1 Franc Thụy Sĩ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Đổi CHF ở đâu?

Tìm hiểu về Thụy Sĩ? Đơn vị tiền tệ của Thụy Sĩ? Đổi tiền Thụy Sĩ sang tiền Việt Nam? Đổi tiền Thụy Sĩ sang tiền Việt Nam ở đâu? Kinh nghiệm đổi tiền Thụy Sĩ sang tiền Việt Nam?

CHF viết tắt của từ “Franc” là đồng Franc Thụy Sỹ. Với sự mở rộng quan hệ quốc tế mạnh mẽ như hiện này, việc các quốc gia trao đổi ngoại tệ với nhau để thực hiện các giao dịch quốc tế là điều thiết yếu mà quan hệ Việt Nam và Thụy Sỹ những năm gần đây đang có nhiều sự hợp tác. Vậy, tỷ giá quy đổi của đồng Franc Thụy Sỹ quy đổi sang tiền Việt Nam (VNĐ) như thế nào?

1. Tìm hiểu về Thụy Sĩ:

Thụy Sĩ (tiếng Anh là: Switzerland) tên chính thức là Liên bang Thụy Sĩ, là một nước cộng hòa liên bang ở châu Âu. Cộng Hòa Liên bang Thụy Sỹ gồm 26 bang với thủ đô là thành phố Bern. Vị trí địa lý của Thụy Sỹ nằm ở Trung Âu, biên giới phía Bắc giáp Đức, phía Nam giáp Italia, phía Tây giáp Pháp, Đông giáp Áo và Liechtenstein.

Thụy Sỹ là một quốc gia nhỏ bé với diện tích chỉ khoảng  41.290 km2, trong đó vùng đất chiếm 39,770 km2 còn lại là vùng nước: 1,520 km2 với dân số khoảng 8 triệu người. Nhưng nền kinh tế cực kỳ phồn thịnh và phát triển do luôn đứng ngoài các cuộc chiến tranh trong tất cả các thời kỳ.

Do có đường biên giới giáp với nhiều nước trong châu Âu nên ngôn ngữ tại quốc gia này rất đa dạng, hơn nữa sự phát triển của ngành du lịch khách sạn cũng giúp người dân Thụy Sĩ nói được rất nhiều thứ tiếng khác nhau.

Thụy Sĩ là nơi duy nhất trên thế giới có 4 ngôn ngữ chính là ngôn ngữ của 4 quốc gia, đó là: Anh, Đức, Ý và tiếng Pháp. 

Thụy Sỹ là một trong các quốc gia có nền kinh tế ổn định nhất thế giới, với sự phát triển thịnh vượng của công nghệ cao. Năm 2011, Thụy Sỹ từng được xếp vào danh sách quốc gia giàu có nhất thế giới theo tiêu chí tài sản tài chính cà phi tài chính. Năm 2013, một Báo cáo đã thống kê Thụy Sỹ có lượng của cải bình quân đầu người cao nhất thế giới. Tính đến năm 2016, Thụy Sỹ là nền kinh tế lớn thứ 19 trên thế giới trên tiêu chí GDP và là nước xuất khẩu lớn.

Báo cáo Cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng kinh tế Thụy Sỹ là cạnh tranh nhất toàn thế giới, trong khi Liên minh châu Âu xếp hạng Thụy Sỹ là quốc gia sáng tạo nhất châu lục vào năm 2010. Đến thế kỷ XX Thụy Sỹ là quốc gia giàu có nhất tại châu Âu với một khoảng cách đáng kể (theo GDP/người). Năm 2007, thu nhập hộ gia đình trung bình tại Thụy Sỹ ước tính đạt 137.094 USD theo sức mua tương đương trong khi thu nhập trung bình là 95.824 USD. Thụy Sỹ là một trong các quốc gia cân bằng tài khoản vãng lai lớn nhất theo tỷ lệ GDP.

Lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của Thụy Sỹ là chế tạo. Ngành chế tạo phần lớn gồm sản xuất các mặt hàng hóa chất, y dược chuyên biệt, các dụng cụ đo lường khoa học và chính xác, và nhạc cụ. Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất là hóa chất, máy móc/đồ điện tử, và thiết bị/đồng hồ chính xác. Xuất khẩu dịch vụ chiếm 1/3 tổng giá trị xuất khẩu. Lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là ngân hàng, bảo hiểm, du lịch và các tổ chức quốc tế là một ngành quan trọng khác của Thụy Sỹ.

2. Đơn vị tiền tệ của Thụy Sĩ:

Franc (mã: CHF) là đồng tiền của Thụy Sĩ và Liechtenstein; bên cạnh đó Franc cũng là tiền tệ hợp pháp của Italia (Ý). Ngoài ra đơn vị tiền tệ Franc được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày ở một số quốc gia như Büsingen am Hochrhein, Đức dù tiền tệ hợp pháp của các nước này vẫn chỉ có euro. Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ có trách nhiệm in tiền giấy còn tiền xu do Xưởng đúc tiền Thụy Sĩ đúc.                                                                                                               

Franc Thụy Sĩ là đồng franc duy nhất còn được phát hành tại châu Âu.

Các mệnh giá của tiền Thụy Sĩ đều được in các hình và màu sắc khác nhau, cụ thể: 

– Tờ 10f với màu chủ đạo là tông nền màu vàng, nổi bật với hình ảnh trên mặt chính của tờ tiền là hình kiến trúc sư le Corbusier. Đây là người đã thiết kế ra rất nhiều tòa nhà Châu Âu. Mặt sau in hình kế hoạch mặt đất, quận chính phủ của thành phố Ấn Độ. 

– Tờ mệnh giá 20f với nền màu đỏ. Trên đó in hình chân dung của Arthur Honegger. Arthur Honegger là một nhà soạn nhạc Thụy Sĩ tài giỏi, ông là tác giả của nhiều bài nhạc kinh điển trong những năm thập niên 1920. 

– Tờ 50f với màu nền là màu xanh lá, trên mặt chính của tờ tiền in chân dung của Sophie Taeuber-Arp. Bà là một nhà thiết kế máy dệt, họa sĩ nổi tiếng với công trình nghệ thuật bê tông và trừu tượng hình học. Mặt sau của tờ tiền 50f in hình tượng Tête Dada.

– Tờ 100f có màu xanh da trời và in chân dung của họa sĩ Alberto Giacometti. Mặt sau là hình in tác phẩm người đàn ông đi bộ. Đây là tác phẩm điêu khắc bằng đồng nổi tiếng tại Thụy Sĩ.

– Tờ 200f có nền màu nâu và in hình chân dung của Charles-Ferdinand Ramuz. Ông là một nhà văn nổi tiếng của Thụy Sĩ. Mặt sau in hình hồ Lac de Derborence và vườn nho nổi tiếng của Thụy Sĩ Lavaux.

– Tờ 1000f. Đây là tờ tiền có giá trị cao nhất trong các đơn vị tiền giấy của Thụy Sĩ. Tờ tiền 1000f có màu chủ đạo là màu tím. Trên đó in hình chân dung của Jacob Burckhardt. Ông là tổ tiên chính trị của lịch sử văn hóa. Mặt sau in hình của tòa nhà Palazzo Strozzi. 

3. Đổi tiền Thụy Sĩ sang tiền Việt Nam:

1 CHF – 1 Franc Thụy Sĩ = 25.523,18đ

2 CHF – 2 Franc Thụy Sĩ = 51.046,36đ

10 CHF – 10 Franc Thụy Sĩ = 255.231,8đ

50 CHF – 50 Franc Thụy Sĩ = 1.276.159đ

Tỷ lệ chuyển đổi trên chỉ là tương đối vì tỷ lệ thay đổi theo ngày.

4. Đổi tiền Thụy Sĩ sang tiền Việt Nam ở đâu?

Đổi tiền trong nước:

Theo pháp luật Việt Nam hiện nay, việc tự do mua bán ngoại tệ là bị cấm, vì thế một trong các địa điểm được cấp phép và an toàn khi đổi tiền Thụy Sỹ sang tiền Việt Nam là ngân hàng. Về các vấn đề pháp lý, an toàn và tỷ giá – đã được niêm yết và chỉ thay đổi do sự thay đổi của chính phủ và thị trường, thì ngân hàng là địa điểm đáng tin nhất. Để đổi được tiền ở ngân hàng bạn cần giấy tờ chứng minh như vé máy bay hay visa. Tuy nhiên thủ tục đổi tiền ở ngân hàng khá phức tap nên nhiều nhiều lựa chọn đổi tiền ở các quầy giao dịch. Ngoài ngân hàng hay các quầy giao dịch, thì bạn có thể đổi tiền Thụy Sỹ sang tiền Việt Nam ở các tiệm vàng. Tuy nhiên như đã nói ở trên, bạn phải chủ ý không phải cửa hàng hay quầy giao dịch nào cũng được cấp phép có quyền trao đổi tiền tệ, vì thế bạn có thể gặp phải tiền giả, hoặc tỷ giá không ổn định hoặc tồi tệ nhất là vướng vào các vấn đề pháp lý. Ưu điểm của việc đổi tiền bên ngoài là nhanh gọn và không yêu cầu giấy tờ, thủ tục phức tạo nhưng các vấn đề trên cần chú ý tuyệt đối.

Tai các ngân hàng có đổi tiền ngoại tệ tuy nhiên không phải ngân hàng nào cũng có lượng tích trữ tiền ngoại tệ đầy đủ. Vì thế bạn có thể tham khảo các địa điểm đổi tiền dưới đây : 

– Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Địa chỉ 809 Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội

– Ngân Hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam: Địa chỉ 181, Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội

– Ngân Hàng Công Thương Việt Nam Vietinbank Chi Nhánh Hai Bà Trưng: Địa chỉ 34, Phố Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

– Ngân hàng Ngoại Thương (Vietcombank) : Địa chỉ 4.1 CC Hoàng Đạo Thúy, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

– TECHCOMBANK Chợ Lớn : 78-82 Hậu Giang, Phường 5, Quận 6, Hồ Chí Minh

Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn: 132-138 Lũy Bán Bích, Tân Thới Hoà, Tân Phú, Hồ Chí Minh

– Ngân hàng Quốc Tế – VIB Chợ Lớn: 47 Lê Tấn Kế, Phường 2, Quận 6, Hồ Chí Minh

– Tiệm vàng Kim Mai. 84C, Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

– Tiệm vàng Hà Tâm ( bên hông chợ bến thành ), 2 Nguyễn An Ninh, Bến Thành, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Đổi tiền tại Thụy Sĩ:

Tại Thụy Sĩ bạn có thể dùng tiền USD Mỹ để đổi thành tiền Franc. Địa điểm bạn có thể đổi tại các sân bay hay khách sạn, ga tàu. Các địa điểm đó đều có quầy giao dịch trao đổi ngoại tệ. Tuy nhiên để được tỷ giá bạn nên đổi tiền tại các ngân hàng tại Thụy Sĩ. 

5. Kinh nghiệm đổi tiền Thụy Sĩ sang tiền Việt Nam:

Để không gặp phải các rủi ro đáng tiếc như: Nhận phải tiền giả, rửa tiền không có giá trị… Các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

– Các điểm in mệnh giá trên tiền thật sẽ có cảm giác độ nổi của nét in khi tiếp xúc bằng tay.

– Ở tiền thật ghi chú ở mã chữ nổi có 3 chấm in nổi bằng mực đậm để người khiếm khuyết có thể sờ và phân biệt mệnh giá.

– Ở tiền giả khó có thể làm đậm và in nổi được như tiền thật.

– Đặc biệt bạn nên lấy tiền mới

– Hạn chế đổi tiền ở sân bay hay cửa hàng dịch vụ vì phí đổi ở đây thường rất cao.

– Nên cảnh giác với các dịch vụ đổi tiền không thu phí.

– Kiểm tra tỷ giá hối đoái trước khi đổi để đảm bảo có phương án tối ưu nhất.

– Không mang theo tiền rách, hư hỏng, nhàu nát sẽ bị từ chối đổi tiền.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com