Trình tự thủ tục tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất

Đấu giá quyền sử dụng đất? Trình tự thủ tục tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất? Căn cứ xác định giá khởi điểm khi đấu giá quyền sử dụng đất?

Có thể nói đấu giá quyền sử dụng đất được xem là phương thức phân phối đất đai đặc biệt của nhà nước, với hình thức này thì các chủ thê tham gia đấu giá công khai với những chủ thể khác và người trả giá cao nhất sẽ là người được nhận quyền sử dụng đất. Đây cũng là một hình thức để đưa tài sản đến với người thực sự có nhu cầu và hơn nữa cũng tạo ra giá trị cao đối với tài sản là quyền sử dụng đất đó và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Vậy pháp luật quy định về Trình tự thủ tục tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi xin cung cấp các thông tin chi tiết về nội dung này.

Cơ sở pháp lý: Luật Đất Đai 2013

LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

1. Đấu giá quyền sử dụng đất.

1.1. Đấu giá quyền sử dụng đất là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản về đấu giá tài sản đó là việc bán tài sản thông qua hành vi trả giá công khai giữa những người muốn mua tài sản đó, người nào trả giá cao nhất sẽ trở thành người được quyền mua tài sản đang đấu giá. Đấu giá tài sản có thể là bắt buộc hoặc tự nguyện. Theo đó nên quyền sử dụng đất là tài sản được các tổ chức, cá nhân sử dụng làm tài sản bảo đảm, khi không thực hiện nghĩa vụ thì đấu giá quyền sử dụng đất là nhằm mục đích để thu hồi nợ. Ngoài ra, còn có các trường hợp, tổ chức tự nguyện thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để được hưởng số tiền từ việc đấu giá.

1.2. Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất

Tại khoản 1 điều 118. Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất Luật đất đai 2013 quy định:

+ Trường hợp đầu tiên đó là việc đầu tư xây dựng nhà ở để bán hay có thể là xây dựng để cho thuê tức là trường hợp xây dựng nhà ở thì phải tuân theo thiết kế và cần phải phù hợp theo quy tiêu chuẩn, chung cư, căn hộ khép kín, nhà ở riêng lẻ diện tích sàn quy chuẩn xây dựng theo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật xây dựng theo quy định của pháp luật đề ra.

+ Trường hợp thứ hai đó là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hay xây dựng cho thuê để thực hiện dự án này thì đầu tiên đó là cần phải đáp ứng các điều kiện đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật nhà ở 2014, Luật xây dựng và các văn bản có liên quan đến vấn đề này.

+ Trường hợp thứ ba đó là đối với việc sử dụng quỹ đất để có thể tạo vốn cho đầu tư xây dựng các công trình và  kết cấu hạ tầng theo quy định, qũy đất để chỉ diện tích đất có tại một khu vực, có tại một địa phương bao gồm các loại đất chịu sự của cơ quan nhà nước như việc phân bổ, sử dụng và quản lý quỹ đất của địa phương do chính quyền quyết định như xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, công ty, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, chung cư, khu nghỉ dưỡng, khu sinh thái, khu du lịch…

+  Trường hợp thứ ba đó là việc cho thuê đất thuộc đất sử dụng cho nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hay dùng để nuôi trồng thủy sản, làm muối về thời hạn cho thuê đất dài hay ngắn nó tùy thuộc vào chính sách đất đai của địa phương và thực hiện kế hoạch và quy hoạch theo thực tế thì các cấp có thẩm quyền sẽ phê duyệt thời hạn cho thuê phù hợp theo quy dịnh và thời hạn cho thuê thông thường đối với đất công ích xã, phường, thị trấn với thời gian quy định là không quá 5 năm.

+ Ngoài ra còn các trường hợp khác như việc giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định và giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân, giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

1.3. Điều kiện để tổ chức thực hiện quyền đấu giá quyền sử dụng đất

– Điều kiện đối với tổ chức thực hiện đấu giá đôi với các tổ chức khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cần tuân thủ các điều kiện sau:

+ Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

+ Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước;

+ Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Điều kiện đối với Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá

Các tổ chức, cá nhân khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất;

+ Phải bảo đảm các điều kiện để thực hiện dự án đầu tư theo quy định.

Theo đó chúng ta cần nhận thấy được khi tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất cần có các điều kiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất là phải công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia. Quyền sử dụng đất được đấu giá phải đáp ứng điều kiện nhất định và việc đấu giá phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản theo quy định.

2. Trình tự thủ tục tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất

Theo đó, nội dung về những thủ tục, trình tự đấu giá quyền sử dụng đất liên quan được quy định và hướng dẫn cụ thể tại Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT – BTNMT – BTP, cụ thể bao gồm các bước cụ thể như sau để hoàn thành việc đất đấu giá:

Bước 01: Thực hiện việc lập và hoàn thành phương án đấu giá đối với quyền sử dụng đất theo quy định (do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ban hành trên cơ sở phê duyệt kế hoạch quy hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện trên cơ sở phối hợp giữa Sở, Phòng Tài nguyên và Môi trường với Ủy ban Nhân dân cùng cấp

Bước 02: Thực hiện nộp hồ sơ đấu giá quyền sử dụng theo quy dịnh lên cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở phê duyệt của Ủy ban Nhân dân, các chủ thể là các đơn vị, tổ chức có nhiệm vụ nộp hồ sơ đấu giá tại cơ quan tài nguyên và môi trường trước khi nhận được sự thông qua của Ủy ban Nhân dân;

Bước 03: Quyết định việc đấu giá quyền sử dụng đất (do Ủy ban Nhân dân có thẩm quyền ra quyết định);

Bước 04: Xác định việc phê duyệt giá khởi điểm của thửa đất đấu giá. Trên cơ sở căn cứ đấu giá quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đề ra trên cơ sở quyết định phê duyệt của Ủy ban Nhân dân tỉnh;

Bước 05: Lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị tiến hành cuộc đấu giá quyền sử dụng đất;

Bước 06: Việc kiểm tra, giám sát thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Bước 07: Phê duyệt kết quả trúng giá quyền sử dụng đất.

Bước 08: Hoàn thiện các khoản tiền liên quan đến quyền sử dụng đất (nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…) sau khi có kết quả công nhận kết quả trúng giá quyền sử dụng đất.

Bước 09: Thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao trên thực địa quyền sử dụng đất.

3. Căn cứ xác định giá khởi điểm khi đấu giá quyền sử dụng đất

Dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 108 Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc dựa vào các căn cứ để có thể tính tiền sử dụng đất là diện tích đất được giao, mục đích sử dụng đất và giá đất và căn cứ tính tiền thuê đất là diện tích đất cho thuê, thời hạn cho thuê đất, đơn giá thuê đất và hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Theo đó giá đất làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất là giá đất trúng đấu giá, đơn giá trúng đấu giá.

Ngoài ra pháp luật còn quy định về giá khởi điểm tại Khoản 3 Điều 5; Khoản 1 Điều 38; Khoản 1 Điều 58 Luật Đấu giá tài sản, giá khởi điểm là giá ban đầu thấp nhất của tài sản đấu giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả lên giá; giá ban đầu cao nhất của tài sản đấu giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống. Người có tài sản đấu giá phải công khai giá khởi điểm. Theo đó chúng ta có thể xác định được cơ sở giá khởi điểm nêu trên, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản. Việc đăng ký tham gia hay không đăng ký tham gia đấu giá thuộc quyền tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện.

Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung Trình tự thủ tục tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com