1 Koruna bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Đổi tiền Séc CZK ở đâu?

Đồng Koruna là gì? Một Koruna bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Đổi tiền Séc CZK ở đâu? Một số lưu ý khi đổi tiền Koruna Séc? Các loại mệnh giá tiền Koruna Séc hiện nay?

Hiện nay Cộng hòa Séc là một trong chín nước thành viên còn lại thuộc khối EU nhưng lại không sử dụng đồng Euro – là đơn vị tiền tệ chung của các nước thuộc khối EU. Người dân tại nước này muốn được sử dụng đồng tiền riêng của đất nước mình, đó là đồng tiền Koruna. Vậy đồng Koruna là gì? Một Koruna sẽ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

1. Đồng Koruna là gì?

Koruna là đơn vị tiền tệ của Cộng hoà Séc được bắt đầu sử dụng từ năm 1993. Trong tiếng anh đồng Koruna Séc hay còn được gọi là đồng Crown Séc (Czech crown ).

Mã ISO 4217 của Koruna Séc là CZK.

Kí hiệu của Koruna là Kč.

Đồng tiền Koruna được chia nhỏ thành haléř. 1 koruna (Kč) = 100 haléř (h).

2. Một Koruna bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

Kể từ năm 2019 đến nay, tỷ giá đồng tiền Koruna thường xuyên lên xuống bất thường làm ảnh hưởng đến nền kinh tế. Theo tỷ giá cập nhật mới nhất hiện nay thì:

1 CZK= 977,56 VNĐ.

Có thể thấy rằng, tỷ giá giữa tiền Koruna Séc và tiền Việt Nam nhìn chung là không cao. Các ngân hàng ở Việt Nam cũng không còn đổi tiền Séc vì đồng tiền này có khả năng sớm bị khai tử để chuyển sang sử dụng đồng tiền chung của các nước thuộc khối EU, đó chính là đồng Euro.

3. Đổi tiền Séc CZK ở đâu?

Hiện nay, các ngân hàng ở Việt Nam không còn đổi tiền Koruna Séc nữa. Vì vậy, nếu bạn muốn đổi thì chỉ có thể đổi ở các cửa hàng dịch vụ hoặc các tiệm vàng bạc. Tuy nhiên, không phải tất cả các cửa hàng dịch vụ hay cửa hàng vàng bạc đều có giấy phép trao đổi ngoại tệ, vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi đổi tiền.

Tỷ giá giữa các địa chỉ đổi tiền Koruna Séc không có quá nhiều sự chênh lệch nhau, do vậy bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian chỉ để cân nhắc và chọn lựa địa chỉ đổi tiền có tỷ giá tốt nhất trên thị trường.

Nếu bạn ở Cộng hòa Séc, bạn có thể dùng một số đồng tiền mạnh như: đồng Euro, đồng bảng Anh, Đô la Mỹ để đổi sang tiền Koruna Séc tại các ngân hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đổi tiền Koruna Séc tại một số cửa hàng dịch vụ trên nước Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, bạn nên đổi tiền vừa đủ tiêu tránh trường hợp đổi quá nhiều dẫn đến dùng không hết thì mất công bạn sẽ phải đổi lại.

4. Một số lưu ý khi đổi tiền Koruna Séc:

Bạn cần phải nắm bắt được tỷ giá 1 Koruna bằng bao nhiêu tiền Việt Nam để đưa ra quyết định chuyển đổi tiền hợp lý. Và phải chọn nơi uy tín để đổi tiền để có được tỷ giá tốt nhất và tránh một số các rủi ro khi đổi tiền ví dụ như đổi phải tiền giả, tiền hư hỏng,…

Bạn nên đổi một lượng tiền Koruna Séc vừa đủ dùng, tránh trường hợp đổi thừa hoặc đổi thiếu nhiều dẫn đến việc bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để đi đổi thêm hoặc đổi ngược lại.

Do nước Cộng Hòa Séc nằm trong khối liên minh Châu Âu EU nên việc chuyển sang dùng đồng tiền Euro – đồng tiền chung của Châu Âu là điều sớm muộn cũng sẽ xảy ra, trong khi đó, đồng tiền Koruna Séc cũng đang bị mất dần giá trị. Nếu bạn đang tích trữ một lượng lớn tiền Koruna Séc thì hãy tìm hiểu kỹ và cân nhắc để tránh việc đồng tiền Koruna Séc bị mất giá và gây thiệt hại cho bạn.

5. Các loại mệnh giá tiền Koruna Séc hiện nay:

Tiền Koruna Séc (CZK) hiện này gồm 2 loại tiền là tiền xu và tiền giấy.

Các mệnh giá tiền Koruna Séc hiện nay bao gồm: 1 Kč, 2 Kč, 5 Kč, 10 Kč, 20 Kč, 50 Kč,  50 CZK, 100 CZK, 200 CZK, 500 CZK, 1000 CZK, 2000 CZK và 5000 CZK. Trong đó tiền xu chiếm 6 mệnh giá, tiền giấy có 7 mệnh giá.

Tờ tiền 5000 Koruna(CZK) là tờ tiền có mệnh giá cao nhất ở Cộng Hòa Séc hiện nay.

5.1. Tiền xu:

Đồng xu Koruna hay còn được gọi là tiền Séc kim loại có 6 loại mệnh giá khác nhau đó là: 1 Koruna, 2 Koruna, 5 Koruna, 10 Koruna, 20 Koruna, 50 Koruna và kích thước của đồng tiền sẽ tăng dần theo giá trị đồng tiền.

– Đồng xu 1 Koruna: có đường kính là 20 mm, độ dày 1.85 mm và nặng 3.6g được làm bằng chất liệu thép và mạ Ni-ken. Mặt trước của đồng tiền được in năm đúc cùng với hình con sư tử ngược ” ČESKÁ REPUBLIKA ” còn mặt sau của đồng tiền là giá trị đồng xu cùng với hình ảnh vương miệng St. Wenceslas.

– Đồng xu 2 Koruna: có đường kính 21.5 mm, 11 cạnh, có độ dày 1.85 mm và nặng 3.7 g. Đồng tiền xu 2 Koruna được làm bằng chất liệu thép và mạ Ni-ken. Mặt trước đồng xu là hình ảnh con sư tử ngược “ČESKÁ REPUBLIKA” cùng với năm đúc. Mặt sau của đồng tiền là giá trị đồng tiền cùng với đó là  hình một viên ngọc cúc Great Moravian.

– Đồng xu 5 Koruna: có đường kính 23 mm, độ dày 1.85 mm và nặng 4.8 g. Đồng tiền xu 5 Koruna có chất liệu làm bằng thép và mạ Ni-ken. Mặt trước của đồng tiền vẫn là hình con sư tử ngược “ČESKÁ REPUBLIKA”  cùng với năm đúc. Mặt sau của đồng tiền là giá trị của đồng tiền cùng với hình ảnh cầu Charles.

– Đồng xu 10 Koruna: có đường kính 24.5 mm, độ dày 2.55 mm, nặng 7.62 g. Đồng xu 10 Kurona được làm từ chất liệu thép mạ đồng. Mặt trước của đồng tiền là hình con sư tử ngược “ČESKÁ REPUBLIKA” cùng với năm đúc, còn mặt sau của đồng tiền là giá trị đồng tiền cùng với hình ảnh nhà thờ thánh Peter và Paul trước tượng đài Petrov ở Bmo.

– Đồng xu 20 Koruna: có đường kính 26 mm, 13 cạnh, có độ dày 2.55 mm và nặng 8.43 g. Đồng xu 20 Koruna được làm từ chất liệu thép mạ đồng thau. Mặt trước của đồng tiền vẫn là hình ảnh hình con sư tử ngược “ČESKÁ REPUBLIKA” cùng với năm đúc, còn mặt sau của đồng tiền là giá trị đồng tiền cùng với hình ảnh tượng đại Thánh Wenceslas trên Quảng trường Wenceslas.

– Đồng xu 50 Koruna: có đường kính 27.5 mm, đường kính vòng tròn tâm là 17 mm, có độ dày 2.55 mm và nặng 9.7 g. Đồng tiền xu 50 Koruna bên ngoài được làm bằng đồng còn phía bên trong được làm bằng đồng thau. Mặt trước của đồng tiền vẫn là hình con sư tử ngược “ČESKÁ REPUBLIKA” cùng với năm đúc, còn mặt sau là khung cảnh Praha.

5.2. Tiền giấy:

Tiền giấy Koruna hay là tiền Séc giấy hiện nay được sự dụng có tổng cộng 7 loại mệnh giá khác nhau là: 50 CZK, 100 CZK, 200 CZK, 500 CZK, 1000 CZK, 2000 CZK và 5000 CZK. Và 2 loại tiền giấy khác nhau là tiền giấy dán tem và tiền giấy gốc. Mỗi một tờ tiền lại được in lên một hình ảnh khác nhau.

* Tiền giấy Koruna dán tem:

– Tiền giấy Koruna dán tem được phát hành vào ngày 8 tháng 2 năm 1993 là những tờ tiền đầu tiên của Cộng Hòa Séc và được dán tem lên. Mỗi một con tem là một chữ số La Mã và Ả Rập.

– Tờ tiền 50 Koruna dán tem có màu đỏ, mặt trước của tờ tiền được in hình ông Ludevít Štúr bằng tiếng Slovak – một chính trị gia và nhà văn cách mạng người Slovakia. Còn mặt sau của tờ tiền là khung cảnh Bratislava với lâu đài.

– Tờ tiền 100 Koruna dán tem có màu xanh lá, mặt trước của tờ tiền được in hình 2 người vợ chồng bằng tiếng SLovak, còn mặt sau của tờ tiền là hình ảnh ở Praha với lâu đài và cầu Charles.

– Tờ tiền 500 Kurona dán tem có màu nâu, mặt trước của tờ tiền được in hình các đảng viên của SNP 1944 bằng tiếng Slovak, còn mặt sau của tờ tiền đó là hình ảnh lâu đài Devin.

– Tờ tiền 1000 Koruna dán tem có màu xanh da trời, mặt trước của tờ tiền được in hình Bedřich Smetana – một nhà soạn nhạc người Séc, còn mặt sau của tờ tiền là hình ảnh Vltava tại Vyšehrad.

* Tiền giấy gốc Séc:

– Tờ tiền 50 Koruna có màu đỏ, mặt trước của tờ tiền được in hình đỏ Thánh Agnes of Bohemia và Thánh Tâm còn mặt sau của tờ tiền là hình nhà thờ St. Salvator được thiết kế trần nhà theo hình chữ A.

– Tờ tiền 100 Koruna có màu xanh và màu hồng, mặt trước của tờ tiền có in hình Charles IV- vị vua đầu tiên của Bohemia trở thành Hoàng đế La Mã Thần thánh, còn mặt sau của tờ tiền là hình con dấu đại học Charles.

– Tờ tiền 200 Koruna có màu nâu và màu cam, mặt trước của tờ tiền được  in hình John Amos Comenius – nhà triết học người Cộng Hòa Séc, còn mặt sau của tờ tiền là hình ảnh một bàn tay lớn đang bắt lấy một bàn nhỏ.

– Tờ tiền 500 Koruna có màu nâu và màu hồng, mặt trước của tờ tiền được in hình nhà văn người Séc Božena Němcová và hoa hồng, còn mặt sau của tờ tiền là hình khuôn mặt người phụ nữ trong sách Němcová.

– Tờ tiền 1000 Koruna có màu tím, mặt trước của tờ tiền được in hình một cái cây bật gốc và hình nhà chính trị kiêm sử học người Séc František Palacký. Còn mặt sau của tờ tiền là hình đại bàng sải cánh trên lâu đài tổng giám mục ở Kroměříž.

– Tờ tiền 2000 Koruna có màu xanh lá, mặt trước của tờ tiền được in hình một giọng ca Opera Emmy Destinn còn mặt sau của tờ tiền là hình ảnh bà Euterpe – một trong những thần thoại Hy Lạp và các họa tiết âm nhạc như violin.

– Tờ tiền 5000 Koruna có màu tím và màu xanh đậm, mặt trước của tờ tiền được in hình một chính trị gia, xã hội học, triết học người Tiệp Khắc – ông Tomáš Garrigue Masaryk. Còn mặt sau của tờ tiền là các tòa nhà có phong cách xây dựng Gothic và Baroque ở Prague , ở trung tâm là nhà thờ St. Vitus.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com