An ninh lương thực là gì? Yếu tố ảnh hưởng và cách đảm bảo?

An toàn thực phẩm là gì? Bốn hợp phần của an ninh lương thực và các yếu tố ảnh hưởng? Tại sao an ninh lương thực lại quan trọng? COVID-19 đã tác động đến an ninh lương thực toàn cầu như thế nào? Giải pháp cho vấn đề mất an toàn thực phẩm?

Suy dinh dưỡng hoặc nguy cơ của nó là một vấn đề phổ biến của con người: Trong khi chế độ ăn uống của một số người thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho một cuộc sống năng động và khỏe mạnh (ví dụ: thiếu dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng) những người khác tiêu thụ năng lượng thực phẩm dư thừa (thừa dinh dưỡng), và điều này cũng dẫn đến hậu quả tiêu cực về sức khỏe. Hành động hiệu quả để giải quyết tình trạng suy dinh này được thể hiện trong khái niệm an ninh lương thực. Vậy An ninh lương thực là gì và yếu tố ảnh hưởng và cách đảm bảo hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. An toàn thực phẩm là gì?

FAO đưa ra định nghĩa được chấp nhận rộng rãi về tình trạng an ninh lương thực: “ An ninh lương thực tồn tại khi tất cả mọi người, tại mọi thời điểm, có khả năng tiếp cận về mặt vật chất, xã hội và kinh tế đối với thực phẩm đầy đủ, an toàn và bổ dưỡng, đáp ứng nhu cầu ăn uống và sở thích ăn uống của họ cho một cuộc sống năng động và lành mạnh .”

An ninh lương thực là một khái niệm được sử dụng để suy nghĩ một cách có hệ thống về cách thức và lý do phát sinh tình trạng suy dinh dưỡng cũng như những gì có thể được thực hiện để giải quyết và ngăn chặn tình trạng này. Nền tảng của nó là một hệ tư tưởng đạo đức có thể liên kết với việc thực hiện mục tiêu quốc tế coi lương thực là quyền con người. Cho đến giữa những năm 1970, các cuộc thảo luận về an ninh lương thực chủ yếu tập trung vào nhu cầu sản xuất nhiều lương thực hơn và phân phối lương thực tốt hơn. Các cuộc thảo luận ưu tiên tổng lượng calo thực phẩm sẵn có ở cấp quốc gia và toàn cầu như là phương tiện chính để giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng (chủ yếu là suy dinh dưỡng).

Theo thời gian, khái niệm an ninh lương thực đã được mở rộng đáng kể để bao gồm một loạt các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình trạng suy dinh dưỡng (dưới mọi hình thức) trong toàn bộ hệ thống lương thực và – trong một số ứng dụng – bao gồm cả việc thừa nhận các yếu tố văn hóa và xã hội quan trọng. vai trò mà thực phẩm đóng.

Ngày nay, khái niệm an ninh lương thực thường được hiểu là kết hợp bốn thành phần chính: tính sẵn có, khả năng tiếp cận, sử dụng và tính ổn định ; mặc dù một số coi sự ổn định là một yếu tố xuyên suốt riêng biệt. Để tồn tại tình trạng an ninh lương thực, tất cả các thành phần này phải có đầy đủ.

2. Bốn yếu tố của an ninh lương thực và các yếu tố ảnh hưởng?

2.1. Thức ăn sẵn có:

Cần có đủ thực phẩm dinh dưỡng, đủ chất lượng để mọi người tiêu dùng. Tính khả dụng, sẵn có có thể bị ảnh hưởng bởi:

Sản xuất: Số lượng và loại thực phẩm có sẵn thông qua thực phẩm được sản xuất và lưu trữ tại địa phương.

Phân phối: Thức ăn được cung cấp như thế nào (di chuyển vật lý), ở dạng nào, khi nào và cho ai.

Trao đổi: Có thể thu được bao nhiêu thực phẩm có sẵn thông qua các cơ chế trao đổi như đổi hàng, mua bán hoặc cho vay.

2.2. Tiếp cận thực phẩm:

Các cá nhân và hộ gia đình phải có đủ lương thực để có thể ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng hoặc có đủ nguồn lực cần thiết để tự trồng trọt (ví dụ: đất đai). Khả năng tiếp cận có thể bị ảnh hưởng bởi:

Khả năng chi trả: Khả năng của các cá nhân, hộ gia đình hoặc cộng đồng mua được giá lương thực hoặc đất đai để sản xuất lương thực, so với thu nhập của họ.

Phân bổ: Các cơ chế kinh tế, xã hội và chính trị chi phối thời gian, địa điểm và cách thức người tiêu dùng có thể tiếp cận thực phẩm và theo những điều kiện nào. Ví dụ, thực phẩm có thể được phân bổ không đồng đều theo độ tuổi và giới tính trong các hộ gia đình.

Sở thích: Các chuẩn mực và giá trị xã hội, tôn giáo và văn hóa ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với một số loại thực phẩm (ví dụ: cấm tôn giáo hoặc mong muốn tuân theo một mô hình ăn kiêng cụ thể như ăn chay).

2.3. Sử dụng thức ăn :

Mọi người phải được tiếp cận với đủ số lượng và sự đa dạng của thực phẩm để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ nhưng cũng phải có khả năng ăn và chuyển hóa thực phẩm đó một cách hợp lý. Việc sử dụng có thể bị ảnh hưởng bởi:

Giá trị dinh dưỡng: Giá trị dinh dưỡng được cung cấp bởi các loại thực phẩm được tiêu thụ, được đo bằng calo, vitamin, protein và các vi chất dinh dưỡng khác nhau (ví dụ: sắt, iốt, vitamin A).

Tình trạng sức khỏe: Ảnh hưởng của bệnh tật (ví dụ như HIV/AIDS hoặc tiêu chảy) đến khả năng tiêu thụ thực phẩm, hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng của thực phẩm đó.

An toàn thực phẩm: Tiếp cận với thực phẩm không bị hư hỏng hoặc nhiễm độc trong quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, phân phối hoặc tiếp thị thực phẩm; và từ các bệnh truyền qua thực phẩm như salmonella.

Chuẩn bị và tiêu thụ: Các nguồn lực (ví dụ: dụng cụ nấu ăn và nhiên liệu), kiến ​​thức và khả năng chuẩn bị và tiêu thụ thực phẩm một cách lành mạnh và hợp vệ sinh.

2.4. Ổn định:

Thực phẩm có thể sẵn có và dễ tiếp cận đối với những người có khả năng sử dụng nó một cách hiệu quả, nhưng để tránh tình trạng suy dinh dưỡng gia tăng và để mọi người không cảm thấy bất an, tình trạng này cần phải được duy trì lâu dài hơn là tạm thời hoặc có thể biến động.

3. Tại sao an ninh lương thực lại quan trọng?

“ Tiếp cận với thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và đầy đủ” là quyền cơ bản của con người, ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương nhất. Ngoài dinh dưỡng cơ bản, an ninh lương thực có liên quan đến ổn định kinh tế, sức khỏe lâu dài, trao quyền cho phụ nữ và môi trường.

3.1. An ninh lương thực ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta – đặc biệt là trẻ em:

Nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng mất an ninh lương thực có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn đang diễn ra. 1000 ngày đầu tiên (từ khi thụ thai đến hai tuổi) trong cuộc đời của một đứa trẻ có tầm quan trọng thiết yếu đối với sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của chúng.

Đối với trẻ em, tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng có liên quan đến các tình trạng sức khỏe mãn tính như còi cọc, gầy còm và thiếu máu. Một chế độ dinh dưỡng thiếu năng lượng, đạm, vitamin và khoáng chất sẽ cản trở sự tăng trưởng và phát triển của trẻ từ  trước khi chào đời cho đến tuổi thiếu niên. Suy dinh dưỡng của người mẹ mang thai có thể dẫn đến sinh con nhẹ cân, tử vong ở trẻ sơ sinh, sinh non và chậm phát triển nhận thức cho con.

Hiện nay, có tới 811 triệu người trên thế giới phải đi ngủ với cái bụng đói mỗi đêm. Kể từ năm 2019, số người bị mất an ninh lương thực cấp tính đã tăng hơn gấp đôi từ 135 triệu lên 276 triệu người. Và có tổng cộng 48,9 triệu người đang phải đối mặt với nạn đói ở mức độ khẩn cấp.

3.2. An ninh lương thực gắn liền với biến đổi khí hậu:

Các hệ sinh thái trên thế giới đang trải qua sự thay đổi nhanh chóng và thường xuyên gây thiệt hại to lớn. Biến đổi khí hậu thậm chí còn gây áp lực lớn hơn đối với các nguồn tài nguyên mà chúng ta phụ thuộc vào. Khi các thảm họa thiên nhiên như hạn hán, lũ lụt và sự phá hoại của côn trùng gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng, thì càng có nhiều người bị đói. Nhiều gia đình nông thôn không còn có thể kiếm sống trên mảnh đất của họ, buộc họ phải di cư đến các thành phố để tìm kiếm cơ hội.

3.3. An ninh lương thực trao quyền cho phụ nữ, gia đình và các thế hệ tương lai:

Phụ nữ thường bắt đầu với ít lợi thế hơn nam giới, đặc biệt là về dinh dưỡng, tiền bạc và tài nguyên. Điều này có nghĩa là sức khỏe của phụ nữ kém hơn và ít có tiếng nói hơn trong các quyết định giúp gia đình và cộng đồng của họ được nuôi dưỡng, nuôi dưỡng và khỏe mạnh. Nhưng khi họ được cung cấp các nguồn lực và cơ hội, phụ nữ có nhiều khả năng sẽ hướng phần lớn những gì họ có vào việc giúp đỡ người khác.

Một nghiên cứu của FAO ước tính rằng việc thu hẹp khoảng cách giới giúp trao quyền cho phụ nữ, từ đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Đó là trường hợp ở các nước đang phát triển, nơi phụ nữ không có quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên nông nghiệp như nam giới. Cho phép phụ nữ tiếp cận các nguồn lực như đất đai, tín dụng, máy móc hoặc hóa chất có thể thu hẹp khoảng cách về năng suất cây trồng từ 20 đến 30%. Các nước đang phát triển cũng có thể hưởng lợi từ việc tăng sản lượng nông nghiệp lên tới 4%. Điều này có nghĩa là giảm tới 100 triệu người sống chung với nạn đói.

4. COVID-19 đã tác động đến an ninh lương thực toàn cầu như thế nào?

Các đợt đóng cửa liên quan đến đại dịch đã đóng cửa các doanh nghiệp cũng như thị trường cộng đồng, đẩy hàng triệu người trên thế giới vào cảnh đói nghèo. Theo Chương trình Lương thực Thế giới, 276 triệu người phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng  do COVID-19. Arif Husain của Chương trình Lương thực Thế giới cho biết vào năm 2020: “COVID-19 có khả năng gây ra thảm họa đối với hàng triệu người đang trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc”. “Đó là một đòn giáng mạnh vào hàng triệu người khác, những người chỉ có thể ăn nếu họ kiếm được tiền lương.”

Khi các nền kinh tế gặp khó khăn, ngày càng ít người có cách để kiếm được mức lương đó ở các nước đang phát triển. Các gia đình cạn kiệt tiền tiết kiệm. Với chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá thực phẩm tăng vọt. Trong bối cảnh các mối đe dọa trước đại dịch như xung đột và các kiểu thời tiết khắc nghiệt, COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến an ninh lương thực.

Điều đáng sợ hơn nữa là tác động dư chấn của đại dịch và mối đe dọa của nó đối với trẻ em. Khi cha mẹ qua đời hoặc ốm đau, không có ai chăm sóc con cái. Trẻ em dễ bị đói, lạm dụng và thậm chí tảo hôn.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, có tới 30 triệu trẻ em mỗi năm dễ  mắc các bệnh như sốt rét và suy dinh dưỡng. Có khả năng nhiều trẻ em sẽ chết vì các tác động còn sót lại do COVID-19 gây ra hơn là do chính loại vi-rút này.

5. Giải pháp cho vấn đề mất an toàn thực phẩm:

Giảm Lãng phí Thực phẩm: Thực phẩm bị lãng phí chủ yếu là do chuẩn bị không hiệu quả, đường gập ghềnh hoặc xấu, khách hàng kén chọn quá mức và cơ sở bảo quản không đầy đủ. Nếu cơ sở bảo quản được cải thiện và có sự chuẩn bị đầy đủ về cách sử dụng thực phẩm, thì sẽ ít lãng phí thực phẩm hơn và sẽ có một cộng đồng an toàn thực phẩm hơn.

Giảm thiểu rủi ro thương mại hóa: Nếu thực phẩm được trồng với mục đích nuôi sống cộng đồng hoặc quốc gia, mức độ mất an ninh lương thực sẽ giảm xuống. Nông dân có thể sản xuất nhiều cây lương thực hơn và sẽ có thể sản xuất cây công nghiệp khi có đủ cây lương thực trên thị trường.

Cải thiện các chương trình cơ sở hạ tầng hiện có: Một số nông dân không thể đưa sản phẩm của họ ra thị trường vì cơ sở hạ tầng yếu kém bao gồm đường xá, cơ sở lưu trữ và thiết bị chế biến thực phẩm. Cuối cùng, nó bị thối rữa trong các trang trại hơn là được đưa đến những người cần nó hoặc để chế biến. Nếu cơ sở hạ tầng được cải thiện, sẽ có nhiều thực phẩm hơn trên thị trường và mức độ mất an toàn thực phẩm có thể giảm xuống.

Đẩy mạnh đa dạng hóa: Tập trung vào một loại cây lương thực hoặc mặt hàng chủ lực có thể tạo ra những kết quả tồi tệ đối với việc giảm thiểu tình trạng mất an ninh lương thực. Như vậy, để cải thiện an ninh lương thực, cần phải đào tạo về tầm quan trọng của chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh để có dinh dưỡng tốt hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com