Tiêu chuẩn và điều kiện làm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn

Tiêu chuẩn và điều kiện làm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn. Ký kết hợp đồng với công ty ty trách nhiệm hữu hạn.

Tiêu chuẩn và điều kiện làm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn. Ký kết hợp đồng với công ty ty trách nhiệm hữu hạn.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Công ty em là công ty trách nhiệm hữu hạn và giám đốc bên em muốn mở thêm một công ty trách nhiệm hữu hạn nữa được không? Hai công ty có thể ký hợp đồng hợp tác với nhau được không? Trân trọng cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Doanh nghiệp 2014 

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ Điều 65 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định tiêu chuẩn làm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên như sau:

“1. Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng không được quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này.

2. Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

3. Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người quản lý công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.”

Khoản 3, Điiều 81, Luật Doanh nghiệp 2014, quy định Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

“a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này;

b) Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.”

Với trường hợp của bạn thì giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn có thể mở thêm một công ty trách nhiệm hữu hạn nữa nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện như trên.

Khoản 1 Điều 67 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về Hợp đồng, giao dịch phải được Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên chấp thuận như sau:

“1. Hợp đồng, giao dịch giữa công ty với các đối tượng sau đây phải được Hội đồng thành viên chấp thuận:

a) Thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty;

b) Người có liên quan của những người quy định tại điểm a khoản này;

c) Người quản lý công ty mẹ, người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ;

tieu-chuan-va-dieu-kien-lam-giam-doc-cong-ty-trach-nhiem-huu-hantieu-chuan-va-dieu-kien-lam-giam-doc-cong-ty-trach-nhiem-huu-han

>>> LVN Group tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua tổng đài: 1900.0191

d) Người có liên quan của người quy định tại điểm c khoản này.”

Điều 86 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về Hợp đồng, giao dịch của công ty với người có liên quan của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như sau:

“1. Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác, hợp đồng, giao dịch giữa công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu với những người sau đây phải được Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên xem xét quyết định:

a) Chủ sở hữu công ty và người có liên quan của chủ sở hữu công ty;

b) Thành viên Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên;

c) Người có liên quan của những người quy định tại điểm b khoản này;

d) Người quản lý của chủ sở hữu công ty, người có thẩm quyền bổ nhiệm những người quản lý đó;

đ) Người có liên quan của những người quy định tại điểm d khoản này.

Người ký kết hợp đồng phải thông báo cho Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên về các đối tượng có liên quan đối với hợp đồng, giao dịch đó; đồng thời kèm theo dự thảo hợp đồng hoặc nội dung chủ yếu của giao dịch đó.

3. Hợp đồng, giao dịch quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được chấp thuận khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Các bên ký kết hợp đồng hoặc thực hiện giao dịch là những chủ thể pháp lý độc lập, có quyền, nghĩa vụ, tài sản và lợi ích riêng biệt;

b) Giá sử dụng trong hợp đồng hoặc giao dịch là giá thị trường tại thời điểm hợp đồng được ký kết hoặc giao dịch được thực hiện;

c) Chủ sở hữu công ty tuân thủ đúng nghĩa vụ quy định tại khoản 4 Điều 76 của Luật này.”

Trong trường hợp hai công ty của giám đôc bạn muốn ký kết hợp đồng với nhau thì hợp đồng đó phải được Hội đồng thành viên của công ty xem xét chấp thuận thì mới được ký kết tùy theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn là một thành viên hay hai thành viên trở lên.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com