Xử lý đối với hành vi môi giới thuê nhà trái phép

Các hành vi môi giới thuê nhà trái phép diễn ra phức tạp. Xử lý đối với hành vi môi giới thuê nhà trái phép được quy định cụ thể như thế nào?

Xu-ly-hanh-vi-moi-gioi-thue-nha-trai-phep.jpgXu-ly-hanh-vi-moi-gioi-thue-nha-trai-phep.jpgCác hành vi môi giới thuê nhà trái phép diễn ra phức tạp. Xử lý đối với hành vi môi giới thuê nhà trái phép được quy định cụ thể như thế nào?


Việc xử lý đối với hành vi môi giới thuê nhà trái phép sẽ áp dụng theo các quy định chung về xử lý đối với các vi phạm kinh doanh bất động sản nói chung.

Theo quy định của Luật kinh doanh bật động sản 2014 về xử lý vi phạm:

Điều 79. Xử lý vi phạm

1. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh bất động sản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về chế tài hành chinh:

Theo quy định của Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác , sản xuất , kinh doanh vật liệu xây dựng , quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật , quản lý phát triển nhà và công sở.

Điều 38. Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đi với một trong các hành vi sau đây:

a) Hành nghề môi giới độc lập, định giá bất động sản nhưng không có chứng chỉ hành nghề theo quy định; quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản mà không có giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản; thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư mà không có giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

b) Tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản để kinh doanh dịch vụ bất động sản hoặc giấy chứng nhận quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản hoặc giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

c) Vi phạm nguyên tắc hoạt động về môi giới bất động sản, định giá bất động sản.

2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nhân viên môi giới bất động sản, định giá bất động sản không có chứng chỉ hành nghề theo quy định hoặc sử dụng người thuộc đối tượng phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà chưa có giấy chứng nhận theo quy định.

3. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi không đủ số người có chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá bất động sản theo quy định.

4. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Kinh doanh dịch vụ bất động sản không đúng quy định;

b) Không đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ bất động sản nhưng vẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản.

5. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, định giá bất động sản từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 1 Điều này;

b) Đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều này.

Theo quy định trên , nếu có các hành vi môi giới thuê nhà trái phép thì sẽ bị xử lý chung theo quy định đối với vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Xu-ly-hanh-vi-moi-gioi-thue-nha-trai-phep.jpgXu-ly-hanh-vi-moi-gioi-thue-nha-trai-phep.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Về chế tài dân sự, hình sự:

Có thể thấy, chế tài xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản nói chung và chế tài của xử lý vi phạm trong môi giới thuê nhà nói riêng chủ yếu là chế tài hành chính. Các quy định của dân sự và hình sự còn khá ít và chưa cụ thể. Việc này cũng gây khá nhiều bất lợi cho các cơ quan xử lí vi phạm .

Chế tài dân sự chủ yếu áp dụng đối với các hợp đồng môi giới thuê nhà. Hợp đồng môi giới thuê nhà nói chung cũng vô hiệu do các nguyên nhân dẫn đến hợp đồng vô hiệu như hợp đồng dân sự.

Hậu quả của hợp đồng dân sự vô hiệu là:

+ Hợp đồng dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

+ Khi hợp đồng dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường

Chế tài hình sự :Luật hình sự hiện tại mới đề cập tới xử lý tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, còn các quy định về quản lý nhà..vẫn chưa có quy định.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com