Ưu tiền quyền góp vốn khi công ty tăng vốn điều lệ

Ưu tiên quyền góp vốn khi công ty tăng vốn điều lệ. Công ty tiến hành tăng vốn điều lệ thì ai là người có quyền góp vốn trước.

Tóm tắt câu hỏi:

Nếu trong vốn điều lệ của công ty TNHH Sao Sáng là 10 tỉ được lập bởi 3 thành viên, ông An góp 3 tỉ, bà Bình góp 2 tỉ và Công ty CP Phú Khang góp 5 tỉ thì khi công ty muốn tăng vốn điều lệ lên thêm 6 tỉ, ai sẽ được quyền ưu tiên góp thêm và góp thêm bao nhiêu?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 50 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về quyền của thành viên trong đó khoản 5 quy định: “Được ưu tiên góp thêm vốn vào công ty khi công ty tăng vốn điều lệ.”

Điều 68 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về việc thay đổi vốn điều lệ như sau:

“Điều 68: Thay đổi vốn điều lệ.

1. Công ty có thể tăng vốn điều lệ trong các trường hợp sau đây:

a) Tăng vốn góp của thành viên;

b) Tiếp nhận vốn góp của thành viên mới.

2. Trường hợp tăng vốn góp của thành viên thì vốn góp thêm được phân chia cho các thành viên theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong vốn điều lệ công ty. Thành viên có thể chuyển nhượng quyền góp vốn của mình cho người khác theo quy định tại Điều 53 của Luật này. Thành viên phản đối quyết định tăng thêm vốn điều lệ có thể không góp thêm vốn. Trường hợp này, số vốn góp thêm của thành viên đó được chia cho các thành viên khác theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong vốn điều lệ công ty nếu các thành viên không có thỏa thuận khác.”

uu-tien-quyen-gop-von-khi-cong-ty-tang-von-dieu-leuu-tien-quyen-gop-von-khi-cong-ty-tang-von-dieu-le

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 về việc tăng vốn điều lệ cho thấy công ty có thể có 2 cách thức tăng vốn điều lệ đó là tăng vốn điều lệ từ việc tăng vốn góp của các thành viên hoặc tiếp nhận vốn góp từ thành viên mới.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 50 thì các thành viên có quyền được ưu tiên góp vốn khi công ty tăng vốn điều lệ. Như vậy, các thành viên bao gồm ông An, bà Bình và công ty CP Phú Khang đều được quyền góp thêm vốn điều lệ. Nếu công ty TNHH Sao Sáng dự định tăng vốn điều lệ từ việc tăng vốn góp của các thành viên công ty thì theo quy định tại khoản 2 Điều 68 thì phần vốn góp thêm được phân chia cho các thành viên theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong vốn điều lệ của công ty nếu các thành viên không có thỏa thuận khác. Khi các thành viên đều đồng ý với việc tăng vốn điều lệ như vậy tỷ lệ góp vốn sẽ theo tỷ lệ ông An : bà Bình : Công ty CP Phú Khang là 3: 2 : 5. Như vậy nếu muốn tăng vốn điều lệ lên 6 tỉ thì tỷ lệ góp thêm tương ứng sẽ là: 1,8 : 1,2 : 3 tức là ông An sẽ được góp số tiền 1,8 tỉ, bà Bình 1,2 tỉ, công ty CP Phú Khang là 3 tỉ.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

Tăng, giảm vốn điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

Thủ tục tăng vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn

Thủ tục, hồ sơ tiếp nhận thành viên mới và tăng vốn điều lệ đối với công ty TNHH 2 thành viên

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

LVN Group tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com