Xử lý trường hợp cổ đông sáng lập không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua

Trường hợp cổ đông sáng lập không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua thì sẽ xử lý như thế nào.

Truong hop co dong sang lap khong thanh toan du so co phan da dang ky muaTruong hop co dong sang lap khong thanh toan du so co phan da dang ky muaTóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group, xin cho tôi hỏi trong trường hợp cổ đông sáng lập không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua thì sẽ xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật. Tôi xin chân thành cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 84, Luật doanh nghiệp năm 2005 thì:

“Các cổ đông sáng lập phải cùng nhau đăng ký mua ít nhất 20% tổng số cổ phần phổ thông được quyền chào bán và phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn chín mươi ngày, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.”

Và tại Khoản 3, Điều 84, Luật doanh nghiệp năm 2005; Khoản 5, Khoản 6, Điều 23, Nghị định 102/2010/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật doanh nghiệp, quy định trường hợp có cổ đông sáng lập không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua thì số cổ phần chưa góp đủ đó của cổ đông sáng lập được xử lý theo một trong các cách sau đây:

– Các cổ đông sáng lập còn lại góp đủ số cổ phần đó theo tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ trong công ty;

–  Một hoặc một số cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó;

Truong hop co dong sang lap khong thanh toan du so co phan da dang ky muaTruong hop co dong sang lap khong thanh toan du so co phan da dang ky mua

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

– Huy động người khác không phải là cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó; người nhận góp vốn đó đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của công ty. Trong trường hợp này, cổ đông sáng lập chưa góp cổ phần theo đăng ký đương nhiên không còn là cổ đông của công ty, và không được chuyển nhượng quyền mua cổ phần đó cho người khác. Công ty phải đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập;

Trong trường hợp cổ đông chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua sẽ có quyền biểu quyết, nhận lợi tức và các quyền khác tương ứng với số cổ phần đã thanh toán; không được quyền chuyển nhượng quyền mua số cổ phần chưa thanh toán cho người khác. Khi số cổ phần đăng ký góp của các cổ đông sáng lập chưa được góp đủ thì các cổ đông sáng lập cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi giá trị số cổ phần chưa góp đủ đó.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệTổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

Chuyên viên tư vấn: Đinh Thị Thu Hằng. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com