Xin giấy phép con trong kinh doanh

Công ty tôi muốn kinh doanh cho thuê xe để khai thác hiệu quả sử dụng. Công ty tôi có cần xin giấy phép con không?

xin-giay-phep-con-trong-kinh-doanhxin-giay-phep-con-trong-kinh-doanh

Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group!

Công ty tôi có một xe ô tô năm chỗ đang phục vụ các hoạt động của công ty, nay muốn cho thuê thêm để nâng cao hiệu quả khai thác xe:

– Cho công ty khác thuê xe (có kèm theo lái xe hoặc không có lái xe). 

– Vận chuyển khách cho công ty khác theo yêu cầu hàng tháng (Ví dụ: ký hợp đồng vận chuyển, khi cần chở nhân viên đi đâu thì Công ty kia gọi điện sang bên mình, cuối tháng đối soát theo km thực tế,…)
LVN Group cho tôi hỏi hoạt động kinh doanh nào ở trên cần phải xin cấp giấy phép con, cơ quan nào cấp, quy định ở văn bản pháp luật nào? Trên hóa đơn xuất cho khách ghi nội dung gì (cước vận chuyển, dịch vụ thuê xe,…)?

Trường hợp cho thuê xe, mình đổ sẵn xăng cho khách chạy thì có cần tách rõ chi phí thuê xe và chi phí xăng trong hợp đồng không? Hay là gộp chung vào giá thuê xe?

Mong nhận được tư vấn của LVN Group.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Đối với ngành nghề kinh doanh vận tải bằng ô tô,  pháp luật quy định phải xin giấy phép con và việc xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ được thực hiện tại Sở Giao Thông Vận tải.

Theo điều 11 Nghị định số 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô:

Đơn vị kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật.

2. Bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với hình thức kinh doanh:

a) Có phương án kinh doanh, trong đó bảo đảm thời gian thực hiện hành trình chạy xe, thời gian bảo dưỡng, sửa chữa duy trì tình trạng kỹ thuật của xe;

b) Có đủ số lượng phương tiện thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh hoặc quyền sử dụng hợp pháp của đơn vị kinh doanh đối với xe thuê tài chính của tổ chức cho thuê tài chính, xe thuê của tổ chức, cá nhân có chức năng cho thuê tài sản theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của xã viên hợp tác xã phải có cam kết kinh tế giữa xã viên và hợp tác xã, trong đó quy định về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành của hợp tác xã đối với xe ô tô thuộc sở hữu của xã viên hợp tác xã.

Số lượng phương tiện phải phù hợp với phương án kinh doanh.

c) Còn niên hạn sử dụng theo quy định;

d) Được kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy định….”

xin-giay-phep-con-trong-kinh-doanhxin-giay-phep-con-trong-kinh-doanh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, có thể thấy, công ty bạn muốn sử dụng 1 chiếc xe đang phục vụ hoạt động của công ty để nâng cao hiệu quả khai thác xe. Nói cách khác, công ty bạn cũng thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô dưới các hình thức như cho thuê, vận chuyển hành khách cố định theo yêu cầu hàng tháng. Theo đó, công ty bạn phải xin giấy phép con.

Việc xin giấy phép con được thực hiện tại Sở giao thông vận tải nơi công ty bạn đặt trụ sở.

Ngoài ra, do công ty bạn không có chức năng thực hiện hoạt động vận tải mà chỉ muốn khai thác sử dụng hiệu quả của chiếc xe, nên nếu công ty bạn muốn thực hiện chức năng này công ty bạn phải đăng ký bổ sung ngành nghề này. Khi đó, công ty bạn mới thực hiện việc xuất hóa đơn khi ký hợp đồng được.

Còn về việc ký hợp đồng vận chuyển hay về vấn đề xăng xe thì sẽ theo thỏa thuận của các bên khi ký hợp đồng. Bạn có thể tham khảo các điều luật từ Điều 527 đến Điều 534 BLDS về hợp đồng vận chuyển hành khách.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com