 Điều 53 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu; Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về việc khai báo đầy đủ. Nếu việc khai báo không đầy đủ sẽ được thông báo để bổ sung

Thứ hai, đối với điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì cần những điều kiện cơ bản, ngoài những điều kiện về chủ thể, tên miền… như đối với điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thì cần điều kiện đó là: có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung:

  • Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến
  • Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ
  • Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, bạn cần đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công thương xác nhận đăng ký. Việc đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tiến hành theo thủ tục quy định tại Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Sau khi hoàn thành các thủ tục này, Bộ Công Thương sẽ công bố công khai trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Việc bạn có ý định muốn lập website với tên miền quốc tế “.com” thì cũng cần làm thủ tục đăng ký trực tuyến. Sau khi đã kiểm tra sự tồn tại của tên miền thì bạn cần khai báo thông tin và thanh toán phí đăng ký tên miền Quốc tế. Nhà đăng ký sau khi nhận bản khai đăng ký và phí cần thiết sẽ tiến hành đăng ký tên miền và gửi thông tin quản trị tên miền về email mà khách hàng đã khai báo. Bạn kiểm tra email để nhận các thông tin cần thiết cho việc cấu hình sử dụng tên miền, sau đó truy cập địa chỉ thongbaotenmien.vn để thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông qua môi trườngmạng về việc sử dụng tên miền quốc tế theo quy định pháp luật.
                                  thu-tuc-dang-ky-website-thuong-mai-dien-tuthu-tuc-dang-ky-website-thuong-mai-dien-tu

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Việc thực hiện đặt tên miền website quốc tế và trong nước có khác nhau về thủ tục. Có thể nhận thấy việc đặt website quốc tế có thủ tục đơn giản hơn, trong khi việc đặt website trong nước thì tùy vào mục đích sử dụng website đó mà cần làm thủ tục đăng ký hay làm thủ tục thông báo theo quy định của pháp luật.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com